Sergio Gacia - Kỳ cựu tại Ryder Cup nhưng kém duyên với các giải Major

Sergio Garcia là một golfer giỏi, nhưng anh mới chỉ giành được duy nhất một danh hiệu major là The Master Tournament năm 2017.

 

“El Nino” của làng golf thế giới 

Sergio Gacia tại European Young Masters at Wentworth in Surrey, England.

Sergio Garcia sinh ngày 9/2/1980 tại Borrisol, Tây Ban Nha. Cha anh, Victor Garcia  cũng là một golfer chính vì thế mà Gacia được tiếp xúc với bộ môn này từ rất sớm. Chính cha là người thầy đầu tiên và cũng là người tiếp thêm động lực cho anh trên con đường theo đuổi golf chuyên nghiệp. 

Hay cùng điểm lại một vài thành tích của Gracia trước khi trở thành một golfer chuyên nghiệp 

- 12 tuổi, chiến thắng một giải đấu cấp CLB 

- 15 tuổi, trở thành nhà vô địch trẻ tuổi nhất của giải European Amateur Championship. Lập kỷ lục khi là cầu thủ trẻ nhất lọt vào anh sách thi đấu tại European Tour. 

- Năm 1997, Garcia chiến thắng giải R&A's Boys Amateur Championship, một giải đấu tương đương với giải U.S. Junior Amateur. Cùng năm đó, Garcia cũng giành chiến thắng trong giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên của mình là Catalan Open Championship. 

- Ngay sang năm 1998, anh đã tự hào chiếm ngôi vị cao nhất cho giải British Amateur Championship.

Nhờ những thành tích gặt hái được khi còn rất trẻ tuổi này mà Garcia được đặt biệt danh là “El Niño”(đứa trẻ). Biệt danh độc đáo này theo anh đến mọi giải đấu, mãi cho đến năm 1999, khi Garcia không còn là một cậu bé và đã đặt chân đến những “đấu trường” chuyên nghiệp hơn, danh tiếng hơn. Con đường trở thành golfer chuyên nghiệp của anh bắt đầu từ đây. 

Từ “El Niño” đến huyền thoại Ryder Cup. 

Sergio Gacia tại Ryder Cup 2002 

Kể từ khi trở thành golfer trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ryder Cup khi góp mặt trong thành phần tuyển Châu Âu năm 1999 ở 19 tuổi, 8 tháng, 15 ngày. Hơn 20 năm qua, Sergio Garcia luôn là gương mặt không thể thiếu tại Ryder Cup. Tổng cộng anh đã có 10 lần tham dự Ryder Cup và đang nắm giữ kỷ lục điểm số tạị giải đấu này khi mang về 28,5 điểm cho Châu Âu sau 25 trận thắng, 7 trận hoà và 13 trận thua. Xét riêng nội dung Foursomes, Garcia đã có thành tích 12 trận thắng, 3 hoà và 4 thua. 

Nhưng với việc bỏ cuộc tại BMW PGA Championship 2022 ở London hồi tháng 9 và không đưa ra lý do chính đáng, cùng với việc chuyển sang thi đấu tại LIV Golf, Garcia đã bị loại khỏi cuộc đua vào tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2023. Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn gần đây Garcia nói rằng anh cảm thấy “ổn và thoải mái” với điều này. 

Ngôi sao của những giải đấu chuyên nghiệp nhưng đến năm 2017 mới có danh hiệu “Major” đầu tiên cho riêng mình. 

Sergio Garcia và Tiger Wood tại PGA Tour Championship 08/1999

Hình ảnh một Sergio Garcia ở thời điểm mới bắt đầu chuyển sang chơi chuyên nghiệp năm 1999 có lẽ là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của anh. Garcia khi đó mới 19 tuổi, trong lần đầu tiên tham dự giải Major PGA Championship, nhưng bản lĩnh thi đấu đã được tôi luyện từ rất sớm, golfer Tây Ban Nha đã có một màn đối đầu ấn tượng với Tiger Wood, khi chỉ kém nhà vô địch 1 gậy cách biệt. Việc về nhì trong giải đấu đó chính thức đánh dấu sự nghiệp thăng hoa của Garcia. 

Sergio Gacia vô địch tại giải Master Tournament năm 2017  

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Sergio Garcia có hơn 400 tuần xuất hiện trong top 10 bảng xếp hạng thế giới. Tuy vậy, đỉnh cao phong độ của anh diễn ra từ 2000-2009. Suốt từ lần về nhì vào năm 1999 đến năm 2016, Garcia đã nhiều lần thi đấu trong các giải Major nhưng chưa một lần chiến thắng, thậm chí đã lọt Top 10 đến 22 lần. Điều này gây ra một áp lực vô cùng lớn với anh. Cho đến tận giải Masters 2017, Garcia mới giành được danh hiệu Major đầu tiên của mình. Đối thủ của anh trong trận đấu cuối cùng là Justin Rose, cả hai phải tranh tài qua một trận play-off và Garcia đã xuất sắc giành chiến thắng sau một cú putt birdie 12 feet. 

Đầu quân cho LIV Golf và rơi khỏi top 100 trên bảng xếp hạng thế giới 

Tháng 6 năm 2022, Garcia đã đầu quân cho LIV Golf khi ký vào bản hợp đồng trị giá 125 triệu đô. Việc làm này đã khiến anh bị PGA Tour cấm cửa vô thời hạn, cũng như tác động tiêu cực đến mối quan hệ với phần lớn cộng đồng DP World Tour. Gia nhập LIV Golf, ngoài tiền thì các golfer chẳng có thêm gì. Garcia cũng vậy, anh kiếm được hơn 6 triệu đô sau mùa giải đầu tiên, nhưng Garcia lại trượt dài trên bảng xếp hạng thế giới và đã rơi khỏi top 100 thế giới và kết thúc chuỗi 1,221 tuần ( tương đương với 23 năm 21 tuần) trụ vững trong top này.  

Vẫn chưa có gì rõ ràng về việc Garcia có thể quay trở lại top 100 hay không. Các sự kiện của LIV Golf thiếu điểm OWGR và Garcia bị cấm thi đấu vĩnh viễn tại PGA Tour, bị tước thẻ thành viên DP World Tour. Tùy thuộc vào phán quyết của tòa án vào tháng Hai, có thể một vài golfer của LIV Golf sẽ bị cấm thi đấu các sự kiện mùa giải năm 2023.