Ryder Cup 2021: Nỗi thất vọng mang tên Rory McIlroy

Lần đầu tiên trong lịch sử Rory McIlroy nhận 2 trận thua liên tiếp ngay trong ngày thi đấu đầu tiên của Ryder Cup.

Tuyển châu Âu luôn bước vào Ryder Cup với vị thể là đội cửa dưới và yếu thế hơn khi họ không sở hữu những golfer hàng đầu Thế giới giống như đội tuyển Mỹ. Năm nay, giới chuyên môn thậm chí còn đánh giá cán cân lực lượng giữa 2 đội tuyển còn lệch hơn rất nhiều so với những kỳ Ryder Cup trước đó khi 11/12 thành viên của đội tuyển Mỹ đang nằm top 20 Thế giới. Còn với tuyển châu Âu con số đó chỉ là 3 với Jon Rahm (1), Viktor Hovland (14) và Rory McIlroy (16).

Rory McIlroy gây nhiều thất vọng trong ngày thi đấu đầu tiên. Ảnh: Getty Images

Trong số này, Viktor Hovland chỉ là một tân binh và chưa hề có bất cứ kinh nghiệm nào ở một đấu trường khốc liệt như Ryder Cup. Chính vì vậy, Jon Rahm và Rory McIlroy được coi là hai niềm hy vọng lớn nhất của tuyển châu Âu tại kỳ Ryder Cup lần thứ 43. Tuy nhiên trong ngày thi đấu đầu tiên, chỉ có golfer người Tây Ban Nha đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ với 1 chiến thắng và 1 trận hòa, còn với Rory McIlroy tất cả chỉ đọng lại 2 chữ "THẤT VỌNG".

Ở lượt Foursomes vào buổi sáng, người hâm mộ đã kỳ vọng vào một màn so tài hấp dẫn giữa Rory McIlroy & Ian Poulter cùng cặp đôi tân binh của Mỹ Xander Schauffele & Patrick Cantlay. Tuy nhiên tất cả đã phải thất vọng với thế trận một chiều nghiêng hẳn về 2 golfer người Mỹ. Cách biệt 5 Up sau 5 hố đầu tiên dành cho Xander Schauffele & Patrick Cantlay khiến cho kết quả của cặp trận này trở nên quá dễ đoán. Để rồi sau 15 hố, cặp đôi châu Âu đành chấp nhận thất bại với tỷ số cách biệt 5&3.

Rory McIlroy & Ian Poulter thất bại chóng vánh ở lượt trận Foursomes. Ảnh: Getty Images

Nhiều người hâm mộ của Rory McIlroy & Ian Poulter có thể cho rằng thất bại này tới từ việc cặp đôi người Mỹ đã đánh quá hay và xuất thần. Nhưng nếu theo dõi xuyên suốt cả trận đấu thì có thể thấy cặp đôi châu Âu thua kém về mọi mặt so với đối thủ. Ở sự kết hợp, nếu Ian Poulter là người giữ tinh thần và tiếp lửa cho đồng đội, thì nhiệm vụ của Rory McIlroy sẽ là bù đắp những kỹ năng đã có phần mai một của golfer năm nay đã 45 tuổi. Tuy nhiên, golfer người Bắc Ai Len lại không làm được việc này.

Thi đấu trên một sân đấu được sắp đặt mang tới thuận lợi cho các golfer phát bóng xa như Rory McIlroy nhưng golfer người Bắc Ai Len lại không thể tận dụng được lợi thế đó. Hơn một nửa những cú tee shot của Rory McIlroy đều không thể tìm thấy fairway, nếu không là bunker thì bóng cũng rơi vào cỏ rough. Chính điều này khiến cho những cú tiếp cận cờ của Ian Poulter sau đó gặp rất nhiều khó khăn. Và kể cả, golfer người Anh có làm tốt khi đưa bóng lên green thì Rory McIlroy cũng khiến anh phải buồn rầu với cú putt sau đó.

Chỉ duy nhất một lần golfer người Bắc Ai Len tận dụng thành công cơ hội của đồng đội để mang về hố thắng cho cặp đôi người châu Âu. Còn lại là những cú gạt vội vã, thiếu chỉn chu và quyết tâm của Rory McIlroy. Phải chăng sau 5 lần liên tiếp tham dự Ryder Cup, ý chí chiến đấu đã dần mất đi trong máu của Rory McIlroy?

Rory McIlroy trở thành gánh nặng cho Shane Lowry. Ảnh: Getty Images

Tới buổi chiều, kịch bản được lặp lại khi Rory McIlroy đánh cặp cùng Shane Lowry ở lượt trận Fourball. Dù chỉ là tân binh nhưng Shane Lowry vẫn phải gồng gánh “người tiền bối” trên lưng. Điểm sáng duy nhất mà Rory McIlroy để lại là cú putt ghi điểm eagle ở khoảng cách hơn 30 feet và giành chiến thắng ở hố số 5. Phần còn lại, anh để cho người đồng đội phải gồng mình cứu thua. Dù Shane Lowry có xuất sắc tới đâu thì cặp đôi của tuyển châu Âu vẫn phải nhận thất bại cách biệt 4&3 trước Tony Finau/Harris English của đội tuyển Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Rory McIlroy để thua cả 2 trận đấu đầu tiên trong 6 lần tham dự Ryder Cup. Một nỗi thất vọng không chỉ của riêng cựu golfer số 1 Thế giới, mà còn cả với người hâm mộ anh cũng như những khán giả cổ vũ đội tuyển châu Âu tại Ryder Cup. Dù không còn ở đỉnh cao phong độ như những kỳ Ryder Cup trước đó, nhưng ngay cả tinh thần chiến đấu, quyết tâm chiến thắng cũng không được Rory McIlroy thể hiện trong ngày thi đấu đầu tiên tại Whistling Straits. Và dĩ nhiên, Padraig Harrington cũng nhìn thấy sự bất ổn này và quyết định được đội trưởng tuyển châu Âu đưa ra là để Rory McIlroy “tạm nghỉ” ở lượt trận Foursome vào sáng thứ 7.

Đâu rồi một McIlroy máu lửa như thế này? Ảnh: Getty Images

Đây sẽ là lần đầu tiên sau 4 kỳ Ryder Cup liên tiếp Rory McIlroy không thi đấu đủ 5 trận cho đội tuyển châu Âu. Hy vọng rằng, với sự “trừng phạt” này của đội trưởng Padraig Harrington, cùng với việc ngồi xem các đồng đội thi đấu sẽ khiến Rory McIlroy sốc lại tinh thần để thăng hoa trong phần còn lại của Ryder Cup 2021. Khoảng cách mới chỉ là 4 điểm và cơ hội chưa phải đã hết với Rory McIlroy và các đồng đội. Nhưng trên tất cả, golfer người Bắc Ai Len phải thể hiện được quyết tâm thi đấu và giành chiến thắng để dù có thua cũng ngẩng cao đầu rời Whistling Straits.