Tại sao Bryson DeChambeau có lợi thế lớn ở sân golf có cỏ rough dày?

Bryson DeChambeau có chức vô địch thứ 2 trong mùa giải 2020-21 với 1 gậy cách biệt trước Lee Westwood tại Arnold Palmer Invitational.

Bryson DeChambeau. Ảnh: Getty Images

Bryson là 1 trong 3 tay golf duy nhất trong vòng chung kết đánh âm gậy, khi sân đấu được set up rất khó, kết hợp với green nhanh. Đây là lần thứ 2 Bryson chinh phục được sân đấu có sep up khó thế này kể từ khi anh thay đổi phong cách thi đấu của mình, lần trước đó là khi Bryson vô địch U.S. Open tại Winged Foot. Phong cách thi đấu dựa vào sức mạnh và swing với tốc độ cao của Bryson dường như có nhiều lợi thế đối với các sân đấu dài và nhiều cỏ rough dày.

“Nếu tăng độ khó của sân bằng cách làm fairway hẹp hơn và trồng cỏ rough cao hơn, thì các golfer đánh xa vẫn sẽ có lợi thế,” Bryson nói. “Họ sẽ là những người đưa bóng lên xa nhất và sẽ dùng gậy wedge để đánh bóng từ vùng cỏ rough lên green.”

Hố dài, rough dày

Việc làm sân golf dài hơn sẽ chỉ khiến cho các golfer đánh ngắn gặp khó khăn. Khi họ trượt fairway, họ sẽ phải sử dụng gậy sắt dài và tình huống đó rất khó để đưa bóng lên green. Khi Bryson trượt fairway, anh ấy có nhiều lựa chọn gậy ngắn hơn và dễ dàng đưa bóng lên green.

Một yếu tố nữa giúp Bryson có nhiều lợi thế đó là bộ gậy sắt single-length đặc biệt. Với tất cả gậy sắt có cùng chiều dài, gậy wedge của Bryson dài hơn gậy wedge tiêu chuẩn. Vì thế, Bryson có thể tạo ra nhiều tốc độ swing hơn ở cú đánh, giúp dễ dàng hơn trong việc đưa bóng ra khỏi khu vực cỏ rough dày và còn làm tăng độ xoáy của bóng.

Dẫu tất cả những yếu tố trên đem lại nhiều lợi thế cho Bryson, nhưng yếu tố quyết định chiến thắng của anh lại là putting. Khi Bryson putt tốt, những lợi thế trên sẽ phát huy tối đa tác dụng và khiến anh khó có thể bị đánh bại.