Series tìm hiểu những giải golf nghiệp dư danh giá: The Amateur Championship – giải golf nghiệp dư lâu đời nhất Thế giới

Được tổ chức lần đầu năm 1885, trải qua hơn 136 năm hình thành và phát triển, The Amateur Championship đã trở thành một trong những giải golf nghiệp dư lớn nhất Thế giới.

Không nhận được nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ như các giải Major, hay sự kiện thuộc PGA Tour hay European Tour, nhưng các sự kiện thuộc hệ thống giải đấu Nghiệp dư Thế giới vẫn có những sức hút riêng. Đây thường là điểm xuất phát, cũng như bệ phóng để các tài năng trẻ hướng tới mục tiêu trở thành các golfer chuyên nghiệp trong tương lai. Một trong những giải đấu nghiệp dư danh giá và uy tín nhất mà bất cứ golfer nào cũng muốn góp mặt chính là The Amateur Championship.

Phòng lưu niệm của The Amateur Championship đặt tại sân Royal Birkdale Golf Club

Giải đấu được lên ý tưởng vào tháng 12 năm 1884 bởi Thomas Owen Potter – Thư ký của Royal Liverpool Golf Club, khi ông muốn tổ chức một giải vô địch cho những golfer nghiệp dư. Sự kiện ban đầu dành cho thành viên của các câu lạc bộ trong lãnh thổ Vương Quốc Anh với hy vọng rằng nó sẽ làm cho golf trở nên phổ biến hơn, dẫn tới việc cải thiện các tiêu chuẩn trong thi đấu của bộ môn này.

The Amateur Championship lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 4 năm 1885 với sự góp mặt của 44 golfer nghiệp dư tới từ 12 câu lạc bộ thuộc Vương Quốc Anh. Các golfer thi đấu với thể thức đối kháng cá nhân với quy định đặc biệt nếu cặp đấu có kết quả hòa sau 18 hố thì cả 2 golfer sẽ cùng tiến vào vòng sau và tái đấu để tìm ra người đi tiếp. Điều này dẫn tới việc chỉ có 3 golfer lọt vào vòng bán kết ở trong giải đấu đầu tiên. Để rồi Allan Macfie với lợi thế tiến thẳng vào chung kết đã đánh bại Horace Hutchinhson với cách biệt 7&6 để trở thành nhà vô địch đầu tiên của The Amateur Championship.

Sau thành công của giải đấu năm 1885, Ban tổ chức cũng như các câu lạc bộ tham dự đều nhất trí rằng The Amateur Championship sẽ trở thành sự kiện thường niên cho các golfer nghiệp dư và được tổ chức luân phiên tại St Andrews, Hoylake and Prestwick. Ngay ở giải đấu tiếp theo được tổ chức vào năm 1886, số câu lạc bộ đăng ký tham dự đã tăng lên gấp đôi (24) so với năm trước đó chứng tỏ sức hút rất lớn của The Amateur Championship.

The Amateur Championship luôn thu hút các golfer nghiệp dư hàng đầu tham dự.

Tới năm 1920, với mong muốn đưa giải đấu vượt ra khỏi lãnh thổ của Vương Quốc Anh, các nhà điều hành của The Amateur Championship đã quyết định để R&A quản lý và tổ chức sự kiện này hàng năm. Điều đó ngay lập tức có hiệu quả khi The Amateur Championship nhanh chóng thu hút sự quan tâm và góp mặt của các đại diện tới từ Mỹ. Sự góp mặt của các golfer tới từ xứ cờ hoa, cũng như các golfer nghiệp dư hàng đầu Thế giới đã làm cho chất lượng giải đấu được nâng lên một tầm cao mới.

Kể từ sau thế chiến thứ 2, The Amateur Championship phát triển nhanh chóng cả về số lượng lẫn chất lượng, khiến cho giải đấu trở thành một trong những sự kiện danh giá mà bất cứ các golfer nghiệp dư nào cũng muốn một lần được góp mặt. Tuy nhiên, chỉ có các golfer hàng đầu trong các khu vực thành viên của R&A mới có suất tham dự giải đấu uy tín này.

Với việc số lượng các golfer đăng ký tham dự quá lớn, nên tới năm 1983 ban tổ chức The Amateur Championship đã quyết định giới hạn 288 vận động viên tham dự và sẽ có vòng đấu loại. Các golfer sẽ thi đấu với thể thức đấu gậy trong 36 hố để chọn ra 64 golfer xuất sắc nhất tiến vào vòng chung kết với thể thức đối kháng cá nhân. Các cặp đấu sẽ thi đấu trong 18 hố, ngoại trừ trận chung kết sẽ cần tới 36 hố để xác định nhà vô địch. Và khác với những giải đấu đầu tiên được tổ chức, nếu trận đấu có kết quả hòa, hai golfer sẽ thi đấu playoff để xác định người chiến thắng và tiến vào vòng tiếp theo.

Ngoài danh tiếng, nhà vô địch của The Amateur Championship còn nhận được tấm vé tham dự 3 giải đấu Major của golf chuyên nghiệp Thế giới ở mùa giải tiếp theo là The Masters, The Open Championship và U.S. Open với tư cách golfer nghiệp dư. Đây chính là con đường ngắn nhất để các golfer có cơ hội góp mặt tại những giải đấu lớn nhất của làng golf Thế giới.

Sergio Garcia vô địch The Amateur Championship năm 1998.

Trong suốt lịch sử hơn 136 năm hình thành và phát triển, The Amateur Championship đã là điểm xuất phát và bệ phóng cho các golfer hàng đầu thời điểm hiện tại. Có thể kể tới như Sergio Garcia – nhà vô địch The Amateur Championship 2009, đang sở hữu 1 danh hiệu Major cùng với 11 danh hiệu PGA Tour và 16 chức vô địch European Tour. Hay như Robert MacIntyre – Á quân năm 2016, Tommy Fleetwood – Á quân 2008 hiện tại đều đang là những golfer hàng đầu Thế giới.