Rory McIlroy và cuộc "trả thù" ngọt ngào ở Tour Championship

Năm 2014 có thể được xem là thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp của Rory McIlroy với hai chức vô địch major, tuy nhiên kể từ đó những danh hiệu quan trọng nhất lần lượt lẩn tránh golfer này, mãi cho đến khi anh có màn trình diễn ấn tượng để giành chức vô địch Tour Championship và FedEx Cup 2019.

Đối với Rory McIlroy, ngày 20/07/2014 đã trở thành một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp khi vượt qua Rickie Fowler và Sergio Garcia để đăng quang The Open 2014. Chiến thắng này mang đến danh hiệu major thứ ba cho golfer người Bắc Ireland và giúp anh tiến thêm một bước trên hành trình sở hữu Career Grand Slam (vô địch 4 giải major làng golf).

Thế nhưng điều đó đã không thể xảy ra cho đến tận thời điểm này dù anh chỉ còn thiếu duy nhất một danh hiệu Masters. Bên cạnh lý do phong độ, việc gặp phải nhiều chấn thương đã khiến golfer này có khoảng thời gian dài thi đấu vật vờ kể từ cuối năm 2016.

Sau khi trắng tay trong năm 2017, McIlroy chỉ có thêm duy nhất một danh hiệu ở mùa giải tiếp theo. Tuy vẫn gây ấn tượng với khán giả nhờ những cú đánh đầy uy lực và mạnh mẽ, điểm yếu về khâu putting cũng như tâm lý khiến anh không thể cạnh tranh tại các giải đấu lớn.

Rory McIlroy (áo xanh lá, hàng đầu) hoàn toàn lạc lõng bên cạnh Tiger Woods ở vòng cuối Tour Championship 2018. (Ảnh: John David Mercer)

Nhược điểm trên phần nào được thể hiện rõ nhất tại sự kiện Tour Championship 2018, khi golfer sinh năm 1989 hoàn toàn bị “nuốt chửng” và chỉ làm nền cho chức vô địch PGA Tour thứ 80 của Tiger Woods và biển người hâm mộ Siêu Hổ.

Trở lại với giải đấu năm nay, McIlroy cũng không được đánh giá cao ngay cả khi đã có 2 chiến thắng trong mùa bởi chỉ cách đó một tháng, anh hoàn toàn bị lu mờ bởi golfer số 1 thế giới, Brooks Koepka tại WGC-FedEx St. Jude. Dẫn đầu trước khi bước vào vòng cuối, golfer này là người duy nhất trong top 10 thế giới không thể đánh dưới par và không ghi được bất kỳ birdie nào, đành chấp nhận nhìn chức vô địch trôi qua trong tiếc nuối.

Đối mặt với nhiều khó khăn, ngạc nhiên thay McIlroy lại đem đến những vòng đấu ổn định ở Tour Championship 2019 và thể hiện tinh thần quyết tâm giành chiến thắng. Đặc biệt là tại 3 hố cuối cùng khi anh không những không phạm sai lầm nào - dù mắc 2 bogey ở hố 14 và 15 - để đem đến hy vọng cho người xếp sau Xander Schauffele, mà còn ghi 2 birdie để giành chiến thắng thuyết phục với cách biệt 4 gậy.

McIlroy thành công trong việc đòi lại món nợ thua cuộc trước Brooks Koepka tại WGC-FedEx St. Jude cách đây vài tuần. (Ảnh: Streeter Lecka)

Ngoài việc trở thành golfer thứ hai trong lịch sử (sau Tiger Woods) vô địch FedEx Cup 2 lần, anh còn nhận được 15 triệu USD tiền thưởng và có màn “trả thù” ngọt ngào với những đối thủ từng đánh bại mình ở các sự kiện trước.

Tôi không thích màn đi bộ (cùng Woods) như mọi khán giả khi đó”, MclIroy chia sẻ sau chiến thắng. “Tôi đã chơi rất tệ. Dù đã vào nhóm cuối cùng nhưng tôi đã không thể tạo ra cuộc chiến nào với Woods. Hôm nay tôi có dịp đối đầu với golfer số 1 thế giới, người đã vượt qua tôi ở Memphis, nên tất nhiên tôi rất muốn đòi lại món nợ này. Việc chơi cùng với Koepka và giành chiến thắng, vô địch FedEx Cup là một điều rất tuyệt vời”.

Chiến thắng nói trên càng đáng nhớ hơn khi McIlroy đã phải thi đấu đến 31 hố vào ngày Chủ nhật bởi trước đó vòng 3 phải tạm hoãn vì thời tiết xấu. Điều này không ảnh hưởng đến phong độ của anh mà ngược lại còn giúp golfer này thi đấu quyết tâm hơn. Sau hố 7 vòng 4, McIlroy đã nhanh chóng bứt phá lên ngôi đầu, tạo cách biệt 2 gậy trước Koepka và kể từ đó không để đối thủ này bắt kịp lần nào nữa.

Việc khắc phục nhược điểm trên putting green giúp McIlroy có một chiến thắng quan trọng. (Ảnh: Kevin C. Cox)

Một trong số những nguyên nhân quan trọng giúp golfer 30 tuổi giành chức vô địch phải kể đến việc anh khắc phục được “gót chân Achilles” của mình trên vùng green, thực hiện nhiều cú putt thành công trong những tình huống nguy hiểm mà đến người hâm mộ anh vẫn cảm thấy lo lắng. Theo golfer này, chính cảm giác muốn đứng lên đỉnh thế giới khiến anh thi đấu nỗ lực hơn.

Việc ở cùng nhóm với Koepka khiến tôi nhớ đến sự kiện WGC-FedEx St. Jude chỉ vài tuần trước và rút ra được những bài học quan trọng”, anh nói. “Koepka đã áp đảo tại Memphis và hoàn toàn hạ gục tôi. Điều đó khiến tôi nhận ra rằng mình cũng muốn trở thành một dạng golfer giống như vậy. Tôi cần phải thay đổi bản thân”.

Chiến thắng ở Tour Championship 2019 khiến kỳ vọng dành cho McIlroy trở lại ở mùa giải tiếp theo. (Ảnh: PGA Tour)

Có thể thấy quyết tâm và nỗ lực trong giai đoạn quan trọng đã giúp McIlroy có một kết thúc mùa giải đầy mỹ mãn, điều mà không nhiều người hâm mộ golf nghĩ đến trước khi Tour Championship bắt đầu. Với những gì đã thể hiện, có thể tin rằng “quái vật phát bóng” sẽ trở thành một thế lực đáng gờm ở mùa giải sau và đủ khả năng để giành thêm các danh hiệu major trong tương lai gần. Sau khi giành chức vô địch, Rory đã gửi một thông điệp đến Tiger trong cuộc đua xem ai sẽ trở thành người đầu tiên có được lần thứ 3 lên ngôi vương tại FedEx Cup. Điều này cho thấy, Rory đang có được sự tự tin rất lớn và chúng ta, những người yêu những cú swing đẹp và mạnh mẽ của Rory, hãy cùng chờ đón màn trình diễn của anh trong mùa giải tới!

Rory McIlroy lần thứ 2 vô địch Tour Championship và FedEx Cup