Steve Stricker: "Kiến trúc sư" tài hoa của tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2021

Thành công của tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2021 có công rất lớn của đội trưởng Steve Stricker.

Trước khi Ryder Cup diễn ra, Rory McIlroy đã từng phát biểu: “Tôi không cố gắng hạ thấp vị trí của người đội trưởng, nhưng tôi không cho rằng họ quan trọng như chúng ta vẫn thường nghĩ. Những người đội trưởng giờ đây không còn trực tiếp tham dự các trận đấu. Các golfer mới là những người thực hiện các cú đánh và mang về điểm số cho đội của mình.” Tuy nhiên, sau những gì diễn ra tại Whistling Straits vừa qua, có lẽ golfer người Bắc Ai Len sẽ phải suy nghĩ lại về phát biểu của mình, đặc biệt sau khi anh chứng kiến những gì mà Steve Stricker đã làm để giúp tuyển Mỹ đánh bại tuyển châu Âu với điểm số kỷ lục tại của Ryder Cup.

1. Đặt niềm tin vào những tân binh

Steve Stricker đặt trọn vẹn niềm tin vào các tân binh của tuyển Mỹ. Ảnh: Getty Images

Ngay từ khi nhận chức đội trưởng của tuyển Mỹ tại Ryder Cup, Steve Stricker đã mong muốn được tự do xây dựng một đội tuyển của riêng mình. Chính vì vậy, ông đã đề nghị tăng số lượng Captain’s Pick lên thành 6 thay vì 4 như mọi năm và được chấp thuận. Điều này trái ngược hẳn với Padraig Harrington của tuyển châu Âu khi ông giảm từ 4 xuống 3 vì tin vào những chỉ số trên bảng xếp hạng Ryder Cup. Đây có thể coi là bước ngoặt làm nên khác biệt và giúp đội tuyển Mỹ tỏ ra vượt trội tại Ryder Cup 2021.

Việc lựa chọn thành viên của Steve Stricker cũng vô cùng bất ngờ khi ông bỏ qua loạt công thần như Phil Mickelson, Patrick Reed hay Kevin Kisner để đặt niềm tin vào các golfer trẻ. Những golfer chưa từng tham dự Ryder Cup như Xander Schauffele, Scottie Scheffler, Harris English, Daniel Berger, Collin Morikawa và Patrick Cantlay đều rất được tin tưởng. Đội tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2021 có tổng cộng 6 tân binh, nhiều nhất trong lịch sử.

Đã có những hoài nghi và tranh cãi xung quanh những lựa chọn của Steve Stricker, nhưng ông vẫn luôn trao trọn niềm tin vào những golfer đang có trong tay: “Chúng tôi đang tìm kiếm những người chơi giỏi nhất để thể hiện ở giải đấu này tại Whistling Straits, và sáu người mà chúng tôi đã chọn, chúng tôi cảm thấy họ phù hợp với Whistling Straits”.

Scottie Scheffler bất bại trong lần đầu tham dự Ryder Cup. Ảnh: Getty Images

Để rồi dàn tân binh trẻ nhưng vô cùng chất lượng đã không làm Steve Stricker thất vọng khi mang về tổng cộng 15.5 điểm và góp công rất lớn vào chiến thắng của đội tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2021. Ngay cả Scottie Scheffler – cái tên bị đặt dấu hỏi nhiều nhất sau khi được Steve Stricker công bố cũng thi đấu thành công khi có 3 chiến thắng, trong đó có trận thắng ấn tượng trước golfer số 1 Thế giới Jon Rahm. Điều này chứng tỏ tầm nhìn và niềm tin của Steve Stricker đã được dặt đúng chỗ.

2. Chuẩn bị kế hoạch cụ thể cho từng thành viên

Khi Steve Stricker được chọn, đã có những hoài nghi về trình độ của golfer 64 tuổi khi trong sự nghiệp ông chưa từng giành được bất cứ một danh hiệu Major nào. Tuy nhiên, một sự thật rằng đội tuyển Mỹ năm 2021 là tập hợp của những golfer tài năng nhất với 11/12 thành viên nằm trong top 20 Thế giới. Họ đều là những tay golf có cá tính và cái tôi rất lớn. Điều mà đội tuyển Mỹ cần là một người đội trưởng có thể gắn kết các thành viên, cung cấp cho họ một kế hoạch tuyệt vời để thực hiện và Steve Stricker .

Steve Stricker luôn có kế hoạch cụ thể cho từng tình huống. Ảnh: Getty Images

Theo những gì được ban cán sự của tuyển Mỹ tiết lộ, Steve Stricker đã chuẩn bị và lên sẵn kế hoạch, cách xếp cặp thi đấu từ trước khi họ tập trung để chuẩn bị cho Ryder Cup. Steve Stricker truyền đạt kế hoạch của mình cho các thành viên trong đội vào ngày thứ 2 và xếp họ tập luyện cùng nhau để làm quen trước khi bước vào ngày thi đấu đầu tiên. Với Steve Stricker, mọi thứ cần phải được rõ ràng và thật sự chắc chắn để các golfer trong đội có thể tập trung hoàn toàn vào trận đấu. Điều này giúp họ thi đấu tự tin hơn dưới sự cổ vũ của hàng vạn người hâm mộ và tạo áp lực ngay từ ban đầu lên đối thủ.

