Thay đổi quan trọng giúp Tyler Strafaci đăng quang U.S. Amateur 2020

Cuối tuần qua, tài năng trẻ Tyler Strafaci đã gây bất ngờ lớn trên đất Mỹ khi trở thành tân vô địch sự kiện U.S. Amateur. Lý do dẫn đến việc này là anh đã vượt qua nhiều tên tuổi được đánh giá cao hơn ở vòng đối kháng, dù trước đó anh chỉ xếp hạng T36 ở vòng đấu gậy xếp loại.

Cụ thể golfer 22 tuổi đến từ Học viện công nghệ Georgia đã đánh 71-72 trong hai vòng đầu tiên, qua đó cách nhát cắt đúng 2 gậy. Sau giải đấu, anh chia sẻ mình đã nhận được lời khuyên từ người bạn thân khi theo dõi qua truyền hình về lý do khiến anh có màn trình diễn không như mong đợi.

Tyler Strafaci xếp hạng T36 sau hai vòng stroke play nhưng vẫn đăng quang U.S. Amateur sau các trận match play căng thẳng. (Ảnh: Golf.com)

Cậu ấy đã chơi với tôi cả nghìn vòng golf ở Grande Oaks và nhận định tôi không chơi tấn công đủ tốt trên green, vì thế giai đoạn backstroke của tôi bị chậm đi và khiến các cú putt trở nên thiếu hiệu quả”, Strafaci nhớ lại.

Strafaci đã nhận được sự đồng tình của huấn luyện viên Todd Anderson – một trong top 100 HLV hàng đầu nước Mỹ theo tạp chí Golf Magazine. Và  nhằm giúp học trò của mình có thể cải thiện kết quả, Anderson đã cho Strafaci áp dụng một bài tập đơn giản – putt bằng 1 tay.

HLV muốn tôi tập putt chỉ bằng tay phải, làm quen với kiểu putt đó và nắm bắt được tốc độ khi thực hiện, sau đó giữ nguyên tốc độ này khi vào thi đấu”, Strafaci cho biết. “Tôi đã tập putt bằng một tay trong khoảng một tiếng và biết rằng thay đổi này hiệu quả. Tôi lấy lại tự tin với kỹ năng putting của mình và sẵn sàng để chiến thắng”.

Trên thực tế khá nhiều golfer chuyên nghiệp cũng áp dụng bài tập putt bằng một tay trước khi vào vòng đấu chính thức, kể cả golfer sở hữu 15 major Tiger Woods. Vậy vì sao bài tập tuy đơn giản này lại có mức độ phổ biến như vậy?

Theo các chuyên gia, khi putt bằng một tay người chơi sẽ có cảm nhận độ nặng của đầu gậy chính xác hơn, từ đó động tác swing của người chơi cũng sẽ trở nên tự do và mượt mà hơn vào thời điểm “release” trong cú putt. Có thể bài tập này sẽ khiến người chơi cảm thấy mất tự nhiên khi lần đầu thử qua nhưng với việc hiệu quả mà nó mang lại sẽ rất cao trong trường hợp bạn đang gặp vấn đề với gậy putter của mình.

Con trai 11 tuổi của Tiger Woods chiến thắng tại US Kids Golf