Tại sao các golfers Scotland lại sa sút?

Scotland nổi tiếng có những sân golf đẹp nhưng đằng sau đó là sự sa sút của các golfer Scotland.

Cứ nhìn vào việc Scottish Open, Open Championship, British Senior OpenScottish Women’s Open diễn ra ở 3 trong số những sân golf nổi tiếng nhất Scotland (Gullane, Carnoustie và St. Andrews) là mơ ước của bất cứ quốc gia nào. Thế nhưng, dưới bề mặt hào nhoáng đó là nhiều vấn đề, bởi từ trên xuống dưới, ngành golf tại Scotland đang bị khủng hoảng.

Không tính đến golf nghiệp dư, golf chuyên nghiệp của Scotland mặc dù đã có nhiều dấu hiệu triển vọng gần đây ở European Challenge Tour khi một nhóm nhỏ các golfer trẻ, chuyên nghiệp của Scotland gây ấn tượng, triển vọng nói chung vẫn rất mờ mịt.

Sân Carnoustie.

Thống kê cho thấy chỉ có 3 golfer Scotland gồm: Colin Montgomerie, Paul Lawrie và Stephen Gallacher từng là thành viên của đội tuyển châu Âu dự Ryder Cup trong thế kỉ này. Không dừng lại tại đó, chỉ có một người Scotland là Russell Knox được đứng trong top 100 thế giới. Hay thêm 3 người khác là Martin Laird, Scott Jamieson và Richie Ramsay đang đứng trong top 200.

Knox, sinh sống ở Florida từ hồi trẻ, đã hai lần vô địch ở PGA Tour trong những năm gần đây, trong đó có WGC HSBC Championship năm 2015 ở Trung Quốc. Tuy vậy, golfer người Inverness vẫn là ngoại lệ so với những đồng hương khác ở phía sau anh một khoảng cách xa. Chẳng hạn như đã hơn 3 năm kể từ khi Ramsay giành thắng lợi ở Trophee Hassan tại Morocco, hay trước khi Knox vô địch Irish Open hồi tuần trước thì Ramsay - Cựu vô địch U.S. Amateur là người Scotland cuối cùng thắng ở một giải European Tour.

Để so sánh, 16 người Anh đã giành 31 giải trong vòng 40 tháng, chưa kể có đên 8 golfer người Anh đang đứng trong top 100.

Ross Kinnaird.

Nếu golf nam của Scotland đã thế, nói đến golf nữ càng thất vọng hơn. Golfer hàng đầu của Scotland là Karis Davidson hiện đứng thứ 192 thế giới và đứng sau cô là một người đã có gần 25 năm dẫn đầu golf Scotland, cựu vô địch Women’s British Open là Catriona Matthew, người sẽ bước vào tuổi 49 trong tháng 8 tới.

Vậy điều gì đang xảy ra? Tại sao golf Scotland lại gặp nhiều khó khăn đến vậy?

“Chúng tôi không có Rory McIlroy” ,Lawrie - Nhà vô địch Open Championship năm 1999 tại Carnoustie và là người cuối cùng của Scotland giành major, nói. "Chúng tôi không có bất cứ ai có thể khiến bọn trẻ cảm thấy hứng thú để chơi golf".

Rory McIlroy đang là một trong những cái tên được chú ý nhất làng golf thế giới.

Ngoài lí do đó, Lawrie cho rằng, Scotland tuy là quê hương của golf nhưng điều đó không có nghĩa họ sẽ sản sinh ra những golfer xuất sắc. Trong tình hình đấy, số người chơi golf tại Scotland giảm càng khiến việc tìm kiếm những golfer giỏi trở nên khó khăn hơn. Thống kê cho thấy trong 10 năm qua, đã có khoảng 50.000 golfer từ bỏ thẻ thành viên, gần 20 CLB golf biến mất.

Còn theo báo cáo của Golf Participation Report cho châu Âu năm 2017 cho thấy, năm 2016 có 192.533 golfer đăng kí ở Scotland, giảm 6.711 người so với 12 tháng trước.

10 lời khuyên giúp trẻ luôn giữ hứng thú với golf