Shane Lowry: Từ việc bị cắt loại 4 năm liên tiếp đến ngôi vương ở The Open

Trước khi giành chiến thắng ấn tượng ở The Open 2019, Shane Lowry đã trải qua khoảng thời gian khó khăn khi mất suất dự PGA Tour vào cuối mùa 2018, đồng thời không được đánh giá cao do từng có bốn năm liên tiếp bị loại sớm ở sự kiện này.

Chỉ khoảng một năm về trước, Shane Lowry đã trải qua khoảng thời gian tối tăm nhất sự nghiệp. Ngồi đơn độc trong bãi đậu xe tại sân Carnoustie sau khi nộp lại scorecard vòng 2 The Open 2018 của mình, anh không thể kiềm chế cảm xúc và những giọt nước mắt bắt đầu rơi từ khóe mắt của golfer này. Đó là những minh chứng cho sự thất vọng.

Tại thời điểm đó, Lowry lại có thêm một lần bị cắt loại ở The Open – năm thứ tư liên tiếp. Phong độ thiếu ổn định của golfer người Ireland khiến anh không có một sự kiện nào lọt vào top 10. Thậm chí trong 6 năm gần nhất thi đấu ở PGA Tour, anh chỉ mới có một lần giành chiến thắng và có nguy cơ mất suất tham dự hệ thống này. Những áp lực nặng nề về thành tích khiến golfer sinh năm 1987 dần đánh mất niềm đam mê với golf.

Golf không còn là bạn của tôi nữa”, Lowry nhớ lại. “Khi đó tôi đã đánh mất hứng thú với môn thể thao này”.

Shane Lowry sở hữu danh hiệu major đầu tiên trong sự nghiệp. (Ảnh: PGA Tour)

Thế nhưng chỉ 12 tháng sau, ở ngày kết thúc sự kiện The Open 2019, Lowry lại tiếp tục rơi lệ. Chỉ khác là lần này, anh không còn khóc một mình trong bãi xe nữa. Phía sau lưng anh là hàng nghìn khán giả, những người cùng nhau tạo tiếng cổ vũ “Ole, Ole Ole Ole!” và đưa lá cờ Ireland tung bay để chia sẻ niềm vui chiến thắng.

Khi golfer 32 tuổi tiến đến hố 18 trên sân Royal Portrush vào ngày Chủ nhật vừa qua, danh hiệu The Open lần thứ 148 gần như khó thoát khỏi tay anh. Dù vậy Lowry vẫn không giấu được sự hồi hộp khi chứng kiến vợ mình Wendy, con gái Iris, bố mẹ, đồng đội và bạn bè chờ sẵn để ăn mừng. Để giúp golfer giàu cảm xúc này bình tĩnh trở lại, caddie của anh Bo Martin đã phải lên tiếng trấn an.

Lowry ăn mừng danh hiệu The Open 2019 cùng vợ và con gái. (Ảnh: PGA Tour)

Và rồi sau những cú đánh an toàn, Lowry đã chính thức ghi tên mình vào danh sách những golfer từng đoạt chiếc cúp Claret Jug danh giá, đồng thời trở thành người Ireland đầu tiên giành chiến thắng ở The Open khi giải đấu diễn ra trên chính quê nhà của mình. Lần này, giọt nước mắt của anh chứa đựng những niềm vui to lớn sau khi đã trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn.

“Đó là một trải nghiệm không thể tin được”, Lowry bộc lộ cảm xúc. “Golf là một môn thể thao kỳ lạ và bạn không thể biết trước điều gì chờ đợi mình trong tương lai”.

Tìm lại bản thân

Nhờ chức vô địch WGC-Bridgestone Invitational 2015, Lowry giành suất tham dự PGA Tour trong 3 năm. Tuy nhiên do không đạt được thành tích đáng kể nào, golfer này bắt đầu tụt hạng trên bảng xếp hạng FedEx Cup. Mùa giải 2018, anh tiếp tục không thi đấu đủ tốt và kết thúc ở vị trí 140 trên bảng xếp hạng này, đồng nghĩa với việc mất suất dự PGA Tour mùa 2019.

Sau khi bị cắt loại tại sự kiện Wyndham Championship, Lowry đã trở về nhà và tự nhủ sẽ chỉ tập trung cho các sự kiện ở European Tour, hệ thống mà anh đã gia nhập từ năm 2009. Dù vậy theo Graeme McDowell, người bạn thân của Lowry, việc không được thi đấu thường xuyên ở PGA Tour là một “cú tát” giúp golfer này thức tỉnh.

