Tiger Woods và hành trình nhiều cảm xúc đến danh hiệu Presidents Cup 2019

Màn lội ngược dòng kinh điển để giành chiến thắng ở Presidents Cup 2019 là một kết thúc năm 2019 đầy trọn vẹn cho các thành viên tuyển Mỹ nói chung cũng như đội trưởng Tiger Woods nói riêng sau một hành trình nhiều nghi ngại.

Trước khi bước vào loạt trận single match quyết định trên sân Royal Melbourne (Australia) vào ngày Chủ nhật vừa qua, tuyển Quốc tế tự tin với cơ hội giành chiến thắng thứ hai trong lịch sử Presidents Cup nhờ lợi thế dẫn trước. Thế nhưng sau khi Tiger Woods giành trận thắng đầu tiên ở nội dung single match trước Abraham Ancer, tình thế đã đảo chiều khi những golfer Mỹ lần lượt giành về các điểm số quan trọng để lật ngược thế cờ, giành chiến thắng với tỷ số 16-14 để có lần thứ 11 nâng cao chiếc cúp sau 13 lần Presidents cup được tổ chức.

Sau 10 năm, Tiger Woods lại có thành tích toàn thắng tại Presidents Cup

Về phần mình, Woods có được thành tích tốt nhất toàn giải khi toàn thắng trong cả 3 trận ra quân. Đây là kết quả chỉ thua thành tích của chính anh vào năm 2009, nơi Woods đạt thành tích 5 trận thắng. Kết quả này cũng đóng lại một hành trình nhiều cảm xúc kể từ khi Tiger Woods đồng ý nhận vai trò đội trưởng, khép lại một năm 2019 đầy thành công với cá nhân anh.

Khởi đầu hành trình đáng nhớ

Hành trình đến với chức vô địch Presidents Cup 2019 với bản thân Tiger Woods bắt đầu vào ngày 13/03/2018, thời điểm mà anh được chọn làm đội trưởng tuyển Mỹ trong bối cảnh kình địch lâu năm Ernie Els lãnh trọng trách dẫn dắt tuyển Quốc tế. Nhìn vào quãng thời gian vật lộn với chấn thương của Siêu Hổ trước đó, không nhiều người hâm mộ tin tưởng với quyết định này bởi liệu anh sẽ đủ sức khỏe và tinh thần cho quá trình chuẩn bị kéo dài đến 21 tháng?

Thế nhưng trong vòng 6 tháng, Woods đã chứng tỏ mình sẵn sàng để trở lại với việc cạnh tranh danh hiệu, cho thấy dấu hiệu về một tương lai thành công. Khởi đầu bằng việc thể hiện phong độ ấn tượng trong hai sự kiện major cuối mùa 2018 và giành chức vô địch giải hạ màn Tour Championship 2018, anh được đội trưởng Jim Furyk gọi vào danh sách thi đấu ở Ryder Cup.

Tiger Woods đã có một hành trình đáng nhớ tại Presidents Cup 2019

Tuy được nhìn nhận là một trong những nguyên nhân khiến tuyển Mỹ thất bại trên đất Pháp, nhưng công bằng mà nói thể lực của Woods đã suy giảm đi sau một mùa giải khó khăn, trong khi phần lớn đồng đội đều thi đấu dưới sức.

Bước sang mùa giải mới, golfer 43 tuổi lại một lần nữa đem đến những màn trình diễn đẳng cấp trong các sự kiện đầu tiên trước khi hoàn tất một trong những cuộc hồi sinh sự nghiệp đáng nhớ nhất trong lịch sử thể thao bằng việc vô địch Masters hồi tháng 4. Chiến thắng này giúp anh vươn lên hạng 6 trên BXH thế giới OWGR và nhiều khả năng nắm chắc một vị trí chính thức trong danh sách thành viên dự Presidents Cup cuối năm.

