Thỏa thuận với nhau để bỏ qua vi phạm trong Match Play có được không?

Khi tham dự các giải đấu đối kháng (Match Play), một trong những ghi nhớ cần thiết mà các golfer phải lưu ý chính là bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân theo luật.

Tất nhiên việc phát hiện đối thủ của mình phạm luật và thông báo cho hội đồng trọng tài là điều nên làm để cuộc chơi công bằng hơn, dù vậy đôi khi trường hợp cả hai thỏa thuận với nhau để bỏ qua vi phạm cũng không phải hiếm trên sân.

Vậy việc thỏa thuận này có thể khiến bạn nhận án phạt nào theo luật golf không? Câu trả lời là Có, bởi điều này được quy định trong luật 3.2d, trong đó ghi rõ “Nếu bạn và đối thủ của bạn cố tình thỏa thuận với nhau để phớt lờ một vi phạm hoặc hình phạt mà cả hai biết có áp dụng, cả hai sẽ bị truất quyền thi đấu”.

Ảnh: Golf Magazine

Tuy nhiên luật này cũng đem đến một ngoại lệ riêng trong thể thức Match Play rằng bạn hoàn toàn có thể chọn bỏ qua vi phạm của đối thủ và tiếp tục trận đấu. Điều này trên thực tế không được khuyến khích vì hậu quả có thể không ảnh hưởng đến chính bạn mà còn có thể cho cả đội của bạn nữa.

Như vậy trong Match Play, nếu phát hiện đối thủ của mình phạm luật có nhận phạt gậy nhưng nếu muốn bỏ qua, bạn tuyệt đối không được nhắc đến việc này cho người đó. Bởi trong trường hợp cả hai đều nhận thức được việc phạm luật đã xảy ra, bạn và đối thủ sẽ bị loại khỏi giải đấu đang diễn ra.

Luke Donald được chọn làm đội phó tuyển châu Âu tại Ryder Cup