Tầm nhìn của Tiger Woods trong lần thiết kế sân golf công cộng đầu tiên

Tiger Woods vốn nổi tiếng như một golfer đầy thực lực trong nhiều năm qua và điều đó khiến nhiều đối thủ cùng anh phải cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên trong việc thiết kế sân golf, Siêu Hổ không muốn người chơi phải đối mặt với nỗi sợ tương tự. Đó chính là điểm nhấn đầu tiên tại Payne’s Valley, sân golf công cộng đầu tiên được Woods thiết kế.

Tôi muốn thấy thật nhiều birdie được ghi tại đây”, golfer 43 tuổi chia sẻ trong lần thứ ba đến thăm sân golf tọa lạc ở khu nghỉ mát Big Cedar Lodge gần dãy núi Ozarks, bang Missouri. “Tôi cảm thấy golf mang mọi người đến gần nhau hơn, điều này tạo cảm hứng để tôi tạo ra những sân golf dễ chơi và thú vị”.

Dự kiến, sân golf mang tên của huyền thoại Payne Stewart – một người bản địa Ozarks sẽ có 9 hố vào thời điểm mở cửa. 9 hố tiếp theo hiện đang trong quá trình xây dựng, dù vậy nơi đây vẫn chưa công bố chính thức về thông tin yardage hay số gậy par của mỗi hố. Tuy nhiên có thể tin rằng sân sẽ mang những nét thiết kế độc đáo nhờ vào địa hình hùng vĩ.

Tiger Woods cùng xem bản thiết kế cùng ông chủ Big Cedar Lodge, Johnny Morris. (Ảnh: Golf Magazine)

Những fairway rộng cùng bãi cỏ bao quanh ở mỗi hố”, Tiger Woods nói về cách thiết kế của mình. “Việc có fairway rộng đồng nghĩa người chơi sẽ không bị mất nhiều bóng, khiến cuộc chơi trở nên thú vị hơn và góp phần tăng tốc độ chơi. Khu vực green với phần cỏ bao quanh rất lớn giúp người chơi có thêm lựa chọn cho cú đánh, giúp những người đánh ngắn có thể thực hiện cú đánh cao với rất nhiều độ xoáy”.

Một trong những điểm nổi bật trong thiết kế của Woods nằm ở hố 3 par-4, khi khu vực có một fairway rộng lớn và không có bẫy nước nào. Theo golfer này tiết lộ, anh quyết định đặt hố này vào giai đoạn đầu của vòng đấu bởi muốn người chơi sẽ sớm có một khởi đầu tốt. Bù lại ở hố 5 par-3, Woods lại thiết kế vùng green theo dạng “ốc đảo”, khiến golfer phải cẩn thận nếu không muốn mất nhiều bóng xuống nước.

Hố 5 ở Payne's Valley với vùng island-green. (Ảnh: Golf Magazine)

Dù vậy Woods cho biết sân golf Payne’s Valley sẽ rất dễ chơi và phù hợp với nhiều đối tượng, bởi anh muốn nơi đây sẽ trở thành nơi giải trí đúng nghĩa cho gia đình và bạn bè.

Woods thường xuyên chơi các vòng pro-am và gặp gỡ nhiều golfer không chuyên, vì thế anh ấy biết cách thiết kế các hố để phù hợp với họ”, Byron Bell – Chủ tịch Tiger Woods Design tiết lộ. “Vì thế anh ấy tự đặt mình vào góc nhìn của một Woods lúc 6 tuổi và tưởng tượng ra các hố cũng như đặt bunker ở vị trí nào”.

Hố 1 ở Payne's Valley. (Ảnh: Golf Magazine)

“Ký ức tuyệt vời nhất của tôi nằm trong khoảng thời gian đồng hành cùng cha mình tại các sân golf công cộng. Vì thế tôi muốn tạo ra những sân golf mà các thế hệ tương lai có thể chia sẻ trải nghiệm cùng nhau và có thể chơi cùng bọn trẻ”, Woods nói.

Bên cạnh sân golf do Woods thiết kế, hiện tại khu nghỉ dưỡng Big Cedar đã có nhiều sân golf nổi tiếng khác như Buffalo Ridge (Tom Fazio thiết kế), Ozarks National (Bill Coore và Ben Crenshaw thiết kế. Ngoài ra nơi đây còn có sân golf 9 hố par-3 do Jack Nicklaus thiết kế và khu vực tập luyện 16 hố do Arnold Palmer thiết kế.

Nguyễn Bảo Long và Đặng Quang Anh “bỡ ngỡ” khi lần đầu tham dự AAC