Sự vươn lên của thế hệ golfer trẻ ở VAO và VLAO

Tính từ năm 2014 đến nay, những golfer Việt Nam đạt thành tích tốt nhất tại VAO và VLAO đều là những gương mặt trẻ, cho thấy hướng phát triển của nền golf nước nhà đang đi đúng hướng.

Nhìn lại các nhà vô địch quốc gia gần đây

Chỉ mới cách đây nửa năm, làng golf Việt đã chứng kiến một bất ngờ khi golfer 13 tuổi Đặng Quang Anh vượt qua nhiều tên tuổi kỳ cựu để giành chiến thắng ở bảng Nghiệp dư giải golf đối kháng quốc gia 2018 (VMC 2018). Quang Anh ghi tên mình vào lịch sử golf nước nhà khi là golfer trẻ nhất giành chức vô địch giải Quốc gia, vượt qua kỷ lục cũ do Đoàn Xuân Khuê Minh lập nên vào năm 2017 khi mới 14 tuổi và đàn anh Trương Chí Quân năm 2014.

Golfer Đặng Quang Anh đang có phong độ cao thời gian gần đây.

Đối thủ của Quang Anh ở trận chung kết, Nguyễn Nhất Long cũng là một gương mặt còn rất trẻ nhưng đã có rất nhiều thành tích ở các giải trẻ. Trong quá khứ, golfer sinh năm 2003 với lối đánh đầy uy lực này từng tạo nên hiện tượng ở VMC 2016 khi có thắng lợi trước Andrew Hùng Phạm, người được mệnh danh là “anh cả” của nền golf Việt.

Ngoài ra, nhờ vào chiến thắng trên, Quang Anh còn có vinh dự trở thành người Việt Nam thứ tư xuất hiện trên Bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới (WAGR). Những golfer Việt có thứ hạng trên WAGR trước đó cũng đều là những gương mặt trẻ từng có nhiều thành tích tại các giải Quốc gia như Trương Chí Quân, Hanako Kawasaki và Nguyễn Thảo My.

Những thành tích nói trên là những dấu ấn mới nhất đến từ thế hệ tài năng trẻ tại các giải Quốc gia sau khi đã tạo nên nhiều dấu ấn đáng nhớ tại các giải Vô địch Nghiệp dư Nam – Nữ Quốc gia mở rộng (VAO và VLAO). Tính từ năm 2014 đến nay, danh hiệu golf Việt Nam xuất sắc nhất giải đều thuộc về những gương mặt tuổi teen.

Trương Chí Quân hiện là golfer Việt Nam có thành tích tốt nhất ở VAO với bốn lần chiến thắng.

Trong đó Trương Chí Quân gây ấn tượng khi vô địch VAO lần đầu tiên vào năm 2014 khi mới 16 tuổi trước khi có thêm hai chiến thắng liên tiếp ở những năm sau đó. Năm 2017, chức vô địch bảng Nghiệp dư Việt Nam tại giải này thuộc về một gương mặt trẻ khác là Nguyễn Hùng Dũng. Một năm sau, Chí Quân có màn trình diễn đáng nhớ để trở thành golfer Việt Nam hay nhất giải, chỉ thua mỗi nhà vô địch toàn giải Stuart McKinnon trong nuối tiếc.

Còn ở VLAO, Nguyễn Thảo My, Hanako Kawasaki cho thấy sự vượt trội khi bộ đôi này đăng quang đến bốn lần, chia đều cho cả hai, kể từ năm 2014. Chỉ duy nhất VLAO 2017, thời điểm mà hai golfer này đều không tham dự, chức vô địch đã thuộc về một gương mặt trẻ khác là Đoàn Xuân Khuê Minh với kỷ lục được nhắc đến ở trên.

Đoàn Xuân Khuê Minh đăng quang VLAO 2017 khi mới 14 tuổi.

Sự xuất sắc của những cái tên kể trên tại các giải quốc gia cho thấy tương lai golf tại Việt Nam, nơi mà các giải phong trào vẫn chiếm đa số với phần lớn người tham dự ở độ tuổi trung niên trở lên đang có những bước chuyển mình tích cực. Bởi vì dù ở quốc gia nào đi nữa, việc đánh giá trình độ golf của một nước đều phụ thuộc vào thành tích của golf trên đấu trường thế giới cũng như phong trào phát triển nền golf trẻ.

Điều này cũng dễ lý giải khi các golfer trẻ Việt Nam ngày càng được quan tâm hơn, hầu hết họ đều được gia đình đầu tư cho việc tập luyện bài bản, không chỉ tập luyện trong nước, mà đa số còn được tập luyện ở những quốc gia có nền golf phát triển như Mỹ hay Úc. Với kỹ năng tốt, cùng với việc được thi đấu thường xuyên giúp các golfer trẻ ngày một khẳng định được vị trí của mình ở các giải quốc nội. 

Chờ đợi kỳ tích tiếp nối ở VAO & VLAO 2019

Nối tiếp thành công từ những mùa giải trước, VAO & VLAO 2019 hứa hẹn sẽ đón nhận những kỳ tích mới đến từ làn sóng golfer trẻ khi giải được tổ chức từ ngày 04 đến 07/07 tại sân golf KN Golf Links (Cam Ranh).

Nguyễn Hùng Dũng có khả năng tái lập thành tích từng đạt được ở VAO 2017.

Năm nay, nhà ĐKVĐ bảng Nghiệp dư Việt Nam là Trương Chí Quân đã xác nhận không về tham dự, điều này đồng nghĩa cơ hội giành thành tích cao và ghi tên mình lên WAGR được mở ra cho những gương mặt trẻ mới, nhất là những golfer thuộc thế hệ 10X nổi bật thời gian gần đây như Võ Gia Thống, Trần Lam, Nguyễn Phương Khang, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Vũ Quốc Anh... Đó là chưa kể những tên tuổi quen thuộc như Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Phương Toàn dự kiến sẽ trở lại giải lần này.

Còn ở giải Nữ, chức vô địch sẽ khó thoát khỏi tay một trong số những golfer là Nguyễn Thảo My, Hanako Kawasaki, Đoàn Xuân Khuê Minh hay Joung Sun Mi, 4 tay golf Nữ đang có trình độ cao nhất vào thời điểm hiện tại. 

Hanako Kawasaki được dự đoán sẽ tiếp tục vô địch VLAO trong mùa giải này.

Tuy nhiên, mức độ thử thách ở giải năm nay sẽ không hề dễ dàng với các golfer trẻ, khi cả hai sự kiện đều quy tụ những golfer kỳ cựu nhất Việt Nam vào thời điểm này cũng như những gương mặt đến từ nước ngoài. Cuộc đua đến ngôi vô địch vì thế sẽ càng hấp dẫn hơn nhưng cũng nhờ đó, thế hệ golfer trẻ sẽ có cơ hội thuận lợi để cọ sát, nâng cao trình độ và từng bước góp phần đưa nền golf Việt phát triển tốt hơn trong tương lai.

Họp báo công bố 3 giải nghiệp dư Quốc gia sẽ diễn ra trong tháng 7 tại KN Golf Links