Trở thành huấn luyện viên golf, dễ hay khó?

Golf là một môn thể thao đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp, và huấn luyện viên golf là một trong số đó. Công việc này có nguồn thu nhập khá tốt, tuy nhiên để trở thành huấn luyện viên bạn cần đạt được những yêu cầu nhất định.

1. Hoàn thiện khả năng golf bản thân

Tìm kiếm sự hướng dẫn

Trước khi nghĩ về việc dạy người chơi khác, bạn cầm đảm bảo rằng kỹ thuật golf của mình được hoàn thiện nhất có thể. Đồng nghĩa, bạn cần dám chắc bản thân nắm được những kiến thức chuẩn chỉ về golf. Trước nhất và tốt nhất, bạn cần kiếm cho mình một huấn luyện viên trong quá trình trau dồi kiến thức, kỹ năng chơi golf. Họ sẽ giúp bạn sửa lỗi và sửa những thói quen không tốt. Nếu không tìm giáo viên dạy golf, bạn có thể tìm thấy rất nhiều những clip hướng dẫn dạy golf trên mạng.

Luyện tập thường xuyên

Những bài tập golf không thể hiệu quả nếu bạn không chăm chỉ luyện tập. Bạn không phải đạt đến trình độ cao của golfer chuyên nghiệp mới có thể dạy golf, tuy nhiên bạn phải hiểu tường tận mọi phần của golf game và cách vận dụng chúng vào thực tế.

+Hoàn thiện swing, shortgame và putting.

+Ra sân nhiều nhất có thể để có thể hiểu được về những vấn đề mà các học viên của mình có thể gặp phải.

+Ra sân cùng nhiều golfer ở các trình độ khác nhau và đừng ngại cho họ những lời khuyên.

Tham gia các giải đấu

Nếu bạn muốn hoàn thiện game của mình, bạn cần gặt hái thành công ở các cuộc đấu. Tham dự các giải nghiệp dư của sân golf, câu lạc bộ, cao hơn nữa là các giải quốc gia. Đây sẽ là những sân chơi lý tưởng để bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

2. Thi chứng chỉ dạy golf

Chứng chỉ từ trường đại học (quốc tế)

Đối với các quốc gia có nền golf phát triển, các Hiệp hội Golf Quốc gia bảo trợ cho một số trường đại học có ngành Quản lý Golf (Golf Management) đạt chuẩn. Tốt nghiệp và kiếm được tấm bằng ở các trường đại học này sẽ giúp bạn bước đầu dễ dàng tìm kiếm công việc huấn luyện viên golf.

Hiện tại Việt Nam chưa thể hình thành mô hình này.

Chứng chỉ từ các hội golf

Các học viên, khách hàng cá nhân có thể không đòi hỏi thày dạy golf của mình phải có chứng chỉ, nhưng những học viện dạy golf chắc chắn sẽ yêu cầu huấn luyện viên của họ phải có chứng chỉ.

Các hội golf có tiếng trên thế giới có cung cấp chứng chỉ và các khóa dạy có thể kể đến như Professional Golfers Association, Professional Golf Teachers Association of America, United States Golf Teachers Federation, PGA of Australia,…

Một khóa đào tạo HLV golf bình thường có thể chỉ kéo dài 5-7 ngày. Những khóa chất lượng hơn sẽ kéo dài lâu hơn, có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tùy theo từng cấp độ từ cơ bản đến nâng cao. Khóa học sẽ dạy bạn rất nhiều thứ  từ khả năng chơi golf, đến tâm lý chơi golf, cơ sinh học, dinh dưỡng, sự khác biệt khi dậy các golfer ở nhiều trình độ khác nhau…

3. Tìm kiếm công việc

Ở các trường trung học, đại học

Ở nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, các trường trường trung học, đại học phần lớn đều dậy golf. Đây có thể là nơi an toàn để bắt đầu công việc dạy golf.

Ở các sân golf, học viện

HLV Tăng Thị Nhung làm việc tại sân golf Hồ Tràm từ 2019

Các sân golf thường sẽ yêu cầu huấn luyện viên phải có chứng chỉ dạy golf. Cũng có nhiều các caddie ở các sân golf, sân tập golf tích lũy kinh nghiệm sau nhiều năm và sau đó trở thành huấn luyện viên.

Dạy golf cá nhân

Bạn hoàn toàn có thể dạy golf theo dạng cá nhân mà không cần xin việc vào bất cứ tổ chức nào. Bạn sẽ tự phải xây dựng nền tảng học viên của mình.

Dạy golf ở mức độ chuyên nghiệp

Mức độ này gần như đòi hỏi chứng chỉ PGA. Các golfer chuyên nghiệp thường tìm đến các huấn luyện viên ở đẳng cấp này riêng cho mình.

Một đội tuyển golf của một quốc gia cũng phải tuyển riêng một huấn luyện viên riêng cho cả đội.

Kết luận lại, việc kiếm cho mình một chứng chỉ golf thực sự rất cần thiết để bạn bắt đầu hành nghề huấn luyện viên golf. Vừa để giúp khả năng của bản thân, vừa là để tăng sự uy tín của bản thân. Ở Việt Nam hiện nay chưa có một chứng chỉ dạy golf nào chính thống, do đó Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) đang lên kế hoạch xây dựng mở chương trình đào tạo huấn luyện viên bằng giáo trình của PGA Úc và cấp chứng chỉ cho huấn luyện viên theo 2 cấp độ. 

Việc (VGA) đồng hành cùng Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Úc không chỉ quy chuẩn hoá giáo trình đào tạo theo các tiêu chuẩn quốc tế, mà còn tạo ra những tiền đề vững chãi để Hiệp hội Golf Việt Nam tiến tới phát triển các chương trình đào tạo chuyên sâu về nhiều lĩnh vực trong ngành công nghiệp Golf trong tương lai.