Trương Chí Quân: “Tôi luôn muốn được quay lại thi đấu tại Asian Pacific Amateur Championship”.

Dù đã chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, nhưng sức hút của Asian Pacific Amateur Championship (AAC) luôn khiến Trương Chí Quân muốn quay lại tham dự giải đấu này.

Trong nhiều năm vừa qua, Asian Pacific Amateur Championship luôn là giải đấu mà mọi golfer nghiệp dư tại châu Á Thái Bình Dương khao khát được một lần tham dự. Việc được đại diện Quốc gia tham dự giải đấu này luôn là niềm tự hào với bất cứ golfer nào. AAC cũng có thể được ví như là giải đấu “Major” của nghiệp dư trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương khi tập hợp hầu hết các golf thủ hàng đầu tại khu vực tới tranh tài.

Trương Chí Quân từng 5 lần tham dự Asia Pacific Amateur Championship.

Rất nhiều các golfer Việt Nam đã từng có cơ hội góp mặt tại giải đấu danh giá này nhưng Trương Chí Quân có lẽ là người nổi bật hơn cả. Cựu golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam đã từng có 5 lần tham dự AAC vào các năm 2014-2017 và 2019. Trong đó năm 2015 là kỷ niệm đáng nhớ nhất với Trương Chí Quân khi anh vượt qua nhát cắt và kết thúc giải ở vị trí T58 sau 3 vòng đấu trên sân The Clearwater Bay Golf & Country Club:

 “Qua những lần được đại diện Việt Nam đi thi đấu AAC, ngoài việc được thi đấu trên các sân đạt tiêu chuẩn quốc tế và PGA Tour như Royal Melbourne và Sheshan Golf Club thì Quân được cọ xát và kết bạn với các vận động viên nghiệp dư hàng đầu thế giới. Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong lúc thi đấu của Quân đó là vòng 2 tại sân Clearwater Bay Golf Club vào năm 2015. Trước cú phát bóng ở lỗ số 18 par 5, Quân được biết cut-line đang là +2. Lúc đó Quân đang ở +3 và cần ghi được điểm birdie để qua được nhát cắt. Quân nhớ lỗ 18 của sân Clearwater là một hố rất khó với OB ở 2 bên và fairway nằm thấp hơn tee box khoảng 40 yards. Sau khi đánh 2 gậy lên green và 2 putt để dành được điểm birdie, Quân cảm thấy rất vui và tự hào khi vượt qua nhát cắt tại giải AAC.”

Trương Chí Quân trưởng thành hơn nhờ những kinh nghiệm quý báu khi tham dự AAC.

Một năm sau đó, Trương Chí Quân tiếp tục gây ấn tượng khi có lần thứ 2 liên tiếp vượt cắt và cải thiện đáng kể thành tích của mình khi kết thúc giải ở vị trí T46. Golfer sinh năm 1998 là người đầu tiên của Việt Nam có 2 năm liên tiếp vượt qua cắt loại tại APAC. Mặc dù 2 năm gần nhất tham dự giải nghiệp dư châu Á Thái Bình Dương (2017 và 2019), Trương Chí Quân đều không thể tái hiện thành tích trên, nhưng những thất bại này cũng mang tới cho cựu golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam những bài học vô cùng quý giá:

“Sau những lần tham gia giải AAC, Quân rút ra được nhiều bài học về tâm lý và chiến lược thi đấu. Các sân tổ chức giải AAC thường có địa hình rất hiểm hóc cùng với cỏ rough rất dày, cho nên việc lên chiến lược chia gậy và độ tập trung rất quan trọng. Sau nhiều lần tham gia thì Quân thấy mình tự gây áp lực cho mình rất nhiều trước khi thi đấu vì giải này là giải lớn. Sau này Quân suy nghĩ và xem xét lại thì thấy điều này làm các cú đánh của Quân không được thoải mái, dẫn đến những điểm số không tốt. Sau khi áp dụng những gì mình đã học cho các giải chuyên nghiệp gần đây thì Quân đã có những điểm số tốt hơn nhiều.”

Một điều làm nên sự hấp dẫn của Asia Pacific Amateur Championship là việc giải đấu có sự liên kết mật thiết với 2 giải Major lớn của golf Thế giới: The Masters và The Open Championship. Nhà vô địch của APAC sẽ nhận được tấm vé tham dự cả The Master và The Open Championship ở mùa giải tiếp theo dưới tư cách nghiệp dư. Với Trương Chí Quân, dù chưa có cơ hội thi đấu ở bất cứ giải Major nào, nhưng anh đã từng được trải nghiệm không khí của The Open Championship với tư cách khán giả và đó được coi là những giây phút vô cùng quý giá đối với sự nghiệp của golfer sinh năm 1998:

“4 năm trước Quân đã có dịp đi xem giải The Open Championship ở Royal Birkdale Golf Club. Quân cảm thấy rất phấn khởi khi được đi theo những golf thủ mình yêu thích vì Quân học được cách họ chuẩn bị cho một cú đánh và cách họ xử lý các tình huống khó mà chúng ta ít thấy được trên TV. Quân thích được đi xem họ đánh ở các vòng đánh tập vì Quân học được cách họ ghi chép sổ và lên kế hoạch cho các hố trước khi bước vào giải. Quân nhớ là sau khi đi xem các golf thủ chuyên nghiệp hàng đầu thì Quân có thêm động lực để tập và phấn đấu hơn.”

Năm 2020, sau khi hoàn thành việc học tại Mỹ, Trương Chí Quân đã quyết định chia tay đấu trường nghiệp dư để chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp. Ngay trong giải đấu đầu tiên với tư cách golfer chuyên nghiệp, Trương Chí Quân đã giành ngôi Á quân tại FLC Vietnam Masters 2020. Ngoài ra, cựu golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam còn gây ấn tượng khi phá kỷ lục của sân FLC Golf Links Sam Son được thiết lập bởi PGA Pham Minh Đức tại FLC Vietnam Masters 2017 khi hoàn thành vòng đấu cuối cùng với chỉ 66 gậy.

Trương Chí Quân thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2020.

Mặc dù đã lên thi đấu chuyên nghiệp, nhưng Asia Pacific Amateur Championship vẫn là giải đấu mà Trương Chí Quân luôn muốn tham dự. Trong tương lai, Trương Chí Quân hy vọng các tài năng trẻ như Trần Lam, Đặng Quang Anh, Đoàn Uy, Nguyễn Anh Minh hay Nguyễn Bảo Long sẽ có thể làm rạng danh golf Việt Nam tại giải đấu danh giá này:

“Tuy hiện nay Quân chuyển lên chơi chuyên nghiệp nhưng Quân luôn muốn được quay lại tham dự giải này hàng năm. Quân muốn khuyên các bạn trẻ hãy tận hưởng từng giây phút khi tham gia giải đấu này. Theo Quân đánh giá, tham gia giải đấu này có lẽ còn sung sướng hơn các giải chuyên nghiệp vì các vận động viên tham gia không cần chi một khoản chi phí nào. Các chi phí từ vé máy bay, khách sạn đến banh sân tập đều đã được ban tổ chức tài trợ. Quân hy vọng các bạn trẻ Việt Nam sẽ cố gắng tập luyện và đặt mục tiêu trở thành một trong hai người được đại diện Việt Nam tại giải đấu danh giá này”.