Ryder Cup 2021: Mỹ bỏ xa châu Âu 4 điểm sau ngày thi đấu đầu tiên

Một ngày thi đấu vô cùng thành công của đội tuyển Mỹ khi họ chỉ nhận duy nhất 1 thất bại trong 8 cặp trận đầu tiên.

Sau chiến thắng áp đảo 3-1 ở nội dung Foursomes  vào buổi sáng, các thành viên của đội tuyển Mỹ bước vào loạt Fourball buổi chiều với một tâm lý vô cùng tự tin. Bốn cái tên không thi đấu vào buổi sáng là Bryson DeChamBeau, Scottie Scheffler, Harris English và Tony Finau đều được đội trưởng Steve Stricker xếp thi đấu vào buổi chiều. Còn phía bên kia chiến tuyến, đội trưởng Padraig Harrington cũng tung ra cả 3 tân binh với hy vọng sẽ mang lại những điều tích cực. Nhưng một lần nữa thế thượng phong ở loạt trận Fourball  lại thuộc về đội chủ nhà.

Xander Schauffele và Dustin Johnson cùng mang về 2 điểm cho tuyển Mỹ trong ngày đầu tiên. Ảnh: Getty Images

Điểm số đầu tiên đến với đội tuyển Mỹ trong vào buổi chiều tới từ cặp đôi Xander Schauffele/Dustin Johnson. Cùng có chiến thắng vào buổi sáng giúp cho tâm lý của hai golfer người Mỹ vô cùng tự tin và thoải mái. Những cú putt xa hoàn hảo của Xander Schauffele hay những cú approach ôm cờ của Dustin Johnson khiến cho cặp đôi Paul Casey & Bernd Wiesberger lép vế hoàn toàn ở trận đấu này.

Xander Schauffele và Dustin Johnson nhanh chóng vươn lên dẫn 3 Up sau 5 hố đầu tiên nhờ chuỗi điểm birdie ở hố 3-5. Cặp đôi châu Âu cũng kháng cự mạnh mẽ khi giành lại 2 điểm ở hố 6 và 9 để kết thúc nửa đầu với khoảng cách chỉ là 1 Up. Tuy nhiên, ngay lập tức Dustin Johnson đưa cách biệt trở lại 3 Up với 2 birdie liên tiếp ở hố 10 và 11. Dù sau đó, Paul Casey gỡ được 1 điểm ở hố 16 nhưng như vậy là không đủ với đội tuyển châu Âu, vì với cú gạt birdie để giữ điểm hòa ở hố 17 của Xander Schauffele trận đấu đã kết thúc với chiến thắng 2&1 thuộc về  cặp đôi của tuyển Mỹ.

Tony Finau & Harris English thắng dễ Shane Lowry & Rory McIlroy. Ảnh: Getty Images

Chiến thắng thứ 2 của đội tuyển Mỹ ở loạt trận Fourball  vào buổi chiều tới từ cặp đôi Captain’s Pick Harrish English và Tony Finau. Cặp đôi người Mỹ tỏ ra quá mạnh và thi đấu ổn định hơn hẳn hai golfer người Ai Len Rory McIlroy & Shane Lowry ở phía bên kia chiến tuyến. Điểm nhấn duy nhất mà cặp đôi châu Âu tạo ra chỉ là điểm eagle từ khoảng cách hơn 30 feet của Rory McIlroy để mang về chiến thắng ở hố số 5.

Trong khi phần còn lại là show diễn của Tony Finau. Khả năng putting tuyệt vời của đương kim vô địch The Northern Trust khiến ngay cả đồng đội Harris English cũng phải thốt lên “Thật không thể tin được”. Tony Finau mang về 4 hố thắng cho cặp đôi tuyển Mỹ với những điểm birdie ở hố 6,9,10 và 13, cùng với thêm 1 birdie ở hố 8 của Harris English để tạo ra cách biệt lên tới 4 Up so với tuyển châu Âu. Để rồi sau cú gạt cứu Par thành công của Tony Finau ở hố 15, Shane Lowry & Rory McIlroy đã phải cởi mũ và chấp nhận thất bại với tỷ số 4&3.

