Tổng thống Donald Trump gây tranh cãi khi chơi golf ở Scotland bằng tiền của chính phủ Mỹ

Hơn 77.000 USD là số tiền mà chính phủ Mỹ phải trả cho một sân golf ở Scotland sau chuyến viếng thăm của tổng thống Donald Trump cùng đoàn tùy tùng.

Vào cuối tuần trước, lịch hoạt động của Donald Trump khá bận bịu khi có buổi họp cùng lãnh đạo NATO trước khi tham dự buổi hội thảo với tổng thống Nga Vladimir Putin. Dù vậy tổng thống Mỹ vẫn tranh thủ ngày thứ Bảy để đến khu resort SLC Turnberry và chơi golf tại đây.

Mới đây, theo nguồn tin từ Reuters cùng tờ nhật báo The Scotsman, chi phí mà chính phủ Mỹ phải bỏ ra cho sân golf tư nhân nói trên lên đến 77.345 USD. Số tiền đó nhằm để chi trả “tiền phòng khách sạn cho chuyến thăm VIP”.

Điều đáng nói ở sự việc này chính là chuyện SLC Turnberry hiện đang thuộc quản lý của tập đoàn nhà Trump. Cụ thể, công ty mẹ của SLC Turnberry là Golf Recreation Scotland hiện đang thuộc quyền sở hữu của công ty Donald J Trump Revocable Trust. Chính vì thế nhiều người đã xem rằng việc Trump đến đây chỉ để tăng thêm lợi nhuận cho công ty của ông.

Đây là một ví dụ nữ chứng tỏ tổng thống Donald Trump đang sử dụng sức mạnh và quyền hạn của mình để tư lợi cá nhân”, Brendan Fischer, Giám đốc Trung tâm Pháp lý (Campaign Legal Center) nhận xét. “Tổng thống Trump không chỉ lợi dụng chuyến thăm vừa rồi để quảng bá thương hiệu sân golf của ông, mà còn lợi dụng tiền thuế của cư dân Mỹ để trả chi phí”.

Dù vậy, Eric Trump - con trai của Donal Trump và là một thành viên trong đoàn tùy tùng đã lên tiếng bác bỏ trên Twitter: “Dù không cần thiết, nhưng ở bất kỳ chuyến du hành nào của chính phủ Mỹ, chúng tôi đều tự trả chi phí và không thu bất kỳ lợi nhuận riêng nào. Chi phí hẳn sẽ tốn kém hơn nếu chúng tôi quyết định ở địa điểm khác”.

Cho đến nay, Trump đã dành tổng cộng 125 ngày để chơi tại những sân golf của mình trong nhiệm kỳ tổng thống và điều này khiến tổng thống Mỹ thường xuyên nhận sự chỉ trích. Tuy nhiên, số lần chính xác ông chơi golf thật khó để biết vì các chuyến đi chủ yếu mang tính cá nhân vào dịp cuối tuần.

Tổng thống Donald Trump sẽ dành nhiều thời gian chơi golf khi ở Scotland?