Shinnecock Hills vẫn là thách thức quá lớn cho thế hệ golfer mới

Nếu các golfer có phàn nàn thì Shinnecock Hills Golf Club cũng đã có 127 năm tuổi và không phải vô cớ khi nó được xem là một trong những sân tuyệt vời nhất ở Bắc Mỹ.

Vì thế, khi U.S. Open trải qua những vòng đầu tiên tại đây, sân Shinnecock Hills đều còn xa lạ với các golfer trẻ đang chiếm giữ tốp đầu của bảng xếp hạng thế giới.

Trong 14 năm kể từ U.S. Open gần nhất diễn ra tại Shinnecock Hills, một thế hệ tài năng mới đã định hình lại cuộc chơi ở trình độ cao nhất. Lối đánh hiện đại, được hỗ trợ bởi những dụng cụ hiện đại, nhấn mạnh vào khoảng cách tee và các golfer đều nỗ lực chinh phục mọi mặt sân.

Thế nhưng, ở một mặt sân có thiết kế truyền thống như Shinnecock Hills đòi hỏi những cú đánh chính xác và quyết định hợp lí. Nếu không, họ sẽ gặp rắc rối tương tự như ở một mặt sân kiểu cổ khác tổ chức U.S. Open gần đây là Merion Golf Club vào năm 2013, khi phần lớn golfer đều không thành công và nhà vô địch Justin Rose thậm chí kết thúc giải với 1-over- par.

Hố 3 của Shinnecock Hills.

Trong khi đó, phần lớn những golfer trẻ đều chưa từng thi đấu tại Shinnecock Hills, chứ đừng nói gì đến ở một giải như major. Việc Jordan Spieth hay Rory McIlroy mất đến 78 hay 80 gậy cũng không có gì là ngạc nhiên, trong khi tỉ lệ gậy trung bình của vòng 1 là 76,47.

Nhìn qua thì có thể thấy, những hố đầu tiên được xây dựng từ thế kỉ 19 vẫn là thách thức rất lớn mà các golfer của thế kỉ 21 với công nghệ và lối chơi hiện đại chưa vượt qua được.

Thậm chí, họ sẽ còn phải học hỏi nhiều điều về thiết kế sân golf mà những người đi trước đã để lại. “Không có gì nghi ngờ khi Shinnecock Hills là một trong những ngôi sao tại đây của tuần này chứ không chỉ có các golfer”,Curtis Strange - golfer từng 2 lần vô địch U.S. Open, nói. “Tất cả chúng tôi đều tự hỏi một golfer hiện nay sẽ thích nghi như thế nào với một nơi lịch sử này”.

Thực tế thì với những golfer lớn tuổi lớn, Shinnecock Hills vẫn có nhiều điều để học hỏi. “Tại Shinnecock, anh không thể đánh như ở các sân khác,” Strange nói tiếp. “Tôi tin rằng, mọi người đều phải học cách đánh ở một sân tổ chức U.S. Open, đặc biệt trong tuần này. Đánh vào được fairway là tốt rồi, rồi par, kiên nhẫn và tiếp tục”.

Hố 7.

Một năm trước, khi Erin Hills, một sân tương đối mới ở Wisconsin, tổ chức U.S. Open của nó, Brooks Koepka vô địch với âm 16 gậy, và 30 golfer khác cũng đạt thành tích dưới par. Còn năm nay, không ai nghĩ một kết quả tương tự sẽ lặp lại. Ngược thời gian khi U.S. Open tổ chức ở Shinnecock Hills năm 2004, chỉ có hai golfer kết thúc dưới par.

Nói như Justin Thomas, golfer xếp ở vị trí thứ 2 thế giới, thì “Ngay khi anh nói đến Shinnecock Hills, anh sẽ nghĩ đó là U.S. Open và cực kì khó khăn”.

Theo Gil Hanse - một kiến trúc sư golf nổi tiếng, Shinnecock Hills được thiết kế để thử thách trí tuệ của các golfer. “Sân golf này có nhiều điều để nghiên cứu và đòi hỏi các golfer phải bỏ thời gian xem xét”, Hanse nói. “Shinnecock Hills có thiết kế đặc biệt. Anh có thể đánh vào fairway nhưng nếu anh tiếp cận green từ một fairway không đúng, anh không có cơ hội”.

Đấy là Hanse đã nói giảm đi rất nhiều sự phức tạp của Shinnecock Hills từng tổ chức U.S. Open năm 1896, 1986 và 1995. Thật may cho các golfer là họ không phải thi đấu thường xuyên tại đây.

Golfer tham dự U.S. Open 2018 than trời vì vòng đấu khó khăn