Tyrrell Hatton mang về nửa điểm quý giá cho tuyển châu Âu. Ảnh: Getty Images

Hai trận đấu còn lại vào buổi chiều diễn ra kịch tính và cân bằng hơn rất nhiều so với 2 cặp trận kết thúc trước đó. Bryson DeChambea & Scottie Scheffler đã tạo ra một màn rượt đuổi tỷ số vô cùng kịch tính với Jon Rahm & Tyrrell Hatton. Sau 9 hố đầu tiên kết quả vẫn là hòa khi tuyển châu Âu thắng 2 hố 4 và 9, còn cặp đôi người Mỹ giành được điểm số ở hố 5 và 8.

Tới nửa sau, Scottie Scheffler nhanh chóng mang về 1 Up cho cặp đôi Mỹ với cú gạt birdie ở hố 10. Nhưng Jon Rahm cũng đáp lễ với điểm birdie ở ngay hố thi đấu sau đó. Tới hố 15, đến lượt Bryson DeChambeau lên tiếng khi mang về chiến thắng sau cú gạt cứu Par thành công. Nhưng đến hố đấu 18 quyết định, Tyrrell Hatton một lần nữa khiến khán giả Mỹ tiếc nuối với cú gạt birdie thành công để mang về nửa điểm vô cùng quý giá cho đội tuyển châu Âu.

Justin Thomas ghi điểm eagle đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Ảnh: Getty Images

Trận đấu cuối cùng thì lại là một màn lội ngược dòng vô cùng ấn tượng của Justin Thomas & Patrick Cantlay trước Tommy Fleetwood & Viktor Hovland. Dù khởi đầu thuận lợi khi Justin Thomas mang về 1 Up ngay ở hố đấu đầu tiên, nhưng thế trận đã nhanh chóng đảo chiều khi cặp đôi châu Âu dẫn lại 3 hố sau khi kết thúc 8 hố đấu. Justin Thomas đưa cách biệt trở về 2 Down sau nửa đầu khi có cú gạt birdie thành công ở hố 9.

Patrick Cantlay rút ngắn khoảng cách về chỉ còn 1 Down sau cú gạt birdie thành công ở hố 12 Par 3. Để rồi sau đó cú gạt Eagle từ khoảng cách 17 feet ở hố 16 par 5 của Justin Thomas đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Tiếc rằng, trong 2 hố đấu cuối cùng, không có cặp đôi nào có thể bứt lên giành chiến thắng khiến cho hai cặp đôi đành hài lòng với một kết quả hòa và mang về nửa điểm cho đội của mình.

Với 2 chiến thắng và 2 trận hòa trong loạt trận Fourball  vào buổi chiều, đội tuyển Mỹ đã có một khởi đầu không thể tuyệt vời tại Ryder Cup 2021 khi tạm bỏ xa đội tuyển châu Âu 4 điểm với tỷ số hiện tại đang là 6-2. Dù vẫn còn 2 ngày thi đấu trước mắt, nhưng nếu so sánh màn thể hiện của từng cá nhân bên phía 2 đội tuyển trong ngày thi đấu đầu tiên, thì có thể nói rất khó để đội tuyển châu Âu làm nên điều kỳ tích tại Whistling Straits.

Có lẽ lúc này đội trưởng Padraig Harrington cần một Ian Poulter với nhiệt huyết và quyết tâm chiến thắng, cùng một Rory McIlroy hay Sergio Garcia tài năng và vô cùng bản lĩnh của Ryder Cup 2012 mới có thể hy vọng vào một cuộc lật đổ tại giải đấu năm nay. Tuy nhiên, tất cả vẫn còn ở phía trước và Ryder Cup thì vẫn thường chứa đựng rất nhiều bất ngờ. Bốn điểm không phải là một khoảng cách không thể san lấp và hãy cùng chờ xem đội tuyển châu Âu sẽ thay đổi như thế nào trong những ngày thi đấu tiếp theo tại Whistling Straits.

Dưới đây là danh sách các cặp trận Foursomes  của ngày thi đấu thứ 2 tại Ryder Cup 2021