Thay đổi nhỏ giúp tăng uy lực cho cú phát bóng

Sự xoay chuyển hông và vai đạt mức tối đa trong giai đoạn backswing sẽ giúp golfer thực hiện một cú phát bóng mạnh mẽ và có thể đạt khoảng cách xa hơn.

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống về golf, Claude Harmon III đã nối nghiệp người ông - golfer Claude Harmon từng vô địch Masters 1948, cha và các chú của mình, đồng thời còn trở thành một huấn luyện viên golf nhiều kinh nghiệm.

Những kinh nghiệm từ ông nội đã giúp ích rất nhiều trong quãng thời gian Harmon III gắn bó với golf và anh cho biết chúng còn có thể hiệu quả cho hầu hết người chơi hiện nay nếu được điều chỉnh đúng cách. Theo lời golfer đã bước qua tuổi 50, một trong những bài học hữu hiệu được ông nội anh để lại cho thế hệ sau đã được nhiều golfer hiện đại tận dụng để tạo ra các cú swing mạnh mẽ.

Hình ảnh của Claude Harmon trên tạp chí Sports Illustrated số 04/1964 (trái) và tư thế swing của cháu ông, Claude Harmon III. (Ảnh: Spencer Heyfron)

Điều được Harmon III chia sẻ chính là tư thế lò xo cuộn “coiled spring” được minh họa bằng hình ảnh của ông nội anh trên trang bìa tạp chí Sports Illustrated xuất bản vào tháng 04/1964. Điểm mấu chốt ở tư thế này chính là việc golfer phải xoay người, “nén” cơ thể ở giai đoạn backswing một cách trọn vẹn và đầy đủ trước khi bật lại với toàn bộ sức mạnh như một cái lò xo.

Theo Harmon III, phần lớn người chơi không chuyên hiện nay có xu hướng vung gậy xuống đánh ngay một khi đã đưa gậy lên cao dù cơ thể vẫn chưa vào trạng thái thích hợp nhất. Việc ở giai đoạn backswing trong thời gian ngắn như vậy thường khiến các cú phát bóng không thể đạt khoảng cách tối ưu nhất mà người chơi có thể thực hiện.

Giai đoạn backswing quen thuộc của Dustin Johnson. (Ảnh: Golf Digest)

Một trong những minh chứng về tư thể phát bóng hiệu quả như phương pháp của Harmon chính là trường hợp của Dustin Johnson, người đang sở hữu 22 danh hiệu PGA Tour. Trong giai đoạn backswing của golfer này, người xem có thể thấy phần hông và vai có những chuyển động xoay rất lớn để góp phần tạo nên một cú phát bóng hoàn hảo.

Nhằm giúp các golfer gặp vấn đề trong việc phát bóng có thể cải thiện khoảng cách, Harmon III chia sẻ một bài tập đơn giản. Khi đứng vào khu vực phát bóng, hãy nâng đôi tay lên ngang vai rồi xoay người hoàn toàn từ phần hông như hình dưới đây sao cho phần mũi tay hướng thẳng vào mặt đất.

Ảnh: Golf.com

Lúc này cơ thể sẽ cảm nhận được sự xoay hông cùng vai đến mức tối đa và hãy ghi nhớ chuyển động xoay này khi vào giai đoạn backswing để cú swing của bạn đạt sự hiệu quả cần thiết.

Phân phối trọng lượng khi swing