Ryder Cup 2021: Nơi 'kinh nghiệm' đối đầu 'siêu sao'

Có một sự thật thú vị là điểm số mà Sergio Garcia giành được sau 9 lần dự Ryder Cup đúng bằng tổng tất cả các thành viên của tuyển Mỹ cộng lại: 25,5 điểm.

Đội hình tuyển Châu Âu tại Ryder Cup 2021. Ảnh: Getty Images

Sau khi cả thế giới phải vật lộn với Covid-19 trong vòng hơn 1 năm rưỡi qua, Ryder Cup 2020 đã phải dời ngày tổ chức sáng tháng 09 năm 2021. Chúng ta đã phải chờ quá lâu để cùng nhau tận hưởng tuần thi đấu hấp dẫn này, và ngày đó đã đến.

Đội tuyển Mỹ đã để thua 7 trong 9 giải Ryder Cup gần nhất và lần này họ mang đến sự kiện với đội hình siêu sao (gồm 6 tân binh), cùng với một sân golf có set up được đánh giá là phù hợp với thế mạnh của mình. Đây thực sự là một Ryder Cup quan trọng với tuyển Mỹ và họ cần phải thắng để lấy lại vị thế của mình. Tuy nhiên, đó chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn cho đoàn quân của đội trưởng Steve Stricker.

Họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều những đối thủ có những kinh nghiệm thi đấu dày dặn và cả với những ngôi sao cùng đẳng cấp như Jon Rahm hay Rory McIlroy. 

Cùng điểm qua một số chi tiết đáng chú ý trong Ryder Cup tới:

1. 'Kinh nghiệm' vs 'Tân binh':

Trên lý thuyết, tuyển Mỹ là đội được đánh giá cao hơn khi thứ hạng trung bình trên bảng xếp hạng thế giới là 9, trong khi của Châu Âu là 30. Đội trưởng Steve Stricker đang hy vọng sự trở lại sân nhà với lợi thế đám đông khán giả sẽ giúp đội của ông nâng cao chiếc cúp vào cuối tuần. Đội Mỹ chỉ giành được hai Ryder Cup trong 20 năm qua và cả hai (2008, 2016) đều là trận sân nhà… Đây sẽ là Ryder Cup đầu tiên kể từ năm 1993 mà không có Phil Mickelson hoặc Tiger Woods, mặc dù Mickelson là một trong những đội phó của Stricker… Ryder Cup 2021 được thiết lập như một cuộc chiến giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Châu Âu mang đến Ryder Cup năm nay với những tuyển thủ dày dặn kinh nghiệm như Ian Poulter, Lee Westwood hay Sergio Garcia... và họ đều đã quá am hiểu Ryder Cup. Trong khi tuyển Mỹ với đội hình trẻ, có đến 8 trong 12 thành viên trong tuyển dưới 30 tuổi. Tuổi trung bình của tuyển Mỹ là 28,9, còn phía Châu Âu là 34,5.

Như đã nói ở đầu bài viết, người giành nhiều điểm nhất cho tuyển Châu Âu trong lịch sử Ryder Cup là Sergio Garcia với 25,5 điểm và nó bằng đúng với số điểm tất cả các thành viên tuyển Mỹ cộng lại. 

Tuy nhiên, không giống với các kỳ Ryder Cup trước đây, đội hình siêu sao của tuyển Mỹ lần này dù đúng là có thiếu kinh nghiệm, nhưng chất lượng của họ thì rất đồng đều và vượt trội. Không những thế, những tân binh như Patrick Cantlay, Xander Schauffele hay Colin Morikawa... cũng đang sở hữu phong độ rất tốt trong năm nay.

Đội hình tuyển Mỹ:

Collin Morikawa (tân binh)
Dustin Johnson
Bryson DeChambeau
Brooks Koepka
Justin Thomas
Patrick Cantlay (tân binh)

Lựa chọn của đội trưởng:

Tony Finau
Xander Schauffele (tân binh)
Jordan Spieth
Harris English (tân binh)
Scottie Scheffler (tân binh)
Daniel Berger (tân binh)

Đội hình tuyển Châu Âu:

Rory McIlroy

Jon Rahm

Paul Casey

Matt Fitzpatrick

Tyrrell Hatton

Tommy Fleetwood

Viktor Hovland (tân binh)

Lee Westwood

Bernd Wiesberger (tân binh)

Lựa chọn của đội trưởng:

Sergio Garcia

Ian Poulter

Shane Lowry (tân binh)

2. Làm gì với Bryson DeChambeau?

Bryson DeChambeau luôn khẳng định mình là một người đặc biệt trong golf với tài phát bóng xa của mình. Tuy nhiên, chính điều đó rất khó để ghép cặp Bryson đánh Foursomes. Ở Ryder Cup 2018, Bryson được đánh cùng với Phil Mickelson và họ đã thua thê thảm. 

Lần này, Bryson DeChambeau có lẽ sẽ được ghép với Harris English hoặc Scottie Scheffler. Họ có thể sẽ rất áp đảo đối phương, nhưng cũng có thể sẽ thảm bại, vì đó là điều đã được chứng minh qua phong độ thi đấu của Bryson DeChambeau.

Bryson DeChambeau (trái) và Jordan Spieth tròng vòng đầu tập đầu tiên.

3. Jon Rahm và Rory McIlroy sẽ 'gánh team'?

Đương nhiên, con đường đến với điểm số 14 để giữ cúp của tuyển Châu Âu sẽ đặt kỳ vọng lớn vào 2 golfer xuất sắc nhất của mình. Họ đã không thể hiện được nhiều tại Ryder Cup 2018, nhưng năm nay sẽ hoàn toàn khác, với những người đồng đội khác, với một sân golf khác. 

Châu Âu không có lợi thế về khoảng cách phát bóng, do đó Rahm và McIlroy, kèm theo đó là Viktor Hovland và Sergio Garcia sẽ là những tuyển thủ thu hẹp bất lợi về những cú phát bóng xa của tuyển Mỹ.

4. Set up sân

Với tư cách là đội chủ nhà, sân Whistling Straits dài 7,790 yard với hơn 1,000 bunker sẽ được set up tối đa hóa các thế mạnh của các thành viên tuyển Mỹ. Nó có thể là ít các vùng cỏ rough, hay cờ sẽ có xu hướng được cắm nhiều vào giữa green. Mặc dù vậy, nó không hề đảm bảo một chiến thắng cho tuyển Mỹ.

Có một chi tiết khá thú vị đó là kể từ khi Ryder Cup bị hoãn tổ chức vào năm 2001 và chuyển sang tổ chức vào năm chẵn từ 2002, cứ mỗi khi tuyển Châu Âu giành chiến thắng là họ sẽ giữ cúp 3 năm liên tiếp sau đó tuyển Mỹ mới có cơ hội. Châu Âu đã vô địch năm 2018, nhưng Ryder Cup một lần nữa phải đổi thời gian tổ chức. Chưa biết điều này có thể giúp đội Mỹ đổi vận hay Châu Âu sẽ tiếp tục duy trì được mạch thành tích của mình?