Trọng lượng swing quan trọng như thế nào?

Thông thường khi thử nghiệm một gậy golf mới, cảm nhận đầu tiên mà người chơi nói ra chính là “nhẹ quá” hay “nặng quá”. Đây không chỉ đơn thuần là cảm giác, mà thông số này của gậy còn được đo lường rất chi tiết bởi máy móc và có tên gọi quen thuộc là “trọng lượng swing”.

Để đo được thông số này, các chuyên gia fitting sẽ để gậy sao cho nó cân bằng trên một thiết bị chuyên dụng. Nếu gậy nào có cảm nhận như trên càng nặng, nó sẽ nghiêng nhiều hơn về chiều của đầu gậy khi ở trạng thái cân bằng trên thiết bị đó.

Một mẫu máy đo trọng lượng swing phổ biến. (Ảnh: Maltby)

Ngày nay, trọng lượng swing được thể hiện bằng cách kết hợp các chữ cái và số để người chơi dễ dàng phân biệt thông số này. Chữ số bao gồm A, B, C, D, E, F, G; số từ 0 đến 9, riêng thang G có thêm số 10. Như vậy A0 sẽ “nhẹ” nhất và “nặng” dần lên cho đến tối đa là G10. Phần lớn các gậy golf phổ biến nhất cho nam giới hiện nay nằm trong khoảng C7 đến D7.

Mọi yếu tố trên gậy đều có ảnh hưởng đến việc tạo ra trọng lượng swing, bao gồm khối lượng đầu gậy, điểm cân bằng của shaft, chiều dài shaft, grip hay thậm chí là màu sắc của grip. Vì thế khi có ý định thay đổi trọng lượng hay hình thức của gậy – như thêm băng dán ở đầu gậy hoặc đổi phần grip mới, bạn cần phải chú ý đến trọng lượng swing có thay đổi hay không.

Thông số hiển thị trên máy đo. (Ảnh: Maltby)

Việc kiểm tra gậy là điều cần thiết bởi theo các chuyên gia, nhiều vấn đề về swing có thể phát sinh nếu thông số này quá nhẹ hoặc quá nặng. Nếu trọng lượng swing nhẹ, người chơi sẽ khó làm chủ đầu gậy và rất khó để nó vuông góc với bóng ở thời điểm tác động. Còn nếu quá nặng, gậy sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi và ảnh hưởng tiêu cực đến phong độ của bạn qua thời gian.

Hiện tại người chơi có hai xu hướng phổ biến khi lựa chọn trọng lượng swing phù hợp. Phương án đầu tiên là mọi trang bị trong túi gậy đều có chung thông số này để đảm bảo cảm giác swing ổn định và nhất quán. Trong khi đó, một số golfer lại thiên về chọn trọng lượng swing nặng hơn cho các gậy ghi điểm như gậy wedge hay gậy sắt ngắn, còn những gậy dài sẽ nhẹ hơn. Lý do cho việc lựa chọn này là để tăng sự chính xác trong quá trình tiếp xúc mặt gậy với bóng.

Việc biết rõ trọng lượng swing phù hợp sẽ giúp người chơi lựa chọn trang bị dễ dàng hơn. (Ảnh: Golf Magazine)

Một điểm khác cần phải lưu ý là việc trọng lượng swing và trọng lượng tổng thể của gậy là hai thông số tách biệt với nhau. Một gậy nặng vẫn có thể sở hữu trọng lượng swing nhẹ và ngược lợi. Đơn giản vì trọng lượng swing chỉ đưa ra điểm cân bằng của gậy chứ không phải là trọng lượng thực tế.

Vậy làm sao để biết trọng lượng swing nào thích hợp nhất với mình? Cách đơn giản nhất là khi đem một bộ gậy mới mua ra các trung tâm fitting, hãy đem theo gậy (hoặc bộ gậy sắt) yêu thích nhất của mình. Chính cảm giác hài lòng khi sử dụng trang bị đó có thể sở hữu trọng lượng swing lý tưởng của bạn, dù vậy đừng ngại ngần thay đổi nếu cần thiết để tìm ra thông số thích hợp nhất với bản thân.

Nhiều Câu lạc bộ Golf đồng hành phong trào chống dịch Covid-19