Sự khác biệt về luật trong việc điều hành giải đấu gậy và đấu đối kháng

Đấu gậy và đấu đối kháng là 2 thể thức khác nhau trong golf, do đó luật và cách thức điều hành hai giải đấu trên cũng có nhiều khác biệt.

Trọng tài R&A Level 3 Vũ Quân là gương mặt quen thuộc giữ vai trò Trưởng ban Trọng tài tại các giải golf chuyên nghiệp và nghiệp dư uy tín của Việt Nam. Năm nay, anh lần thứ 2 được giao vai trò tương tự tại VGA Union Cup, trước đó là vào năm 2018.

Với kinh nghiệm điều hành nhiều giải đấu, trọng tài Vũ Quân chia sẻ về sự khác biệt trong đấu gậy và đấu đối kháng, cũng như cách thức điều hành của mỗi thể thức:

1. Sự khác biệt giữa đấu gậy và đấu đối kháng đồng đội

Như các bạn đã biết, trong môn golf thì có 2 thể thức thi đấu chính đó là Đấu Gậy và Đấu Đối Kháng. 2 thể thức này tương đối khác nhau về cách đánh cũng như là cách xử lý luật, đơn cử như: đấu gậy thì người chơi sẽ cạnh tranh với tất cả mọi người cùng thi đấu trong giải đấu trong 1 hay nhiều vòng đấu qua tổng số gậy đánh được ở từng hố cộng lại, còn đấu đối kháng thì là cuộc chơi của 2 đối thủ qua từ hố golf, thắng, thua hay hòa. Đối với cách xử lý luật thì cũng khác nhau, trong Đấu gậy thì nếu người chơi vi phạm luật thì sẽ bị phạt 1 hoặc 2 gậy theo điều luật tương ứng, còn Đấu Đối Kháng thì sẽ là phạt 1 gậy hay thua hố. Ngoài ra thì có một số điều mà trong Đấu Gậy thì không được phép làm tuy nhiên trong Đấu Đối Kháng thì lại được như:

-           Dùng chung gậy: trong Đấu Gậy người chơi không được phép dùng chung gậy với người chơi khác, tuy nhiên trong Đấu Đối Kháng ở thể thức thi đấu 4somes, 4balls, người chơi cho 1 thể dùng chung gậy của đồng đội với điều kiện giữa 2 người có không quá 14 gậy theo luật.

-           Đánh bóng ngoài Khu Vực Phát Bóng: trong Đấu gậy người chơi sẽ bị phạt 2 gậy và bắt buộc phải sửa lỗi. tuy nhiên trong Đấu Đối Kháng thì người chơi không bị phạt nhưng đối thủ có quyền yêu cầu người chơi phát bóng lại.

-           Nhận lời khuyên: Trong Đấu Đối Kháng người chơi có thể nhận lời khuyên từ đồng đội của họ kể cả caddie của đồng đội, tuy nhiên trong Đấu Gậy thì người chơi chỉ được phép nhận lời khuyên từ caddie của anh/ cô ta mà thôi.

-           Đánh bóng vào lỗ: ở Đấu Gậy, người chơi bắt buộc phải đưa bóng vào hố cờ để hoàn thành hố golf của mình, còn trong Đấu Đối Kháng, người chơi không cần đưa bóng vào hố cờ nếu được đối thủ công nhận kết quả của cú đánh tiếp theo hay cả hố golf đó

2. Khác biệt trong điều hành giải Đấu Gậy và giải Đấu Đối Kháng.

Trọng tài xử lý 1 tình huống tại VGA Union Cup 2019.

Điều hành 1 giải đấu Đối Kháng tương đối khác với giải Đấu Gậy, chủ yếu là phần xử lý luật, do một số điều luật golf sẽ xử lý khác nhau trong từng thể thức thi đấu, do đó đòi hỏi người trọng tài giải Đấu Đối Kháng phải nắm vững luật để xử lý cho đúng. Ngoài ra trong thi Đấu Đối Kháng, nếu trọng tài không được bố trí theo nhóm mà chỉ bố trí theo khu vực thì các trọng tài sẽ không can thiệp vào trận đấu để xử lý luật trừ khi có khiếu nại bởi một bên nào đó, còn nếu nhóm thi đấu được bố trí trọng tài giám sát trận đấu thì trọng tài có quyền can thiệp khi thấy một bên vi phạm luật, như là trong thi Đấu Gậy.

VGA Union Cup tranh cúp Vietnam Airlines diễn ra từ 19-21/3 tại West Lakes Golf & Villas, Long An.