Tổng kết ngày thi đấu đầu tiên tại ASIAD 18: Trương Chí Quân tiệm cận top 10, nhóm Nữ yếu tâm lý

Hôm nay (ngày 23/08), đội tuyển golf Việt Nam bước vào ngày thi đấu đầu tiên ở ASIAD 18, giải đấu diễn ra ở sân golf Pondok Indah (thuộc Nam Jarkata, Indonesia) theo các nội dung đơn Nam & Nữ, đồng đội Nam & Nữ.

Khoảng 6 giờ sáng ngày 23/08, 2 VĐV Trần Chiêu DươngĐoàn Xuân Khuê Minh là những người đầu tiên của đội tuyển golf Việt Nam xuất trận ở ASIAD 18 khi thi đấu lần lượt trong nhóm 12 và 13.

Ở các nhóm này, hai nữ VĐV của Việt Nam phải thi đấu cùng những VĐV đến từ Malaysia và nước chủ nhà Indonesia, hầu hết đều có thứ hạng khá cao trên Bảng xếp hạng golfer nữ nghiệp dư thế giới (WAGR).

Trước việc đối đầu với những người có trình độ cao hơn cũng như phải dậy từ rất sớm (khoảng 4 giờ sáng) để chuẩn bị ra sân đã ảnh hưởng đến phong độ các nữ VĐV của chúng ta.

Đoàn Xuân Khuê Minh là VĐV nhỏ tuổi nhất của đội tuyển golf Việt Nam lần này.

Chiêu Dương là người bị áp lực lớn nhất khi phải ra sân đầu tiên nên gặp vấn đề tâm lý ngay từ khi bắt đầu. Nữ VĐV 18 tuổi có một ngày đánh long game không quá tệ nhưng short game, đặc biệt là putting lại không được tốt. Do đó, em chỉ đạt kết quả 90(+18) gậy, xếp hạng 38.

Ngược lại, Khuê Minh đánh hỏng khá nhiều ở các trường hợp long game, nhưng các pha putt lại rất tốt. VĐV nhỏ tuổi nhất đội tuyển vì thế kết thúc vòng đấu với 86(+14) gậy, xếp hạng 35. Với thành tích này, 2 VĐV đưa nhóm Nữ xếp ở vị trí không như mong muốn: 14/15 đội, chỉ vượt qua Mông Cổ.

Hiện tại, người đang dẫn đầu nội dung đơn Nữ là VĐV người Nhật Bản Furue Ayaka với thành tích 67(-5) gậy. Cô tạo cách biệt 2 gậy so với nhóm bám đuổi gồm 4 VĐV, chia đều cho Trung Quốc và Nhật Bản. Đây cũng là 2 quốc gia đang dẫn đầu nội dung đồng đội Nữ (chỉ tính kết quả 2 VĐV có thành tích tốt nhất trong ngày).

VĐV Trương Chí Quân vui mừng cùng ông Nguyễn Quốc Hùng (Trưởng Bộ môn Golf - Tổng cục Thể dục Thể thao đồng thời là Lãnh đội).

Nếu như nhóm Nữ có ngày thi đấu không như kỳ vọng, thì ngược lại nhóm Nam lại có màn trình diễn nhỉnh hơn với phong độ chói sáng của Trương Chí Quân. VĐV 20 tuổi thể hiện bản lĩnh của một golfer nghiệp dư hàng đầu Việt Nam khi có vòng đấu 71(-1) gậy. Anh cũng là VĐV duy nhất của Việt Nam đánh âm gậy ở ngày đầu tiên, qua đó xếp hạng T11 và chỉ kém ngôi đầu 3 gậy.

Phần thể hiện của Chí Quân đem đến cảm giác "up and down" với những khán giả theo dõi trận đấu tại quê nhà. Không có cảm giác tốt với những cây gậy sắt và liên tục mắc lỗi, nhưng bù lại anh lại có khả năng short game sắc bén và tuyệt vời. Nhiều trường hợp Chí Quân đã cứu điểm par và tận dụng cơ hội để ghi những điểm birdie một cách xuất sắc.

Trong khi đó, 2 VĐV trẻ Nguyễn Phương ToànNguyễn Hùng Dũng dù tự tin trong lần đầu tiên tham chiến ASIAD, nhưng đều không đáp ứng được kỳ vọng. Có phong độ trái ngược ở 9 hố đầu và 9 hố cuối, Hùng Dũng và Phương Toàn lần lượt đạt kết quả 81(+9) gậy và 83(+11) gậy, xếp hạng T64 và T71.

Thái Trung Hiếu - VĐV lớn tuổi nhất đội tuyển như thường lệ tiếp tục ra sân sớm nhất và tập luyện rất kỹ trước khi thi đấu. Do đó anh không gặp vấn đề tâm lý và thi đấu khá ổn định để kết thúc vòng đấu với 80(+8) gậy.

Ở nội dung đơn Nam, Nhật Bản tiếp tục chứng tỏ thế mạnh khi VĐV Nakajima Keita chiếm đỉnh bảng với thành tích 68(-4) gậy. Quốc gia này nhờ đó cũng chiếm luôn vị trí đầu bảng ở nội dung đồng đội Nam.

Nhìn chung, đội tuyển golf Việt Nam có một ngày thi đấu không như mục tiêu ban đầu đề ra là mỗi thành viên đánh dưới 80 gậy. Có thể thấy việc có quá ít thời gian tập luyện, làm quen sân cũng như áp lực tâm lý khi cọ xát ở một đấu trường lớn như ASIAD đã khiến phong độ các VĐV bị ảnh hưởng.

Hy vọng rằng trong những ngày thi đấu tiếp theo, Chí Quân sẽ tiếp tục giữ vững phong độ cũng như các VĐV còn lại nỗ lực hơn để cải thiện kỹ năng còn hạn chế để có thể nâng cao thành tích cho đội tuyển Việt Nam.

ASIAD 18: Trương Chí Quân hoàn tất vòng đấu với kết quả âm 1 gậy