3. Tạo ra một tập thể đoàn kết

Sự thiếu đoàn kết trong tập thể luôn khiến tuyển Mỹ thất thế trước châu Âu dù họ luôn là đội sở hữu đội hình mạnh hơn với những golfer tài năng bậc nhất Thế giới. Như năm 2018, Patrick Reed trực tiếp lên tiếng chỉ trích đội trưởng Jim Furyk sau khi ông xếp cặp anh với Tiger Woods thay vì Jordan Spieth. Điều này khiến cho nội bộ của tuyển Mỹ bất ổn và thất bại 17,5 – 10,5 tại Ryder Cup 2018 là một kết quả không quá bất ngờ.

Hình ảnh biểu tượng cho sự đoàn kết của tuyển Mỹ. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, với Steve Stricker ông không cho phép điều đấy xảy ra. Trước Ryder Cup 2021, mối quan hệ giữa Brooks Koepka và Bryson DeChambeau khiến cho người hâm mộ lo lắng về một đội tuyển Mỹ thiếu đoàn kết như 3 năm trước sẽ trở lại. Nhưng Steve Stricker đã nói “không”. Ông gặp trực tiếp và ngồi xuống nói chuyện cùng với cả 2 golfer, trở thành người thứ 3 đứng giữa hòa giải cho những hiềm khích giữa 2 golfer tài năng hàng đầu của nước Mỹ.

Chính những lời nói chân thành của Steve Stricker đã khiến Brooks Koepka và Bryson DeChambeau bỏ qua mọi xích mích để cùng nhau cống hiến cho đội tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2021. Cái bắt tay của 2 golfer này cũng khiến cho không khí trong đội trở nên vui vẻ, giúp tâm lý của các thành viên cũng vì thế mà tăng thêm phần tự tin. Việc Bryson DeChambeau và Brooks Koepka ôm nhau nâng cúp trước sự hò reo của các thành viên là hình ảnh miêu tả rõ nhất sự đoàn kết của tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2021.

Bên cạnh đó, Steve Stricker cũng yêu cầu toàn đội ăn tối cùng nhau trong suốt thời gian tham dự Ryder Cup. Một hành động tuy nhỏ nhưng lại vô cùng hiệu quả. Việc này khiến cho các thành viên trong đội có nhiều thời gian để nói chuyện, cũng như thảo luận về các trận đấu, khiến cho họ hiểu nhau hơn cả trong lẫn ngoài sân đấu.

 4. Tiếp lửa và sự tự tin cho các thành viên trong đội

Steve Stricker luôn mang tới sự tự tin cho các thành viên trong đội. Ảnh: Getty Images

Steve Stricker dường như là người đội trưởng phù hợp nhất với một đội hình gồm 12 golfer đầy tài năng và cũng vô cùng cá tính của đội tuyển Mỹ. Ông chọn cách lui về hậu trường và nhường việc tỏa sáng lại cho các golfer. Ông để họ làm mọi việc mà họ thích. Sau buổi tập của đội, nếu ai muốn nghỉ ngơi có thể nghỉ, muốn tiếp tục tập luyện thì có thể tập. Ông luôn muốn các golfer cảm thấy thoải mái nhất và tạo cho họ cảm giác làm chủ mọi thứ.

Steve Stricker cũng không phải là một người thích phô trương và áp đặt. Trước loạt trận Singles Match, ông tiết lộ mình không thích nói chuyện một chút nào. Không một bài phát biểu dài hàng trang giấy, không video cường điệu để khích lệ tinh thần mà chỉ có một vài lời động viên thầm lặng. Thay vào đó là ông thể hiện sự đam mê với công việc của mình khi cặm cụi tìm ra đội hình hoàn hảo cho tuyển Mỹ trong ngày thi đấu cuối cùng để tránh sự cố tại Medinah 2012 lặp lại. Điều này đã nhận được sự tôn trọng rất lớn tới từ các thành viên của tuyển Mỹ

“Thành thật mà nói, Steve Stricker đã làm một việc không thể tin được khi được các thành viên trong đội vào vị trí tốt nhất để giành chiến thắng trong các trận đấu của mình” – Dustin Johnson chia sẻ.

“Anh ấy có sự tự tin đến lạnh người. Anh ấy không nói nhiều kể cả trong các buổi họp của đội. Nhưng bạn có thể thấy được năng lượng và niềm đam mê mà anh ấy dành cho Ryder Cup chỉ bằng cái cách mà anh ấy thực hiện công việc của mình” – Tony Finau cho biết.

Thành quả xứng đáng cho sự chuẩn bị kỹ lượng của Steve Stricker suốt 3 năm qua. Ảnh: Getty Images

Dưới sự dẫn dắt của Steve Stricker, đội tuyển Mỹ đã có một kỳ Ryder Cup thành công nhất trong lịch sử kể từ năm 1979. Sự táo bạo, dũng cảm và nhiệt huyết của Steve Stricker đã truyền cảm hứng cho toàn bộ thành viên của tuyển Mỹ để họ có thể có một trong những tuần thi đấu tốt nhất trong sự nghiệp tại Whistling Straits vừa qua. Nhiều chuyên gia và các thành viên của tuyển Mỹ đều cho rằng Steve Stricker nên tiếp tục là đội trưởng của tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2023. Nhưng cá nhân golfer 64 tuổi lại không nghĩ tới việc đó:

“Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra. Nó đã được lên kế hoạch và người đội trưởng tiếp theo của đội tuyển Mỹ đã được xem xét. Kỳ Ryder Cup vừa qua quả thật là một trải nghiệm không thể tin được và tôi rất vui khi nó đã kết thúc một cách trọn vẹn.”

Đó là câu chuyện của tương lai. Nhưng thời điểm hiện tại có thể khẳng định Steve Stricker là một trong số những đội trưởng xuất sắc của tuyển Mỹ trong 43 kỳ Ryder Cup đã qua.