Tony Finau: Lời nguyền hay trình độ?

Tony Finau chắc chắn là một trong những golfer hàng đầu trên thế giới. Qua mỗi mùa giải, Finau thường xuyên góp mặt tại những vị trí trong Top 10 và đặt mình vào vị trí cạnh tranh cho chức vô địch.

Trường hợp lạ lùng, lặp lại của Tony trên PGA Tour. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, có một từ mà Tony Finau mãi chẳng thể tìm lại, đó là “chiến thắng”. Dường như có một “vật cản vô hình” luôn cản trở một trong những golfer xuất sắc nhất giành chức vô địch. Và có lẽ Finau chính là trường hợp điển hình nhất của điều đó. Mỗi lần Finau tiến gần sát với chiến thắng, chúng ta lại luôn đặt ra câu hỏi rằng bao giờ anh ấy mới phá được cái dớp trắng tay của mình.

“Tôi nghĩ mọi người bàn tán nhiều về khả năng kết thúc trận đấu của tôi, và nó chắc chắn không phải là thứ tôi phải trốn tránh. Tôi và HLV của mình đã cùng nghiên cứu về những kết thúc, thực tế ra không phải là do tôi đánh kém. Nhưng dường như luôn có một người chơi tốt hơn tôi. Đó là vấn đề liên quan đến may rủi, và tôi chưa nhận được may mắn nào cho tới thời điểm này của sự nghiệp.” Tony Finau chia sẻ.

Lần gần nhất Tony Finau để lỡ chiến thắng là vào Genesis Invitational. Finau đã có một vòng đấu chung kết rất thăng hoa với 8 điểm birdie để lọt vào thi đấu trận playoff, nhưng cuối cùng anh vẫn chịu thua đối thủ của mình sau khi trượt cú birdie putt ở vị trí lợi thế hơn ở hố đầu tiên và sau đó là mắc bogey hố tiếp theo. Đây cũng là trận thua playoff thứ 3 liên tiếp của Finau. Trước Genesis 2 tuần, Tony Finau cũng về hạng 2 tại một giải đấu thuộc European Tour, với 3 gậy kém hơn so với nhà vô địch Dustin Johnson.   

Nếu như một golfer chỉ một vài lần đánh rơi chức vô địch đáng tiếc, đó không phải là chuyện quá đáng nói. Nhưng nếu điều đó xảy ra mọi lúc, đó thực sự là một trường hợp vô cùng đặc biệt và lạ lùng.

37 là số lần mà Tony Finau giành Top 10 tại các giải đấu thuộc PGA Tour sau khi giành chức vô địch duy nhất trong sự nghiệp của mình – Puerto Rico Open 2016. Người giữ kỷ lục thứ 2 sau Finau cũng chỉ có 16 lần Top 10.

Puerto Rico Open 2016 - Chiến thắng duy nhất của Tony Finau. Ảnh Getty Images

Theo như lời của chính Finau, anh không chơi tệ đến mức đó vào các ngày Chủ Nhật, chỉ là anh chưa gặp may mắn và thực tế là rất khó để vô địch một giải đấu. Nhưng khi nhìn vào điểm số trung bình qua các vòng, có một vấn đề ta rất dễ nhận thấy. Năm ngoái, Finau chỉ xếp thứ 129 trên Tour ở điểm số trung bình vòng 4, trong khi anh đứng hạng 7, 24 và 17 ở 3 vòng đầu tiên. Đó thực sự là một sự xuống dốc đáng kể và chắc chắn là một trong những nguyên nhân khiến Finau không thể vô địch. Kịch bản tương tự xảy ra trong năm 2019 khi Finau xếp hạng 102 ở vòng cuối, trong khi đạt hạng 19, 46 và 16 ở 3 vòng đầu.

Đỉnh điểm của sự thất vọng đến vào giải Memorial tháng 7/2020, Finau đánh 78 gậy ở vòng cuối và anh đã quyết định sa thải caddie của mình là Greg Bodine.

Chúng ta có lẽ sẽ chẳng bao giờ giải nghĩa rõ ràng được về trường hợp đặc biệt của Tony Finau, tại sao anh ấy lại gặp khó khăn để giành chiến thắng đến vậy. Thời điểm này, có lẽ là công bằng để lắng nghe lời mà Finau chia sẻ, rằng đó chỉ là do vận may và việc thay đổi caddie sẽ giúp anh giải quyết được vấn đề mà anh đang gặp phải.

Golf là một bộ môn thể thao mà áp lực đối với mỗi vận động viên là khác nhau, và chắc chắn Tony Finau không phải là người duy nhất gặp khó với việc đứng đầu BXH. Nhưng điều mà Finau hướng tới giờ đây là phải nhận thức được và đối mặt với những khó khăn trong ngày thi đấu cuối, nếu anh thành công, có lẽ chiến thắng là điều khó trượt khỏi tầm tay.

Tony Finau xứng đáng vô địch một lần nữa. Anh ấy thi đấu quá tốt, quá ổn định và thật không công bằng để mãi luôn đứng ở ngưỡng cửa thành công.