Rory McIlroy đứng đầu về khả năng phát bóng ở mùa giải qua

Theo phân tích các thông số trên PGA Tour mùa qua, Rory McIlroy là golfer đứng đầu ở strokes gained: off the tee, chỉ số thể hiện khả năng phát bóng hay hoặc tệ.

Sau khi PGA Tour mùa 2018-2019 kết thúc, tất cả thông số về người chơi đều được cập nhật vào ShotLink, một cơ sở dữ liệu về các cú đánh tất cả sự kiện ở hệ thống này kể từ năm 2003. Dựa vào các thông số này, chúng ta có thể biết được một golfer đã cải thiện hay đi xuống ở những kỹ năng cụ thể ra sao.

Thông thường, các nhà phân tích sẽ tập trung về 4 thông số strokes gained chủ yếu để xét về phong độ của các golfer gồm: off the tee (các cú phát bóng tại hố par-4 và par-5), approach the green (các cú tiếp cận cờ tính luôn cú phát bóng ở hố par-3, không tính cú phát bóng ở hố par-4 và par-5), around the green (các cú đánh trong khoảng 30 yard tính từ cạnh green trở ra) và putting.

Trong kỳ phân tích đầu tiên trong loạt bài 4 kỳ trên Golfweek, các chuyên gia tập trung nói về chỉ số strokes gained: off the tee của các golfer xuất hiện trên PGA Tour trong hai mùa giải 2017-18 và 2018-19.

 Golfer đứng đầu ở chỉ số strokes gained: off the tee ở mùa giải qua là Rory McIlroy với số điểm 1.195. Điều này có nghĩa McIlroy đã “tiết kiệm” được khoảng 1 gậy từ các cú phát bóng so với kết quả trung bình trên sân.

Trong khi đó, Phil Mickelson đứng hạng T165 với số điểm -0.307, đồng nghĩa khả năng phát bóng của golfer sở hữu 5 major đã khiến anh thua thiệt khoảng 1/3 số gậy so với kết quả trung bình. Nếu tính trong một giải đấu 72 gậy, McIlroy luôn tạo được cách biệt 6 gậy trước Mickelson nhờ vào kỹ năng phát bóng xuất sắc của mình.

Rory McIlroy là golfer có khả năng phát bóng hiệu quả nhất ở PGA Tour mùa qua. (Ảnh: Butch Dill)

Bên cạnh việc đứng đầu ở strokes gained: off the tee mùa qua, McIlroy còn là golfer cải thiện điểm số này tốt thứ sáu với việc tăng 0.434 gậy. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai mùa giải thuộc về Cameron Tringale, tăng lên đến 1.243 gậy so với mùa trước. Do đó dù điểm số thấp dưới mức trung bình (-0.108), việc cải thiện đáng kể khả năng phát bóng đã giúp Tringale vào được top 125 FedEx Cup lần đầu tiên kể từ năm 2016.

Ngược lại, Jordan Spieth cho thấy sự sa sút lớn nhất về khả năng phát bóng khi điểm strokes gained: off the tee của anh thấp hơn 0.723 gậy so với mùa trước, vì thế rơi từ vị trí 50 xuống hạng 176 mùa này với điểm -0.452.

GolfNews 360 - Kỳ 64