The Walker Cup: Giải đấu đồng đội lâu đời nhất Thế giới

Với 100 năm hình thành và phát triển, The Walker Cup đến giờ vẫn là một trong số những giải đấu mà các golfer luôn muốn được 1 lần tham dự.

Nếu như golf chuyên nghiệp Nam có Ryder Cup hay President Cup, thì golf nghiệp dư cũng có một giải đấu tương tự mang tên Walker Cup. Giống như hai giải đấu đồng đội nổi tiếng của golf chuyên nghiệp, Walker Cup cũng được tổ chức 2 năm 1 lần và là nơi quy tụ những golfer nghiệp dư hàng đầu của tuyển Mỹ, cũng như tuyển Vương quốc Anh – Ai Len tham gia thi đấu. Tính tới năm 2021, Walker Cup đã có 100 năm hình thành và phát triển.

The Walker Cup được lên ý tưởng từ sau khi chiến tranh Thế giới thứ nhất kết thúc với mục tiêu kích thích sự quan tâm của người hâm mộ ở cả 2 bên bờ Đại Tây Dương tới bộ môn golf. Thời điểm đó, các tay chơi nghiệp dư người Anh và Mỹ đều cho rằng giải vô địch quốc gia của mình là giải đấu lớn nhất Thế giới. Một cuộc họp giữa Ủy ban điều hành USGA và Ủy ban Quy tắc Royal and Ancient Golf Club of St. Andrews (R&A) đã được tổ chức vào năm 1920 nhằm xem xét và đưa ra những quy tắc chung cho bộ môn golf trên toàn Thế giới.

Trở về Hoa Kỳ sau cuộc họp, George Herbert Walker – chủ tịch của USGA năm 1920 đã bị thôi thúc bởi ý tưởng về một giải đấu đồng đội giữa các Quốc gia trên toàn Thế giới. Ý tưởng này hấp dẫn đến nỗi George Herbert Walker tự mình lên kế hoạch cũng như tài trợ chiếc cúp cho giải đấu. Kể từ đó, giải đấu được lấy tên là The Walker Cup.

Tới năm 1921, USGA lần đầu tiên gửi lời mời tới tất cả các Quốc gia chơi golf trên Thế giới lúc đó cử đội tuyển để tham dự giải đấu, nhưng họ không nhận được sự chấp nhận của bất cứ Quốc gia nào vào năm đó. Mặc dù vậy, người Mỹ vẫn không hề dừng lại. William C. Fownes - nhà vô địch giải Nghiệp dư Hoa Kỳ năm 1910 đã thành lập đội tuyển gồm những golfer tài năng nhất của Mỹ và thực hiện một chuyến du đấu tới Anh vào mùa xuân năm 1921. Tại Hoylake năm đó, đội tuyển Mỹ đã giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 9&3 trước đội tuyển Vương quốc Anh – Ai Len trong một trận đấu không chính thức ngay trước ngày diễn ra British Amateur.

Thất bại ngay trên sân nhà khiến cho các golfer của Vương Quốc Anh – Ai Len cảm thấy bị tổn thương. Năm 1922, R&A quyết định cử một đội tuyển tới Mỹ tham dự Walker Cup được tổ chức tại National Golf Links of America – sân golf được sở hữu bởi George Herbert Walker. Theo kế hoạch ban đầu giải đấu được mở rộng cho tất cả các quốc gia tham dự. Tuy nhiên, ngoại trừ Vương quốc Anh không có bất cứ đội tuyển nào chấp nhận lời mời tham dự giải đấu của USGA. Và trong năm đầu tiên The Walker Cup được tổ chức, đội tuyển Mỹ tiếp tục là những người giành chiến thắng với tỷ số cách biệt 8-4.

Hai năm tiếp theo, The Walker Cup vẫn chỉ là cuộc tranh tài giữa tuyển Mỹ và Vương quốc Anh – Ai Len. Giải đấu cũng được tổ chức luân phiên trên sân nhà của mỗi đội. Sau chiến thắng 9-3 của đội tuyển Mỹ vào năm 1924, USGA và R&A nhận ra rằng việc giải đấu được tổ chức đều đặn hàng năm khiến cho họ gặp khó khăn lớn về kinh tế. Cùng với đó sức ảnh hưởng cũng như sự quan tâm tới giải đấu từ phía người hâm mộ cũng sẽ giảm đi nếu giải đấu diễn ra thường xuyên. Vì vậy, USGA và R&A đã đi tới quyết định The Walker Cup sẽ được tổ chức 2 năm/ 1 lần và vào các năm chẵn.

Tuyển Vương quốc Anh – Ai Len giành chiến thắng đầu tiên tại The Walker Cup vào năm 1938 sau khi đánh bại tuyển Mỹ với tỷ số 7-4 trên sân nhà. Đây cũng là lần cuối cùng giải đấu được diễn ra vào các năm chẵn. Lý do là vì sau khi bị gián đoạn bị bởi Thế chiến thứ 2, The Walker Cup chính thức trở lại vào năm 1947. Kể từ đó cho tới nay, giải đấu được ấn định tổ chức vào các năm lẻ và vẫn giữ nguyên quy định luân phiên tổ chức tại Mỹ và Vương quốc Anh.

Tiger Woods có nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại Walker Cup.

Kể từ sau Thế chiến thứ 2, The Walker Cup luôn quy tụ 20 golfer tài năng nhất của cả Vương quốc Anh – Ai Len và Mỹ, tranh tài trong 2 ngày với 2 thể thức foursomes và single match, để tìm ra đội tuyển giành chiến thắng. Ban đầu, trong cả 2 ngày thi đấu sẽ diễn ra 4 trận foursomes vào buổi sáng và 8 trận single match vào buổi chiều. Tuy nhiên với mong muốn tạo cơ hội cho tất cả các golfer thể hiện tài năng tại The Walker Cup, kể từ năm 2009 BTC đã quyết định nâng số có 10 trận đấu single match trong ngày thi đấu thứ 2 của giải đấu. Đội tuyển giành được 13,5 điểm trước sẽ trở thành nhà vô địch của giải đấu.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 48 lần The Walker Cup được diễn ra. Trong đó, đội tuyển Mỹ là những người chiếm ưu thế hoàn toàn khi có tới 39 lần nâng cao chiếc cúp của giải đấu. Trong đó, đặc biệt nhất là chiến thắng năm 1965 khi dù 2 đội có kết quả hòa sau 2 ngày thi đấu, nhưng với chức vô địch giành được trên sân khách năm 1963 nên đội tuyển Mỹ tiếp tục được giữ chiếc cúp của The Walker Cup thêm 2 năm nữa.

Tuyển Mỹ giành chiến thắng tại The Walker Cup 2021.

Sau 100 năm hình thành và phát triển, The Walker Cup là xuất phát điểm của rất nhiều huyền thoại cũng như các golfer hàng đầu của làng golf Thế giới thời điểm hiện tại. Có thể kể tới như Jack Nicklaus, Davis Love III, Tiger Woods, Phil Mickelson, Rory McIlroy, Justin Rose, Rickie Fowler hay Jordan Spieth. Tới thời điểm hiện tại, The Walker Cup vẫn là giải đấu mà bất cứ golfer nghiệp dư nào cũng muốn 1 lần được xuất hiện.