Tìm hiểu bốn lỗi đánh hook phổ biến

Golf luôn được biết đến như môn thể thao nhiều bất ngờ bởi bất kỳ người chơi nào, dù ở trình độ nào, cũng có thể trải qua một ngày tồi tệ với nhiều cú đánh hỏng. Trong đó lỗi phổ biến thường thấy chính là hook.

Về cơ bản hook là lỗi đánh bóng khiến bóng bay lệch từ phải sang trái (với người thuận tay phải), ngược lại với slice. Nhằm giúp người chơi có thể hiểu rõ hơn điều gì gây ra lỗi hook, HLV Marijan Mustac đã chia sẻ bốn dạng đánh hook thường thấy.

Tuy nhiên trước khi bắt đầu, có hai yếu tố bạn phải nắm rõ là club path và clubface angle. Club path là hướng di chuyển của đầu gậy khi bạn swing, trong khi clubface angle nói về hướng mặt gậy chỉ đến ở thời điểm impact. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này sẽ quyết định hướng bay của bóng và độ vòng cung khi bay.

Draw

Dù không hẳn là lỗi nhưng trên thực tế draw vẫn được xem như một cú đánh hook vì đường bóng vẫn bay lệch trái khi kết thúc. Đây cũng là kiểu đánh hook phổ biến nhất và thường được các golfer chuyên nghiệp sử dụng khi muốn vượt qua những cản trở trước mặt như một hàng cây lớn.

Ảnh: mm.golf

Draw thường xuất hiện khi cả club path và angle đều hướng về bên phải so với mục tiêu, tuy nhiên club path sẽ chỉ về bên phải nhiều hơn.

Push-hook

Ảnh: mm.golf

Push-hook cũng là một cú đánh thường thấy tại các giải đấu trình độ cao. Về cơ bản nó xảy ra cũng tương tự như draw nhưng ở trường hợp này, club path sẽ chỉ về bên phải một khoảng rất lớn so với face angle. Thông thường lỗi này xảy ra do động tác cầm gậy quá mạnh khiến cho mặt gậy đóng quá nhiều.

Pull hook

Ảnh: mm.golf

Đây được xem là lỗi rất tệ trên sân mà không ai muốn gặp phải. Ở lỗi này, bóng bắt đầu bay hướng về bên trái và lại tiếp tục vòng cung sang trái nhiều hơn nữa. Lỗi này xuất hiện do path hướng thẳng về trước hoặc lệch trái đôi chút, trong khi face angle lại hướng về bên trái quá nhiều.

Standard hook

Ảnh: mm.golf

Tất nhiên hook cũng có một dạng đặc trưng và cơ bản nhất, đó là khi bóng đang bay thẳng nhưng lại xoáy ngang và bất ngờ bay lệch về trái khi đáp xuống. Lỗi này được tạo ra do club path và face angle ngược chiều với nhau, cụ thể path hướng về bên phải còn angle chỉ về bên trái.

Những điều cần biết về PGA Championship 2020