Nguy cơ không thể thi đấu

Dù có khởi đầu hứa hẹn, chấn thương một lần nữa đã khiến Woods không còn là chính anh trong phần còn lại của mùa 2019. Không tạo ra dấu ấn nào trong các sự kiện sau đó, anh kết thúc mùa lần lượt bằng việc bị cắt loại, rút lui do chấn thương và hạng T37 trong ba giải cuối cùng, đồng nghĩa không thể trở lại Tour Championship 2019 để bảo vệ danh hiệu.

Ảnh: Eric Feferberg

Kết quả trên còn đem đến hậu quả tai hại hơn khi Woods rơi xuống hạng 13 trên bảng điểm FedEx Cup, không thể trở thành một trong tám thành viên chính thức dự Presidents Cup. Diễn biến trở nên xấu hơn khi golfer này phải bước lên bàn mổ một lần nữa cho ca phẫu thuật đầu gối. Trước tình thế đó, giới chuyên môn hầu hết đều nhận định Woods không nên dùng quyền lựa chọn của đội trưởng cho chính mình bởi ngoài vấn đề sức khỏe hay phong độ, nước Mỹ vẫn còn nhiều gương mặt sáng giá hơn.

Bất ngờ thay, ca phẫu thuật đầu gối tưởng như ít quan trọng lại đem đến một sự khác biệt rất lớn, giúp Woods nhanh chóng lấy lại phong độ gợi nhớ thời kỳ đỉnh cao. Tại Zozo Championship, golfer này thực hiện những cú full swing một cách hoàn hảo nhờ vào chuyển động xoay ở đầu gối trái, thứ mà người hâm mộ hiếm khi thấy trong mùa giải trước.

Nhờ đó anh lại tạo thêm một dấu mốc lịch sử khi trở thành nhà vô địch cho sự kiện PGA Tour đầu tiên ở Nhật Bản và là người có nhiều danh hiệu nhất trên hệ thống này với 82 lần chiến thắng, sánh ngang cùng huyền thoại Sam Snead. 11 ngày sau, Woods chính thức công bố danh tính 4 golfer còn lại của tuyển Mỹ dự Presidents Cup gồm Gary Woodland, Tony Finau, Patrick Reed và chính anh.

Tiger Woods đã nhận lại thành quả ngọt ngào sau những cố gắng của bản thân anh. Ảnh: David Cannon

Với những gì đã thể hiện, Woods chắc chắn xứng đáng với một suất trong đội tuyển. Tại giải đấu Hero World Challenge hồi đầu tháng 12 – sự kiện chỉ có sự tham gia của 18 golfer hàng đầu thế giới, Woods xếp hạng tư và chỉ đứng sau Patrick Reed nếu chỉ tính riêng các golfer Mỹ, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của mình.

Đối mặt thử thách

Một trong những điều mà các đội trưởng không thích nhất ở sự kiện đồng đội chính là các rắc rối bên lề, dẫu vậy trong lần đầu tiên đảm nhận vai trò này, Woods đã phải đối mặt với vô số khó khăn. Đầu tiên là việc golfer số 1 thế giới Brooks Koepka rút lui vì chấn thương đầu gối, khiến Woods phải gọi Rickie Fowler thay thế.

Quyết định nói trên gặp phải nhiều câu hỏi bởi Fowler đã không thi đấu từ sau Tour Championship 2018 đến trước Hero World Challenge, trong khi PGA Tour quãng thời gian đó lại có sự trở lại mạnh mẽ của Brendon Todd với hai chiến thắng liên tiếp. Cũng tại Hero World Challenge, Patrick Reed hứng bão chỉ trích vì hành động cải thiện vị trí bóng nằm. Việc phạm luật của golfer này sau đó nhận những phản ứng từ phía các golfer tuyển Quốc tế cũng như khán giả của nước chủ nhà.

Ngoài ra chỉ 5 tiếng sau khi kết thúc Hero World Challenge, tuyển Mỹ đã phải trải qua chuyển bay 10.000 dặm để đến Australia. Khoảng thời gian di chuyển dự tính là 23 giờ, tuy nhiên do vấn đề tiếp xăng khi đáp xuống nơi quá cảnh ở Acapulco, tổng cộng hành trình lên đến 26 tiếng. Bên cạnh việc hao tổn sức khỏe do hành trình dài, các thành viên còn phải đối mặt với sự khác biệt về múi giờ.

