Tiger Woods gây tranh cãi khi thoát án phạt sau lỗi double hit

Tuy băng ghi hình khi chiếu chậm đã cho thấy Tiger Woods vi phạm lỗi double hit, ban trọng tài ở giải Hero World Challenge lại không đưa ra án phạt vào với golfer này vì tình huống đó không thể nhận diện bằng mắt thường.

Sau cú chip đáng quên ở ngày thi đấu đầu tiên ở Hero World Challenge, Tiger Woods tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý ở vòng 2 khi tạo nên một tình huống gây tranh cãi. Cụ thể golfer 42 tuổi đã thoát khỏi án phạt từ trọng tài dù đã double hit (để gậy chạm bóng 2 lần trong 1 cú đánh).

Tình huống này xảy ra ở hố 18, khi Woods đang có 5 gậy dưới chuẩn. Lúc đó anh đã có một cú phát bóng không tốt khiến bóng rơi vào một bụi cây ở khu vực tự nhiên. Điều này buộc Woods phải đưa bóng trở lại vùng rough trong một tư thế khó khi phải quỳ xuống như đoạn phim dưới đây.

Pha bóng tai hại trên đã khiến golfer này nhận điểm double bogey và kết thúc vòng đấu với 69 (-3) gậy. Tuy nhiên mọi việc không chỉ dừng lại ở đó. Ngay sau khi hoàn tất, ban tổ chức đã phải thảo luận với Woods về tình huống trên để xác định anh có phạm luật 14-1 hoặc 14-4 hay không.

Trong đó luật 14-1 quy định “bóng phải được đánh đúng bằng đầu gậy golf và không được đẩy, cào hoặc móc bóng”. Còn luật 14-4 nói về vấn đề double hit: “Nếu gậy của người chơi đánh vào trái bóng hơn một lần khi thực hiện một cú đánh trên sân, họ buộc phải tính cú đánh đó và thêm một cú phạt, tổng cộng là hai cú đánh”.

Dù vậy khi kết thúc cuộc thảo luận, Woods đã ra về với nụ cười nở trên môi và tiết lộ rằng anh đã không phải chịu án phạt nào sau khi xem lại băng ghi hình.

Trước hết, tôi cảm thấy mình không vi phạm điều luật nào. Nhưng trọng tài đã đến và nói rằng cần phải thảo luận về tình huống đó”, golfer sở hữu 14 major chia sẻ với Golf Channel. “Tôi đã không nghĩ mình đã đánh trúng bóng 2 lần, nó diễn ra quá nhanh và ngắn. Nhưng đó là sự thật khi xem lại băng ghi hình với tốc độ rất chậm và ở độ phân giải cao. Đúng là tôi đã chạm bóng 2 lần, nhưng không có án phạt nào và kết quả không có gì thay đổi”.

Trao đổi về tình huống trên, ông Mark Russell - đại diện PGA Tour nói rằng Woods không phải nhận án phạt vì tình huống đó không thể nhận diện bằng mắt thường. Vào năm 2017, USGA (Hiệp hội golf Mỹ) đã đưa ra một ghi chú mới vào luật golf (luật 34-3/10), trong đó nói rằng các đoạn băng ghi hình không thể dùng làm bằng chứng nếu phải sử dụng công nghệ.

Theo Russell, Woods đã nói rằng không biết mình chạm bóng 2 lần, đồng thời tình huống đó không thể nhận diện bằng mắt thường trong băng ghi hình mà chỉ có thể thấy khi dùng công nghệ chiếu chậm. Do đó golfer người Mỹ không phải nhận án phạt nào.

Tuy quyết định đã được đưa ra nhưng khá nhiều người hâm mộ và giới chuyên môn đã không đồng tình với điều đó.

Với một người chơi golf nhiều như Tiger, anh ấy hẳn sẽ biết được mình có double hit hay không”, Ron Kaspriske - Biên tập viên mảng Luật golf của Golf Digest nhận định. “Tôi khá ngạc nhiên khi anh ấy không nhận gậy phạt cho bản thân khi có thể biết được sự khác biệt đó dựa vào kinh nghiệm lâu năm”.

Dù vậy đây có thể lần lần cuối tình huống double hit gây nên tranh cãi, bởi từ năm 2019, người chơi vi phạm lỗi này sẽ không phải nhận án phạt nào theo bộ luật mới.

Hero World Challenge ngày thứ 2: Jon Rahm bứt phá chiếm ngôi đầu