Sân golf ở Scotland bị phản đối thi công vì ảnh hưởng đến môi trường

Mới đây, nhiều chuyên gia quốc tế về môi trường đã lên tiếng yêu cầu các bộ trưởng Scotland khẩn trương ra quyết định ngăn cản việc xây dựng sân golf Coul Links tại vùng Highlands.

Vào tháng trước, phần lớn thành viên đứng đầu hội đồng vùng Highlands đã bỏ phiếu đồng tình với việc cho phép xây dựng sân golf ở làng Embo, nằm gần bờ biển phía Đông Bắc của Scotland - quốc gia được xem là nơi khởi đầu của môn golf. Tuy nhiên, việc xây dựng hiện đang bị trì hoãn bởi sự phản ứng của người dân nơi đây cũng như cộng đồng thế giới.

Theo Ủy ban Thế giới về các khu vực bảo hộ (WCPA) thuộc Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), việc thi công sân golf này sẽ ảnh hưởng và tàn phá môi trường biển tại đây. Các tổ chức bảo tồn thiên nhiên bản địa như Scottish Wildlife Trust, National Trust for Scotland, và RSPB Scotland cũng lên tiếng phản đối kịch liệt dự án này.

Dự tính, khoảng 32 mẫu Anh (tương đương 13 hecta) cồn cát ở khu vực bãi biển sẽ được dùng để xây dựng sân golf 18 hố theo quy chuẩn phù hợp để tổ chức các giải golf quốc tế. Quyết định cho phép xây dựng từ phía hội đồng vùng Highlands được thông qua bất chấp những cảnh báo hậu quả mà sân golf này mang đến môi trường tại đây.

Chúng tôi đã đánh giá dựa trên các bằng chứng được cung cấp bởi các thành viên IUCN”, tiến sĩ Kathy MacKinnon của WCPA phát biểu. “Chúng tôi quyết định gửi lời phản đối đến với hội đồng vùng Highlands vì theo góc nhìn của Ủy ban, công trình này khi hoàn thành sẽ phá vỡ tính toàn vẹn của môi trường sống ven biển và dẫn đến việc mất đa dạng sinh học. Do đó WCPA khẩn thiết yêu cầu các bộ trưởng Scotland hủy dự án này để bảo vệ môi trường thiên nhiên”.

Ở chiều ngược lại, đại diện sân golf Coul Links cho rằng dự án đã nhận được sự ủng hộ của cư dân bản địa. Ông cho biết: “Quá trình bỏ phiếu diễn ra nghiêm túc và công bằng. Chúng tôi đã sẵn sàng để thi công sân golf sau 3 năm nghiên cứu. Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ từ chính quyền địa phương và phần lớn người dân sinh sống tại đây”.

Hiện tại chính phủ Scotland xác nhận họ sẽ phải xem qua bản kế hoạch thiết kế trước khi có quyết định hủy việc xây dựng hay không.

Hội đồng xác nhận họ đã thông qua kế hoạch xây dựng bất chấp sự ngăn cản của Hội bảo tồn di sản Scotland. Chính quyền sở tại sẽ phải thông báo với các bộ trưởng Scotland về quyết định này và họ sẽ có ra kết luận cuối cùng về dự án này”, đại diện chính phủ Scotland cho biết.

Đại diện PGA Tour khẳng định, Sung Kang không gian lận ở Quicken Loans National