The Women Amateur và The U.S. Women Amateur – 2 giải đấu danh giá dành cho golfer nữ

The Women Amateur và The U.S. Women Amateur được coi là 2 giải Major dành cho các nữ golfer nghiệp dư trên Thế giới.

1. The Women Amateur Championship

Cũng giống như The Amateur Championship dành cho nam, The Women Amateur Championship là giải đấu nghiệp dư lâu đời nhất dành cho các nữ golfer nghiệp dư trên toàn Thế giới. Được tổ chức vào năm 1893 bởi Liên đoàn golf nữ của Vương Quốc Anh, giải đấu đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng golf trên toàn Thế giới khi đây là lần đầu tiên có một giải đấu quy củ dành cho các nữ golfer.

The Women Amateur là giải đấu dành cho golfer nữ lâu đời nhất Thế giới. Ảnh: Getty Image

Cho tới tận năm 1976, khi các nhà tổ chức giải đấu chuyên nghiệp thực sự quan tâm tới golf nữ, thì The Women Amateur Championship vẫn được coi là giải đấu danh giá nhất được tổ chức ở Vương Quốc Anh và thu hút những golfer tới từ khắp châu Âu, Bắc Mỹ và phần còn lại của Thế giới.

Các golfer tham dự The Women Amateur Championship sẽ thi đấu với thể thức đối kháng cá nhân. Mỗi vòng đấu sẽ diễn ra trong 18 hố và nếu có kết quả hòa hố đấu playoff sẽ được áp dụng để tìm ra ngươi chiến thắng. Tại sự kiện đầu tiên được tổ chức vào năm 1893 ở sân Royal Lytham & St Annes Golf Club, Lancashire, Anh chức vô địch đã thuộc về Lady Margaret Scott. Cùng với 2 chiến thắng tiếp theo vào năm 1894 và 1895, Lady Margaret Scott trở thành golfer đầu tiên 3 lần liên tiếp địch The Women Amateur Championship.

Sau Thế chiến thứ nhất, với việc sát nhập vào R&A, The Women Amateur Championship đã cho phép các golfer trên toàn Thế giới tham dự. Năm 1927, giải đấu chứng kiến golfer đầu tiên ngoài Vương Quốc Anh giành chức vô địch. Đó là golfer người Pháp -  Simone de la Chaume sau khi cô đánh bại đối thủ người Anh – Dorothy Pearson với kết quả 5&4 ở trận chung kết. Trong khi đó, golfer người Mỹ đầu tiên chiến thắng tại The Women Amateur Championship là Babe Zaharias vào năm 1947.

Babe Zaharias là golfer Mỹ đầu tiên vô địch The Women Amateur Championship.

Nhà vô địch của giải đấu sẽ được giữ chiếc cúp “Pam Barton Memorial Salver” danh giá trong vòng 1 năm. Trong khi Á quân sẽ giữ chiếc cúp với tên gọi The Diana Fishwick Cup. Ngoài ra, nhà vô địch còn nhận được tấm vé tham dự AIG Women’s Open, US Women’s Open, The Evian Championship và Augusta National Women's Amateur Championship.

2. The U.S. Women Amateur Championship

Tương tự như The Women Amateur Championship ở châu Âu, The U.S. Women Amateur là giải đấu lớn nhất và được coi là giải Major cho các nữ golfer nghiệp dư diễn ra trên lãnh thổ nước Mỹ. Đây là giải đấu danh giá nhất trong 13 sự kiện thường niên được tổ chức bởi USGA – Hiệp hội golf Hoa Kỳ.

Robert Cox Trophy - chiếc cúp danh giá của The U.S. Women Amateur.

The U.S. Women Amateur đánh dấu sự khởi đầu của các giải đấu dành cho golfer nữ tại Hoa Kỳ. Năm 1895, sau khi USGA ra đời và tổ chức thành công U.S. Open cũng như U.S. Amateur Championship, các nhà quản lý của Hiệp hội golf Hoa Kỳ đã lên ý tưởng về một giải đấu dành cho phái đẹp. Và chỉ 1 tháng sau khi 2 giải đấu dành cho các golfer nam kết thúc, USGA đã cho ra đời The U.S. Women Amateur vào tháng 11/1895.

Trong lần đầu tiên được tổ chức, chỉ có 13 nữ golfer tham dự. Cũng giống như giải đấu dành cho nam giới, chỉ những thành viên của các câu lạc bộ thuộc USGA mới được phép tham dự giải đấu. Với những golfer ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, họ cần phải có giấy phép và giới thiệu từ các đại sứ quán mới đủ điều kiện đăng ký thi đấu. Chính sách này chính thức được USGA dỡ bỏ vào năm 1979 và giải đấu đã  cho phép các nữ golfer nghiệp dư trên toàn Thế giới tham dự.

Tới thời điểm hiện tại, The U.S. Women Amateur nhận được hàng nghìn lượt đăng ký thi đấu của các nữ golfer nghiệp dư hàng đầu Thế giới, khiến cho ban tổ chức giải đấu phải tiến hành nhiều vòng loại để tìm ra 156 golfer xuất sắc nhất. Vòng chung kết của The U.S. Women Amateur sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày với thể thức đấu gậy được áp dụng trong 2 vòng đấu đầu tiên để tìm ra 64 cái tên có thành tích tốt nhất để bước vào vòng loại trực tiếp. Các cặp đấu sẽ diễn ra với thể thức đối kháng cá nhân trong 18 hố, ngoại trừ trận chung kết diễn ra trên 36 hố, để tìm ra nhà vô địch giải đấu.

Lydia Ko vô địch U.S. Women Amateur năm 2012.

Người chiến thắng The U.S Women Amateur sẽ được giữ chiếc cúp Robert Cox Trophy cùng với đó là vé tham dự U.S Women Open vào mùa giải tiếp theo. Glenna Collett Vare là nữ golfer giữ kỷ lục của giải đấu với 6 lần vô địch giải đấu. Ngoài ra The U.S. Women Amateur còn là xuất phát điểm của nhiều nữ golfer chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay như Lydia Ko, Danielle Kang, Jessica Korda.