Ryder Cup 2021: Hai thái cực đối lập giữa tuyển Mỹ và châu Âu

Sức trẻ của tuyển Mỹ hay sự già dơ và kinh nghiệm của tuyển châu Âu sẽ lên ngôi tại Whistling Straits, Winconsin, Mỹ vào ngày 26/9 sắp tới?

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, giải đấu đồng đội hấp dẫn nhất Thế giới – Ryder Cup sẽ chính thức được diễn ra tại Whistling Straits, Winconsin, Mỹ. Năm nay với tư cách là đội chủ nhà, tuyển Mỹ đang rất quyết tâm lấy lại vị thế của mình sau khi đã thất bại trong 9/12 lần gần nhất trước đội tuyển châu Âu. Và để đạt được mục tiêu này, đội trưởng Steve Stricker đã đi một nước cờ táo bạo khi quyết định đặt niềm tin vào những golfer trẻ và thậm chí còn chưa có kinh nghiệm thi đấu tại Ryder Cup.

Độ tuổi trung bình của tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2021 sắp tới chỉ là 28.9 và có tới 6/12 golfer mới có lần đầu tiên tham dự giải đấu. Trong đó có 4 cái tên được đội trưởng Steve Stricker lựa chọn là Xander Schauffele, Scottie Scheffler, Harris English và Daniel Berger. Hai người còn lại Collin Morikawa và Patrick Cantlay giành vé trực tiếp thông qua BXH Ryder Cup. Việc đặt niềm tin vào các golfer trẻ thay vì các công thần trong nhiều kỳ Ryder Cup vừa qua như Patrick Reed hay Phil Mickelson của đội trưởng Steve Stricker đã nhận được không ít các ý kiến trái chiều tới từ dư luận. Nhưng với golfer 54 tuổi, ông hoàn toàn tin tưởng vào sự lựa chọn của mình:

“Chúng tôi đã thực hiện một số phân tích về các tân binh kể từ năm 2008, và các tân binh của Mỹ đang đạt kỷ lục 40-29-17 (thắng – thua – hoà) ở Ryder Cup. Vì vậy, các tân binh thường mang lại kết quả rất tốt ở giải đấu và chúng tôi vô cùng hài lòng với sự lựa chọn của mình. Những golfer mà chúng tôi đang có thời điểm hiện tại đều là những người giỏi nhất và phù hợp với điều kiện thi đấu tại Whistling Straits.”

Lee Westwood sẽ có lần thứ 11 tham dự Ryder Cup. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, trái ngược hoàn toàn với đội tuyển Mỹ, đội trưởng Padraig Harrington lại ưu tiên kinh nghiệm cho tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2021 sắp tới. Chỉ có 3 golfer lần đầu góp mặt trong đội hình tuyển châu Âu ở giải đấu sắp tới là Viktor Hovland, Bernd Wiesberger và Shane Lowry – tân binh duy nhất được Padraig Harrington lựa chọn.

Độ tuổi trung bình của tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2021 là 34.5, trong đó người lớn tuổi nhất Lee Westwood (48) đã có tới 10 lần tham dự giải đấu và gần bằng tổng số lần tham dự của 12 thành viên tuyển Mỹ cộng lại. Hay như Sergio Garcia, Ian Poulter – những người được Padraig Harrington lựa chọn và cả Rory McIlroy cũng đều đã tham dự ít nhất 5 kỳ Ryder Cup.

Rõ ràng đội trưởng tuyển châu Âu đề cao yếu tố truyền thống và tin tưởng vào kinh nghiệm của các lão tướng trong đội hình của mình. Thuận lợi với Padraig Harrington khi hầu hết các golfer mà ông có trong tay đều đã nắm bắt được tinh thần của tuyển châu Âu tại Ryder Cup trong vòng nhiều năm qua, và họ sẽ chính là những người dẫn dắt, truyền cảm hứng cho 3 tân binh ở giải đấu tại Whistling Straits sắp tới.

“Chắc chắn việc có các tân binh trong đội hình là một điều tốt, nó sẽ thúc đẩy và mang lại công việc mới cho các golfer giàu kinh nghiệm. Tôi chắc chắn rằng Sergio Garcia sẽ rất hứng thú với việc kèm cặp và chỉ dạy cho các tân binh ngay trong lúc họ cùng nhau thi đấu trên sân. Kinh nghiệm là một thứ vô cùng quan trọng và là một trong những yếu tố giúp bạn giành chiến thắng.”

Jon Rahm là golfer duy nhất nằm trong top 10 Thế giới của tuyển châu Âu. Ảnh: Getty Images

Một điều đáng chú ý là trong đội hình tuyển châu Âu chỉ có duy nhất Jon Rahm – golfer số 1 Thế giới là người nằm trong Top 10 trên OWGR (BXH Thế giới). Trong khi đó, tuyển Mỹ có tới 8/12 golfer có mặt trong danh sách này và chỉ có duy nhất 1 golfer nằm ngoài top 20 Thế giới là Scottie Scheffler. Rõ ràng nếu nhìn vào thứ hạng trên BXH Thế giới thì tuyển Mỹ đang là những người có lợi thế hơn hẳn. Ngay cả nếu xét về mặt phong độ trong mùa giải vừa qua thì có lẽ chỉ mình Jon Rahm mới có thể sánh ngang với những Patrick Cantlay hay Bryson DeChambeau ở phía bên kia chiến tuyến.

Nhưng khác với mọi giải đấu còn lại, Ryder Cup luôn đề cao tinh thần đồng đội và sự phối hợp giữa các golfer đặc biệt ở 2 nội dung foursomes và fourball. Nếu một golfer mắc sai lầm thì ngay lập tức sẽ được đồng đội sửa chữa với một mục tiêu duy nhất là mang về chiến thắng cho đội tuyển của mình. Chính vì vậy, đội tuyển châu Âu hoàn toàn có thể khỏa lấp sự thua thiệt về mặt phong độ cá nhân bằng sự ăn ý của những cặp đôi được Padraig Harrington lựa chọn giống như cái cách mà họ đã hủy diệt đội tuyển Mỹ vào năm 2018.

Mọi thứ vẫn còn ở phía trước, nhưng có thể chắc chắn một điều rằng Ryder Cup 2021 sẽ diễn ra vô cùng hấp dẫn và mang tới những cung bậc cảm xúc thăng hoa nhất mà bộ môn golf có thể mang lại cho người hâm mộ trên toàn Thế giới.