Ryder Cup 2021 đã kết thúc, nhưng với tuyển Mỹ, đó là sự khởi đầu

Ryder Cup 2021 là dấu chấm hết cho đội trưởng Châu Âu Padraig Harrington và đoàn quân của anh. Đó là số phận mà họ chẳng thế trốn tránh, khiến tất cả phải cúi mặt xuống trong thất vọng.

"Chúng tôi đang không có được phong độ tốt nhất. Do đó chúng tôi cần một phép màu gì đó xảy ra." Ian Poulter chia sẻ trước loạt trận cuối cùng.

Đội tuyển Mỹ đã tiếp tục đà hưng phấn của Thứ 6 với màn trình diễn ấn tượng trong ngày Thứ 7 tại Whistling Straits để vươn lên dẫn 11-5 trước lượt trận single cuối cùng. Màn trình diễn đó đặt ra câu hỏi rằng liệu tình thế của giải đấu này đã hoàn toàn đổi chiều, và nó sẽ còn tiếp tục như thế trong tương lai.

Khi ngày đấu đầu tiên kết thúc, khi mà 20 trong tổng số 28 điểm vẫn còn ở nguyên đó, Rory McIlroy, trái tim của tuyển Châu Âu nói rằng đội của anh ấy có thế lật ngược thế cờ. McIlroy không phải người hay nói đùa, anh ấy nói vậy bởi hoàn toàn tin tưởng nó sẽ thành sự thật. Niềm tin đó được củng cố bởi một sự thật rằng trong thế kỷ này, tuyển Châu Âu gần như đã không coi tuyển Mỹ là một đối thủ thực sự, mà chỉ là một kẻ bị bắt nạt.

Không may cho McIlroy và đồng đội của anh, triều đại nào rồi thì cũng sẽ đều có hồi kết, niềm tin của golfer người Bắc Ireland đã bị dội một gáo nước lạnh.

Tuyển Mỹ tiếp tục lấn lướt hoàn toàn trong ngày Thứ 7, họ một lần nữa có kết quả 3-1 sau lượt trận Foursomes buổi sáng. Với bản chất kiên cường của mình, tuyển Châu Âu nói không với đầu hàng. Tuy nhiên, tinh thần đã nói thay họ.

Ian Poulter không ít lần nhìn vào cây gậy của mình và như thể muốn nói :"Sao mày dám phản bội tao?" Paul Casey thì mất phương hướng và biết rằng mình sẽ chẳng thể tìm được lối thoát. Và cho dù cặp đôi người Tây Ban Nha Jon Rahm và Sergio Garcia có xuất sắc đến đâu, họ cũng trở nên mất niềm tin với cách biệt đã quá lớn.

"Thật tuyệt, nhưng mà không," Garcia nói sau khi thắng trận buổi sáng. "Chúng tôi cần thắng nhiều hơn nữa, nhưng không may chúng tôi không thể làm được nó vào lúc này."

Châu Âu gỡ hòa được trong buổi chiều, họ đã có một trận thắng khác ngoài trận của Jon Rahm.

"6 điểm là cách biệt lớn để vượt qua trong ngày mai," Harrington chia sẻ. "Nhưng tôi nghĩ chúng tôi chỉ kém nửa điểm so với "Phép màu tại Medinah" (màn lội ngược dòng của Châu Âu năm 2012) trong ngày Chủ Nhật, nên chúng tôi cần dốc toàn lực cho ngày mai."

Tuy nhiên, phép màu không phải tự nhiên mà đến, nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố, và thực sự là Châu Âu gần như không thể tạo nên phép màu ở lần này. Đội tuyển Mỹ lần này, ở trên sân đấu này, thực sự quá mạnh so với đối thủ của mình để cục diện trận đấu có thể thay đổi theo một hướng khác. Kết quả đó gần như chắc chắn là điều bắt buộc phải xảy ra.

Đội tuyển Mỹ tại Ryder Cup vừa qua là đội hình trẻ nhất từ trước đến nay, 8/12 người trong độ tuổi dưới 30, riêng Dustin Johnson trên 32. 6 trong số họ đã vô địch major, 1 mới giành danh hiệu Player of the Year và 1 sở hữu tấm HCV Olympic. Dù rằng đương nhiên không thể nói trước những con người đó vẫn cứ tiếp tục phong độ ấn tượng đó của mình, như trường hợp của Jordan Spieth, hiện tại không thể nói trước tương lai. Tuy nhiên, vẫn sẽ có rất nhiều cái tên khác nữa có thể tỏa sáng ngoài 12 thành viên năm nay tại Whistling Straits. Những cái tên như đầy triển vọng khác có thể kể tới như Will Zalatoris, Sam Burns hay Matthew Wolff. 

Đó là những thứ đang không hề tương xứng với tuyển Châu Âu. Jon Rahm có thể là xuất sắc nhất thế giới và anh cũng chứng minh được điều đó ở giải lần này, nhưng như vậy là không đủ. Tài năng, tân binh Viktor Hovland thì không thể hiện được quá nhiều. Còn Rory McIlroy thì có lẽ đang gặp phải cơn ác mộng và không thể chế ngự nó.

Tuyển Châu có thể sẽ thay đổi nhanh chóng mọi thứ để có thể bắt kịp lại với tuyển Mỹ và hy vọng về một màn trở lại trong năm 2023. Đó có thể là trẻ hóa đội hình, là đề cao hơn tính chiến thuật trong thi đấu, cố gắng set up sân thật lợi thế cho đội nhà, hay hơn nữa là trao cho đội trưởng nhiều quyền lựa chọn thành viên hơn như tuyển Mỹ đã làm trong năm nay. 

Trên lý thuyết, tuyển Châu Âu hoàn toàn có thể giành được chiến thắng, dù rằng thật sự nó khó có thể nhanh chóng trở thành hiện thực với tình cảnh như hiện nay. Bởi giờ đây, triều đại của họ đã bị chấm dứt một cách vô cùng bẽ bàng. Và ở đó, mở ra một triều đại mới, nơi mà tuyển Mỹ ngự trị và nó có thể sẽ kéo dài, rất rất dài.