Series tìm hiểu những giải golf nghiệp dư danh giá: U.S. Amateur Championship – giải đấu ươm mầm các tượng đài golf Thế giới

Không chỉ là giải đấu danh giá nhất dành cho các golfer nghiệp dư, U.S. Amateur Championship còn là xuất phát điểm của không ít những tượng đài của làng golf Thế giới.

Mỹ được coi là Quốc gia có nền công nghiệp Golf phát triển nhất Thế giới. Không chỉ hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức một cách bài bản và quy củ, mà ngay cả các sự kiện dành cho các golfer nghiệp dư cũng được Hiệp hội golf Hoa Kỳ - USGA vô cùng chú trọng. Một trong số đó là giải đấu U.S. Amateur Championship - giải đấu danh giá nhất Thế giới dành cho các golfer nghiệp dư.

Havemeyer Trophy - chiếc cúp danh giá của U.S Amateur Championship.

Vào năm 1894, Ở Mỹ có tới hai giải đấu dành cho các golfer nghiệp dư cùng lấy tên gọi là National Amateur Championship. Một giải đấu được tổ chức tại Newport Country Club với chức vô địch thuộc về William G. Lawrence, trong khi sự kiện còn lại diễn ra tại Saint Andrew’s Golf Club với người chiến thắng là Laurence B. Stottard.  Cả 2 giải đấu đã thu hút các golfer nghiệp dư hàng đầu của Mỹ tham dự và đều tuyên bố người chiến thắng của họ là nhà vô địch quốc gia vào thời điểm đó.

Chính vì vậy, để tránh xảy ra xung đột, ngày 22/12/1894, tất cả các câu lạc bộ golf ở Hoa Kỳ đã ngồi lại với nhau để đi đến một quyết định vô cùng quan trọng và làm thay đổi hoàn toàn nền công nghiệp golf của xứ cờ hoa, đó là thành lập Hiệp hội golf Hoa Kỳ - USGA. Nhiệm vụ của USGA sẽ là đứng ra tổ chức, giám sát một giải vô địch quốc gia duy nhất ở Mỹ và được công nhận trên toàn Thế giới, cùng với đó là thiết lập những quy tắc cơ bản cho người chơi khi tham dự giải đấu.

Chỉ một năm sau đó (1895), USGA đã chính thức công bố tổ chức các giải đấu bao gồm U.S. Amateur Championship và U.S. Open. Tới tháng 10/1895, U.S. Amateur Championship chính thức lần đầu tiên được tổ chức tại Newport Golf Club với nhà vô địch đầu tiên là Charles B. Macdonald sau khi đánh bại Charles E. Sands với tỷ số 12&11.

U.S Amateur Championship là xuất phát điểm của các tài năng trẻ làng golf Thế giới.

Thành công của giải đấu năm 1895 đã làm thay đổi cách nhìn của người Mỹ đối với bộ môn golf. Ngày càng có nhiều gia đình tìm hiểu và bắt đầu tập chơi golf khiến cho số lượng người chơi golf ở Mỹ gia tăng nhanh chóng. Bằng chứng là ở những lần tổ chức tiếp theo, U.S. Amateur Championship đã đón nhận tới hàng trăm golfer tham dự.

U.S. Amateur Championship không giới hạn độ tuổi, nhưng chỉ các golfer có handicap từ 2.4 trở xuống mới có cơ hội tham dự. Ban đầu, chỉ những thành viên của các câu lạc bộ thuộc USGA mới được phép tham dự giải đấu. Với những golfer ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, họ cần phải có giấy phép và giới thiệu từ các đại sứ quán mới đủ điều kiện đăng ký thi đấu. Tuy nhiên, chính sách này đã được USGA dỡ bỏ và cho phép các golfer trên toàn Thế giới tham từ năm 1979.

Điều này khiến cho số lượng golfer đăng ký tham dự giải đấu tăng lên một cách chóng mặt, khiến cho ban tổ chức U.S. Amateur Championship đi đến quyết định giới hạn ở con số 312 vận động viên và sẽ có những vòng đấu loại. Trong 2 ngày đầu tiên, các golfer tham dự giải sẽ thi đấu theo thể thức đấu gậy để chọn ra 64 golfer có thành tích xuất sắc nhất tham vào vòng đấu đối kháng. Cho tới vòng bán kết, các cặp đấu sẽ kết thúc trong vòng 18 hố, nếu kết quả hòa 2 golfer sẽ thi đấu playoff để tiến vào vòng tiếp theo. Trận chung kết của giải sẽ thi đấu 36 hố để tìm ra nhà vô địch.

Chiến thắng tại U.S. Amateur Championship, ngoài tấm huy chương vàng và việc được giữ chiếc cúp Havemeyer Trophy danh giá trong vòng 1 năm, các golfer sẽ có một suất tham dự giải đấu trong vòng 10 năm tiếp theo. Cùng với đó, cũng giống với The Amateur Championship của R&A, nhà vô địch sẽ có tấm vé tham dự 3 giải Major của golf chuyên nghiệp ở mùa giải tiếp theo là The Masters, The Open Championship và U.S. Open với tư cách golfer nghiệp dư.

Tiger Woods giữ kỷ lục 3 lần liên tiếp vô địch U.S. Amateur Championship từ năm 1994 đến 1996.

Ngoài ra, U.S. Amateur Championship còn là nơi ươm mầm và là điểm xuất phát của các tượng đài của làng golf Thế giới. Có thể kể tới như Bobby Jones, nhà đồng sáng lập The Masters từng 5 lần giành chiến thắng tại The U.S. Amateur Championship.  Hay Jack Nicklaus, golfer với 18 danh hiệu Major cũng đã từng 2 lần đăng quang tại giải đấu này. Và không thể không nhắc tới huyền thoại đương đại Tiger Woods – người đang nắm giữ kỷ lục khi 3 năm liên tiếp vô địch The U.S. Amateur Championship. Với lịch sử lâu đời và danh tiếng đã được xây dựng qua nhiều năm, The U.S Amateur Championship được coi là giải đấu lớn nhất Thế giới mà bất cứ golfer nghiệp dư nào cũng muốn 1 lần được tham dự.