Tại sao các golf thủ không được mặc quần short?

Thời thế đã thay đổi và các golf thủ có lí do để đặt câu hỏi về chính sách bắt buộc họ phải mặc quần dài trên sân golf trong mọi lúc.

Kể từ những ngày đầu của golf chuyên nghiệp, các tay golf đã phải sống trong khuôn khổ của những hành vi theo luật. Chẳng hạn như họ không được chất vấn đối thủ trong khi vung gậy. Họ không được nhảy lên ăn mừng sau một cú birdie và không được cho phép người xem được nhìn thấy… chân mình.

Thế nhưng, trong thời gian gần đây, một số golf thủ đã nói đến việc phản đối quy định có lẽ là rất kì dị này ở môn thể thao của họ. Cụ thể, họ đang nói về việc mặc quần short. “Mọi người hãy nhìn vào bất cứ môn thể thao nào đều có thể thấy người chơi được phép khoe đôi chân của họ,” golfer người Bắc Ireland là Rory McIlroy phát biểu. “Vì thế, tôi không thấy có lý do gì để chúng tôi không được mặc như vậy.”

Cuộc nổi loạn cuối cùng đã diễn ra ở EurAsia Cup trong tháng 1/2016, giải đấu mà nhiều golf thủ châu Âu đã gây sức ép và được cho phép mặc quần short trong khi tập luyện do điều kiện thời tiết nóng ẩm ở Kuala Lumpur, Malaysia. Một tuần sau, ở Abu Dhabi, đến lượt European Tour thay đổi luật lệ và cho phép các golf thủ được mặc quần short lúc tập.

Các golfer nữ có thể thoải mái mặc short.

Sự nhượng bộ này không những được các golf thủ ủng hộ mà còn đặt ra một câu hỏi: Tại sao không để các tay golf mặc quần short trong khi thi đấu? PGA Tour khẳng định họ không có kế hoạch thay đổi chính sách đã được duy trì từ lâu là buộc các golf thủ phải mặc quần dài trong mọi lúc. Mặc dù thế, bản thân một số thành viên của PGA Tour cũng thấy rằng họ không cần phải cấm mặc loại trang phục này.

"Họ nói thế là không chuyên nghiệp", cựu golf thủ Pat Perez nói. "Thế nhưng, thể thao đã thay đổi, dù mọi người thích hay không".

Nhìn bề ngoài, mặc quần short là vấn đề của sự thoải mái. Golf chuyên nghiệp phần lớn thi đấu ở những nơi có khí hậu ấm. Vì thế, khi nhiệt độ và độ ẩm tăng, việc mặc một chiếc quần dài dù là nhẹ nhất cũng không thể dễ chịu bằng một chiếc quần short nếu các golf thủ phải di chuyển trên 18 lỗ.

Sau cùng thì đây không phải là đầu thế kỉ 20 khi phần lớn người chơi golf đều thi đấu trong trang phục áo khoác và cài nơ. Thêm nữa, golf cũng cần phải từ bỏ những quy định cũ kĩ để thu hút một thế hệ người xem mới trẻ trung hơn. Điều này đã giải thích tại sao một số golf thủ sẵn sàng phá cách, chẳng hạn như Rickie Fowler thi đấu trong chiếc quần chạy bộ và giày cao cổ hay một số người ăn mặc thời trang hoặc lòe lọet.

Tiger Woods trong một lần hiếm hoi mặc short ở Tavistock Cup năm 2005

Ngược lại, một số golf thủ tuy cho rằng quyết định của European Tour là “đi trước một bước”, họ vẫn khẳng định các golf thủ trông sẽ đẹp và lịch sự hơn trên truyền hình trong bộ độ quần dài.

Thậm chí, golfer Jason Bohn còn tuyên bố nhiều môn thể thao khác có đồng phục và golf cũng vậy. Hay Bohn mỉa mai thêm là trong khi quần short sẽ làm các tay golf trông khỏe khoắn hơn, một số không hẳn đã có những đôi chân đẹp để khoe trên truyền hình. Chẳng hạn như mới đây, Tiger Woods có lên tiếng rằng, "Ngay cả khi chân tôi như cẳng gà, tôi vẫn ủng hộ các đồng nghiệp mặc quần short".

Mặc dù vậy, điều khôi hài là các golf thủ nữ đã được phép mặc quần short ở LPGA Tour hay chính PGA Tour cho phép các caddie được mặc quần short từ năm 1999 thay vì là các golf thủ.

Chùm ảnh: Những khoảnh khắc thú vị bên mẹ của các golfer