Tiger Woods và sự trở lại của một huyền thoại

Vượt qua mọi khó khăn để quay về với bộ môn thể thao mình yêu thích, Tiger Woods đã nhận được một cái kết đầy ý nghĩa với chức vô địch Tour Championship để kết thúc mùa giải PGA Tour 2017-18.

18 tháng trước, nếu dự đoán rằng Tiger Woods sẽ có lúc nếm trải hương vị chiến thắng ở PGA Tour trở lại, hẳn bạn là một người rất lạc quan. Khi đó những cơn đau từ lưng liên tục hành hạ golfer kỳ cựu này và dường như đang đưa sự nghiệp của anh đến hồi kết.

Trong tình thế đó, Woods bước lên bàn mổ lần thứ tư với tâm trí rằng mình sẽ hồi phục để tận hưởng cuộc sống cùng con cái, chứ không phải để đối đầu với những golfer mạnh nhất thế giới.

Thế nhưng vào ngày Chủ nhật vừa qua, “Siêu Hổ” đã không thể che giấu được cảm xúc sau cú đánh ở hố cuối cùng trên sân East Lake. Luôn ở vị trí dẫn đầu giải trong cả 4 vòng đấu, Woods đã giành chức vô địch Tour Championship một cách xứng đáng để chấm dứt chuỗi 5 năm không biết mùi chiến thắng.

Danh hiệu PGA Tour thứ 80 của Woods không chỉ đem đến một trong những màn trở lại đáng nhớ nhất lịch sử thể thao, mà còn đập tan mọi nghi ngờ rằng golfer 42 tuổi không thể quay về thời kỳ hoàng kim - thời điểm mà anh trở thành một thế lực khó bị đánh bại, cuốn phăng mọi rào cản trên con đường chinh phục các giải major.

Tôi không tin nổi mình đã làm được điều này”, đến chính Woods cũng thấy ngạc nhiên trong buổi lễ trao giải về những gì anh đã làm ở 4 vòng đấu của Tour Championship.

Hiện tại golfer này chỉ cần thêm 3 danh hiệu PGA Tour để có thể vượt qua huyền thoại Sam Snead (82 lần vô địch) và có thể tạo thêm một kỳ tích đáng nhớ nữa. “Có thể một ngày nào đó tôi sẽ vượt qua con số này”, anh nói.

Trong mùa giải vừa qua, Woods có đôi lần ở rất gần với chiến thắng, nhưng có lẽ số mệnh đã quyết định để anh có một cái kết đẹp hơn bằng việc vô địch ngay tại sự kiện cuối cùng, qua đó tạo nên một sự phấn khích tột độ và cuồng nhiệt từ phía khán giả. Rõ ràng golfer sở hữu 14 danh hiệu major xứng đáng với điều đó.

Đã có lúc Woods gặp khó khăn và tạo ra những tình huống kịch tính, nhưng cuối cùng bằng bản lĩnh và kinh nghiệm, anh đã giành chiến thắng với cách biệt 2 gậy ít hơn Billy Horschel.

Nhìn vào màn trình diễn vừa qua, David L. Cook - một nhà tâm lý học thể thao - đã phải thốt lên “Woods là một trong số những golfer kiên cường nhất lịch sử”.

Anh ấy được nuôi dạy bởi một người cha từng tham gia lực lượng Mũ nồi xanh, nên có hiểu được tâm lý anh ấy vững như thế nào”, Cook nhận định. “Nhiều năm trôi qua và đến bây giờ, anh ấy vẫn giữ được ưu điểm ấy trong ngày hôm nay”.

Tâm lý vững vàng của Woods được thể hiện rõ nhất trong ngày thi đấu cuối cùng. Việc có đông đảo khán giả bao quanh golfer sinh năm 1975 là điều thường thấy ở các giải đấu, nhưng chỉ riêng vòng đấu vừa qua, số lượng đó đã tăng lên đột biến để tạo thành một “biển người” khổng lồ cùng vô số lời cổ vũ mỗi khi Woods di chuyển.

Ngoài cái tên Tiger Woods ra, không một golfer chuyên nghiệp nào có thể tạo nên sức hút lớn đến thế. Ấy vậy mà anh vẫn cứ băng băng về đích và hầu như không cho thấy bất kỳ sự lo lắng nào trên gương mặt dễ mến. Bởi golfer gốc California tin rằng phía sau anh là những người hâm mộ luôn tin tưởng vào sự trở lại của cựu số 1 thế giới. Rõ ràng anh không thể để họ thất vọng.

Liệu tôi chỉ có thể ngồi, đứng, di chuyển và nắm xuống mà không còn cảm thấy những cơn đau dai dẳng trong quãng đời còn lại? Đó là thứ mà tôi đã nghĩ khi bước vào cuộc phẫu thuật. Mọi thứ đã trở nên rất khó khăn”, Woods trải lòng trong buổi tiệc tối Chủ nhật vừa qua.

Bỏ lại sau lưng các sự cố bê bối tình dục hay dùng thuốc kích thích cũng như cơn đau sau hậu phẫu, Woods quay lại với môn thể thao yêu thích vào cuối tháng 12 năm ngoài với vị trí 1.199 thế giới. Sau chức vô địch Tour Championship, anh đã leo lên vị trí 13. Nỗ lực và tinh thần chiến đấu để vượt qua chính bản thân mình đã được đền đáp.

Sau khi có chiến thắng lần đầu tiên sau 5 năm, điều đầu tiên mà Woods làm chính là ôm những người đồng nghiệp của mình - Justin RoseJustin Thomas, caddie Jose LaCava, bạn gái Erica Herman và người đại diện Mark Steinberg. Hơn ai hết, họ là những người hiểu rõ Woods đã phải chiến đấu như thế nào để trở lại vinh quang.

Tất nhiên Woods cũng không quên nhắc về người hâm mộ khi cho biết đám đông ở hố số 18 chính là trải nghiệm chưa từng có trong đời và anh sẽ không bao giờ quên điều đó.

Tôi đoán mọi thứ đã trở nên rất khác khi giờ đây người ta không vỗ tay chúc mừng nữa phải không?”, Woods hài hước. “Bạn không thể vỗ tay khi cầm điện thoại, vậy nên mọi người đã hét rất lớn để ăn mừng”.

18 tháng trước, chúng ta thấy anh ấy bị bắt”, Bradley - một người hâm mộ đến từ Kentucky tin rằng việc còn được xem Woods giành chức vô địch thời điểm này là điều rất may mắn. “Có lẽ Woods chỉ còn 3 hoặc 4 năm nữa để có thể chơi ở trình độ hiện tại, nên mọi người đều rất muốn được xem anh ấy chơi khi còn có thể”.

Rất khó để dự đoán liệu Woods sẽ có thể màn trở lại tuyệt vời như Ben Hogan - golfer từng thắng 6 major sau khi nghỉ golf 16 tháng vì chấn thương hay không, nhưng có một điều chắc chắn rằng sẽ còn rất lâu nữa nước Mỹ mới có một cái tên vĩ đại như anh - một golfer huyền thoại có lối chơi bản lĩnh và đầy cuốn hút.

Tiger Woods chiếm spotlight tại vòng cuối cùng Tour Championship