Chức vô địch Abu Dhabi HSBC Championship hồi đầu năm giúp Lowry lấy lại động lực sau khoảng thời gian khó khăn. (Ảnh: Golf Digest)

Khi bạn thi đấu không đủ tốt, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi rất nhanh, đặc biệt là ở PGA Tour”, McDowell cho biết. “Thi đấu ở đây rất khó khăn. Chỉ cần đánh tệ 9 hố và rồi bạn sẽ về nhà sau ngày thứ Sáu”.

Các đối thủ ở châu Âu có thực lực nhưng không có đủ chiều sâu. Tôi nghĩ việc mất thẻ dự PGA Tour cuối năm ngoái là điều tốt nhất dành cho Lowry, để anh ấy nhớ rằng mình là ai. Điều đó giúp anh ấy có thể tập trung và lấy động lực trở lại để chứng tỏ bản thân. Và rồi với chiến thắng ở Abu Dhabi hồi tháng 1, anh ấy đã trở lại thành Shane Lowry một lần nữa”, McDowell nói tiếp.

Giấc mơ có thật

Danh hiệu major đầu tiên đến với Lowry một cách rất bất ngờ theo sự thừa nhận của golfer này. Trước đó anh chỉ từng đặt ra mục tiêu vượt qua cắt tại The Open năm nay sau 4 năm liên tiếp không thể ở lại vào 2 ngày cuối. Tuy nhiên với một golfer thi đấu dựa nhiều vào cảm xúc như Lowry, việc được cộng tác cùng những con người hiểu rõ mình chính là lý do giúp anh có được màn trình diễn vượt xa mong đợi dù không được ai đánh giá cao trước thời điểm The Open 2019 bắt đầu.

Với lối đánh giàu cảm xúc, Lowry đã mang đến những phút giây đáng nhớ ở The Open 2019. (Ảnh: Mike Ehrmann)

Vào ngày trước khi vòng 1 diễn ra, Lowry đã bộc lộ sự lo lắng và căng thẳng với HLV Neil Manchip khi cả hai cùng thưởng thức tách cà phê đầu ngày. Thế nhưng Manchip bằng những lời động viên đã giúp Lowry lấy lại tự tin và nâng cao tinh thần thi đấu. Kết quả, golfer này có vòng đấu mở màn đạt 67 (-4) gậy để gia nhập cuộc đua đến danh hiệu vô địch.

Một nhân tố quan trọng khác không thể không nhắc đến chính là caddie Bo Martin, người đã luôn ổn định tinh thần của Lowry trong suốt 4 ngày thi đấu. Sau thất bại ở The Open 2018, Lowry quyết định chia tay caddie Dermot Byrne sau 9 năm hợp tác và tìm đến Martin hồi tháng 9 năm ngoái. Quyết định quan trọng này đã giúp anh dần lấy lại sự tự tin trên sân khi cả hai rất hiểu ý nhau.

Anh ấy đã thay đổi cuộc sống của tôi theo hướng tích cực”, Lowry nói về người caddie mới.

Lowry cùng caddie Bo Martin (phải) trong giây phút mừng chiến thắng. (Ảnh: Kevin C. Cox)

Trong ngày cuối cùng ở The Open 2019, Lowry cho biết anh gặp áp lực rất lớn khi ở vị trí dẫn đầu và cảm thấy căng thẳng trong việc đem lại niềm vui chiến thắng cho khán giả nhà. Chính Martin là người đã lắng nghe và nhắc nhở golfer này phải tập trung và nghĩ đến những điều tích cực. Nhờ đó Lowry đã kiểm soát được mọi tình huống cho đến tận những phút cuối cùng và giành chiến thắng với cách biệt 6 gậy so với ngôi nhì bảng, khoảng cách lớn nhất kể từ năm 2011 đến nay

Anh ấy gần như kiểm soát cả giải đấu từ thời điểm bắt đầu cho đến khi tan cuộc”, người về nhì Tommy Fleetwood nhận định. “Đó là một điều rất ấn tượng”.

Rõ ràng với những gì đã thể hiện ở The Open 2019, chiến tích của Lowry đã đi vào lịch sử và là một minh chứng rằng chỉ cần nỗ lực và kiên nhẫn, một ngày nào đó bạn sẽ biến giấc mơ của mình trở thành sự thật.

Duy trì phong độ ổn định, Shane Lowry đăng quang The Open 2019