Shubham Jaglan mơ giành major đầu tiên cho Ấn Độ

Ở Ấn Độ, nếu không theo cricket hay vật hoặc bóng đá, người đó hẳn phải có tài năng thực sự. Và ở Ấn Độ, người hâm mộ đang đặt rất nhiều kì vọng vào Shubham Jaglan.

Shubham Jaglan sinh ra trong một gia đình có truyền thống đấu vật.  Đây là một môn thể thao phổ biến ở ngôi làng Israna, cách Delhi khoảng 100km về phía bắc, vật gắn liền với cuộc sống của họ hàng nhà Jaglan.

Tuy vậy, ông của Shubham không muốn có thêm đô vật nào nữa trong gia đình. Ông cho rằng, cậu bé nên thử sức ở một môn thể thao khác và vì thế, họ quyết định đưa anh vào một học viện golf mới mở trong làng. Và Jaglan đã cho thấy cậu có tài năng thực sự.

Jaglan chơi golf từ làng của cậu.

"Khi tôi lên 6 tuổi thì bắt đầu chơi golf", Jaglan cho biết. "Không ai nghĩ điều gì sẽ xảy ra sau đó nhưng ban đầu, gia đình tôi đều không ủng hộ. Họ không biết gì về golf cả".

Thực tế thì học viện golf chẳng tồn tại được lâu vì nó quá đắt đỏ so với một ngôi làng thuần nông của Ấn Độ. Học viện đã đóng cửa chỉ sau vài tháng nhưng với Jaglan, nhờ tài năng sẵn có, cậu trở thành một hạt giống quý đã được ươm mầm.

Điều khó tin là dù không có những bài tập hằng ngày, Jaglan dành thời gian chơi golf trong sân nhà và lên mạng xem YouTube để hoàn thiện kĩ năng.

Một sự hi sinh lớn

Tiềm năng của Jaglan được phát hiện và với sự ủng hộ của Golf Foundation, cha mẹ của Jaglan đã chuyển đến Delhi để giúp sự nghiệp của cậu con trai được thăng tiến. Giờ chỉ mới 13 tuổi và gắn bó với câu lạc bộ Delhi Golf Club, Jaglan đã giành được rất nhiều danh hiệu.

Cậu đã vô địch hơn 100 giải và giữ vị trí golf thủ trẻ số 1 của Ấn Độ rất nhiều lần. Ngoài ra, Jaglan cũng đã 4 lần vô địch giải trẻ thế giới và 2 lần vô địch châu Âu ở lứa tuổi của mình, gần đây nhất là tại Scotland năm 2017.

Chỉ mới 13 tuổi, Jaglan là tài năng hiếm có của golf Ấn Độ

Tuy nhiên, giải thưởng giá trị nhất của Jaglan là danh hiệu IMG Academy Junior World Championship mà cậu giành được vào năm 2015. Đây cũng là danh hiệu đã gắn liền với tên tuổi của những huyền thoại như Tiger WoodsPhil Mickelson.

Theo Jaglan, cậu muốn có mặt thường xuyên ở PGA Tour và trở thành golfer đầu tiên của Ấn Độ giành được một danh hiệu major. "Cha mẹ tôi đóng vai trò rất lớn trong thành công mà tôi đã có", Jaglan nói. "Họ đã từ bỏ tất cả. Họ chuyển từ làng lên Delhi và tôi cho đây là sự hi sinh rất lớn. Đây là thành phố mới, những con người mới nhưng họ có niềm tin vào tôi và vào tài năng của tôi".

Dưới sự hướng dẫn của Nonita Lall Qureshi, người đã huấn luyện cho Jaglan kể từ khi cậu gia nhập Delhi Golf Club, cậu được tới Mĩ, Scotland, và Thái Lan, cũng như xuất hiện ở khoaảng 10 giải đấu tại Ấn Độ.

Gần đây nhất, sau 8 tháng vắng mặt vì chấn thương lưng, Jaglan đã trở lại cùng vớin dah hiệu Samarvir Sahi Amateur Championship hồi tháng 3 vừa qua.

Sứ mệnh to lớn của golf Ấn Độ

Thành tích mà Jaglan đạt được là rất ấn tượng ở bất cứ cấp độ trẻ nào và ở bất cứ nước nào. Thế nhưng, tại Ấn Độ, nơi mọi môn thể thao đều đứng sau cricket, những gì cậu làm được còn ấn tượng hơn thế. Nên nhớ rằng, trong 1.3 tỉ người, Ấn Độ có đến 500 triệu người chơi cricket, trong khi số golfer chưa đến 150.000 người.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng chỉ có 270 sân golf, tức là 4.9 triệu người/sân golf so với 22.000 người tại Anh.

Jaglan mơ giành được major đầu tiên cho Ấn Độ

Thế nhưng, ở cấp độ chuyên nghiệp, golf Ấn Độ có rất nhiều triển vọng với một số gương mặt đáng chú ý. Chẳng hạn như SSP Chowrasia đã 4 lần vô địch European Tour, trong khi Anirban Lahiri có 2 lần.

Bên cạnh đó là Shubhankar Sharma, golfer mới 21 tuổi nhưng vừa lần đầu tiên tham dự Masters. Theo Jaglan, người Ấn Độ giờ đã biết nhiều đến golf và nhiệm vụ của họ là khiến truyền thông chú ý vào golf, thay vì chỉ có cricket."Xem các golfer Ấn Độ thi đấu tốt giống như một giấc mơ thành sự thật. Họ chơi tuyệt vời và tôi cảm thấy mình cũng không thua kém gì họ", Jaglan nói.

Jaglan cho rằng, ngay khi cậu qua tuổi dậy thì, cậu sẽ hoàn thiện kĩ thuật của mình để thi đấu ở một trình độ cao hơn. Ngoài ra, cậu cũng cần cho thấy được tâm lí vững vàng. Trên tất cả, niềm tin của Jaglan cũng là niềm tin của bố mẹ cậu, là lí do họ quyết định rời nông thôn lên Delhi. Cuối cùng, họ đã thuyết phục được huấn luyện viên và học viện đầu tư vào golfer tài năng này.

Nhờ có những động lực như thế, Jaglan tin rằng trong tương lai, cậu sẽ trở thành nhà vô địch major đầu tiên của Ấn Độ.

5 golfer có khả năng vô địch Wells Fargo Championship