Rory Sabbatini sinh ra ở Nam Phi, sống ở Mỹ nhưng giành huy chương cho Slovakia

Một câu chuyện khá thú vị về golfer đã giành huy chương bạc môn golf của Nam tại Olympic Tokyo.

Ở hố golf số 18, Rory Sabbatini đã có màn ăn mừng sớm khi bóng đang chuẩn bị lăn vào lỗ. Điểm birdie cuối cùng giúp anh chính thức lập kỷ lục điểm sau 18 hố tại Olympic. Anh đã có ngày thi đấu chung kết Olympic Tokyo vô cùng xuất sắc với vòng đấu 61 gậy (-10) để giành được tấm huy chương bạc. 

Hỗ trợ Rory Sabbatini với vai trò caddie ở giải đấu lần này chính là vợ anh Martina Stofanikova. Ở khoảnh khắc thăng hoa của chồng, cô cũng vô cùng vui sướng và đã nhảy lên rồi hô lớn: "YES! YES!"

Thật là một vòng đấu tuyệt vời của golfer 45 tuổi, người lớn tuổi nhất trong tổng cộng 60 vận động viên tranh tài. Và đáng nói hơn, Rory Sabbatini đã không lập kỷ lục đó với danh nghĩa là một golfer người Nam Phi, mà lại là Slovakia. Sabbatini đã chọn đại diện cho quốc gia của vợ mình để thi đấu tại Olympic lần này. 

Rory Sabbatini sinh ra tại Nam Phi, anh đang sống ở Mỹ nhưng đã nhập tịch Slovakia khi kết hôn với Stofanikova. Rastislav Antal là em họ của Stofanikova và hiện đang là Chủ tịch của Hiệp hội Golf Slovakia. Antal đã gợi ý cho Sabbatini rằng Luật của Olympic cho phép vận động viên sở hữu 2 quốc tịch có quyền chọn quốc gia mà họ muốn đại diện để thi đấu.

Và kết quả là Rory Sabbatini đã quyết định khoác lên người chiếc áo in đậm dòng chữ Slovakia, một quốc gia chỉ có khoảng 9,000 golfer và 26 sân golf.

Vào năm 2003, chính Rory Sabbatini và Trevor Immelman đã giúp Nam Phi đánh bại các golfer đến từ 23 quốc gia khác để vô địch World Cup Golf. Cũng chính vì thành tích đó trong quá khứ, cộng thêm với sự việc lần này, đã có không ít lời chỉ trích hướng về phía Rory Sabbatini. Nhưng Sabbatini đã gạt bỏ toàn bộ chỉ trích đó và giải thích hành động của mình là để giúp bộ môn golf tại Slovakia ngày một phát triển hơn.

"Mục đích của tôi khi chọn đại diện cho Slovakia để thi đấu lần này là để cố gắng truyền cảm hứng cho thế hệ golfer trẻ tại quốc gia này." Sabbatini chia sẻ hồi đầu tiên.

Bằng vòng golf kỷ lục của mình, Rory Sabbatini đã vươn lên vị trí số 2 trên BXH với thành tích tổng -17 gậy sau 4 ngày thi đấu. Và kết quả đó của Sabbatin đã giúp đem về cho Slovakia một tấm huy chương bạc quý giá. Rory Sabbatini đã chính thức trở thành người hùng của quốc gia này.