Những trở ngại nói trên có thể dùng làm lý do để giải thích cho việc tuyển Mỹ bị dẫn trước 1-4 chỉ sau ngày thi đấu đầu tiên. Dù vậy Woods vẫn đặt trọn niềm tin vào những thành viên của mình và vẫn ra sân với phong thái tự tin, giành giật từng điểm số về cho đội của mình. Trong thế trận mà hầu hết các golfer Mỹ đều thi đấu không tốt, hai trận thắng mà Woods cùng Justin Thomas đoạt được đã đem đến tâm lý tích cực.

Anh ấy có phong độ không thể tin được”, Thomas chia sẻ. “Thật may vì đã được đồng hành cùng anh ấy trong hai ngày đầu tiên, bởi tôi đã có thể phải thua trong hai trận đó. Vậy nên cảm ơn nhé, Đội trưởng”.

Ở giải đấu lần này, hầu hết quyết định sắp xếp nhóm đấu của Woods đều chính xác, ngoại trừ sai lầm rất dễ nhận thấy là việc đưa cặp Patrick Reed/Webb Simpson thi đấu liên tiếp ba trận từ khi bắt đầu. Ngoài việc chịu thua trong cả ba trận, nhóm này còn gây thất vọng khi chỉ ghi tổng cộng 3 birdie trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Tuy nhiên quyết định trên cũng cho thấy Woods đặt niềm tin lớn như thế nào về những người đồng đội của mình.

Tiger Woods kiên định trong những sự lựa chọn của bản thân và tin tưởng vào đồng đội.

Tôi tin tưởng vào các đồng đội”, Woods giải thích lý do anh ngồi ngoài trong hai loạt trận four ball và foursomes ở ngày ba. “Tất cả họ đều đang chơi rất tốt. Rất khó để chọn ra bốn cái tên đứng ngoài. Đây là khó khăn mà bạn gặp phải khi có đến 12 thành viên tài năng và không phải dễ dàng để đưa ra quyết định”.

Lời nói ở trên đã có cơ sở khi các thành viên tuyển Mỹ lần lượt giành những chiến thắng quan trọng để rút ngắn tỷ số xuống còn 8-10 trước ngày thi đấu single match. Và để giúp các đồng đội tự tin hơn, Woods tiết lộ anh chắc chắn sẽ xuất trận đầu tiên ở ngày cuối cùng, bất kể đối thủ là ai đi nữa.

Sau chiến thắng của Woods trước Ancer, tuyển Mỹ cần thêm ít nhất 6,5 điểm để đăng quang. Dưới sự theo dõi của đội trưởng, các thành viên đã đem đến những màn trình diễn nhiều cảm xúc, lần lượt giành điểm trước khi Matt Kuchar đoạt lấy nửa điểm cần thiết cuối cùng cho chiến thắng nhờ việc vươn lên dẫn 1 Up ở hố 17. Chứng kiến khoảnh khắc đó, trên mặt Woods không giấu được nước mắt.

Tiger Woods hạnh phúc chia vui cùng cộng sự Fred Couples

Bất kỳ khoảnh khắc nào mà bạn có thể làm được điều gì lớn lao cùng tập thể thay vì cá nhân, điều đó sẽ trở nên đầy ý nghĩa và đặc biệt hơn”, Woods hạnh phúc khi đăng quang Presidents Cup lần đầu tiên trong vai trò đội trưởng và thành viên thi đấu. Chặng đường 21 tháng đã kết thúc đầy mỹ mãn với golfer huyền thoại này và hứa hẹn sẽ mở ra một chặng đường mới với nhiều mục tiêu quan trọng trong tương lai.

---------------

- Tiger Woods đã có chiến thắng Four ball đầu tiên tại Royal Melbourne.

- Với 3 chiến thắng, Tiger Woods đã vượt qua Phil Mickelson để trở thành tay golf có nhiều trận thắng nhất tại Presidents Cup với 27 trận.

Tuyển Mỹ kéo dài mạch thắng tại Presidents Cup