Tận dụng luật golf thế nào khi mắc kẹt ở bunker?

Bunker hay bẫy cát là một trong số những thách thức mà các golfer phải đối mặt trên sân. Theo thống kê trên PGA Tour mùa 2019, tỷ lệ trung bình các pha giải thoát thành công khỏi bunker chỉ đạt 50%, trong khi người đánh bunker tốt nhất là Francesco Molinari với 65%.

Ảnh: USGA

Trong những điều kiện nhất định, việc thoát ra khỏi bunker sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên đôi khi việc giải thoát là điều không thể nếu bóng nằm ở vị trí khó hoặc tâm trạng người chơi không thoải mái, từ đó có thể khiến điểm số tại hố tệ đi.

Nhằm tránh việc mất quá nhiều gậy trong bunker cũng như để đẩy nhanh quá trình chơi, luật golf mang đến cho người chơi bốn quyền để giải thoát có phạt gậy ở bunker. Cụ thể theo luật 19.3 như sau:

Ảnh: USGA

Quyền giải thoát gậy-và-khoảng-cách (Số 1): Người chơi chọn đánh lại cú đánh trước đó và chịu phạt 1 gậy.

Quyền giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-dài-về-phía-sau bên trong bẫy cát (Số 2): Người chơi chọn một đường thẳng tham chiếu kéo dài từ hố cờ qua vị trí bóng gốc về phía sau. Bạn sẽ chọn một điểm trên đường thẳng này và phải xa hố cờ hơn vị trí bóng gốc nhưng vẫn phải thuộc bunker. Khu vực giải thoát sẽ tính trong vòng chiều dài một gậy tính từ điểm tham chiếu và không gần hố hơn điểm này. Ở trường hợp này, người chơi chịu phạt 1 gậy.

Quyền giải thoát ngang bên trong bẫy cát (Số 3): Với điểm tham chiếu là vị trí của bóng gốc. Khu vực giải thoát được tính trong vòng chiều dài hai gậy đo từ điểm tham chiếu và phải thuộc bunker nhưng không cần cờ hơn. Ở trường hợp này, người chơi chịu phạt 1 gậy.

Quyền giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-dài-về-phía-sau ra ngoài bẫy cát (Số 4): Đây là lựa chọn giúp người chơi được giải thoát mà không cần quay lại thực hiện cú đánh trước đó.

Bạn cũng cần chọn đường thẳng tham chiếu kéo dài từ hố đến bóng gốc và lùi về phía sau. Điểm tham chiếu sẽ nằm ngoài bunker và không gần hố hơn so với bóng gốc. Khu vực giải thoát nằm trong chiều dài một gậy tính từ điểm tham chiếu và không gần hố hơn so với điểm này. Tuy rút ngắn được thời gian nhưng trường hợp này sẽ khiến người chơi nhận 2 gậy phạt.

4 gợi ý giúp bạn luyện tập để đạt kết quả tốt hơn.