R&A ấn định thời điểm tổ chức khóa học luật TARS Level 3 ở Việt Nam

11 cá nhân đại diện cho Việt Nam sẽ tham dự khóa học luật TARS Level 3 từ ngày 02/10 đến 04/10 ở sân golf Tân Sơn Nhất.

Mới đây, tổ chức R&A và Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) đã chọn ra địa điểm và thời gian tổ chức khóa học Luật Level 3 Tournament Administrators and Referees Seminar (TARS) và kỳ thi Chứng chỉ Luật Golf Level 3 (Chứng chỉ cao nhất về luật golf). Theo đó, sự kiện quan trọng với nền golf Việt dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 02/10 đến 04/10 tại sân golf Tân Sơn Nhất.

TARS là một khóa học được tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 2 tại St Andrews (Scotland) cũng như được tổ chức bổ sung ở các khu vực trên thế giới như châu Á, Nam Mỹ vào mỗi hai năm một lần. Hai lần cuối cùng TARS đến châu Á là vào năm 2015 tại Malaysia và 2017 tại Hàn Quốc. Vì thế việc khóa học này đến với Việt Nam vào năm 2019 có thể coi là sự kiện có một không hai.

Khóa học TARS Level 3 ở Hàn Quốc năm 2017. (Ảnh: VN Centre)

Như tên gọi, khóa học TARS sẽ hướng dẫn người tham gia cách quản lý, điều hành một giải đấu cũng như công tác trọng tài của giải. Sau khóa học, học viên sẽ có những kiến thức và kinh nghiệm để điều hành những giải đấu trong tương lai với các vị trí như Giám Đốc Giải hoặc Trưởng Ban Trọng Tài.

Thông thường các khóa học Level 1 và Level 2 có thể được đăng ký học tự do và được Liên đoàn / Hiệp hội golf Quốc gia đứng ra tổ chức. Tuy nhiên với TARS, khóa học này được giảng dạy trực tiếp từ các thành viên của Hội đồng luật R&A và các học viên là những người ưu tú nhất được Liên đoàn / Hiệp hội golf các nước trên thế giới cử đi tham dự.

Danh sách những học viên từ Việt Nam sẽ tham dự khóa TARS Level 3 2019. (Ảnh: VN Centre)

Danh sách các trọng tài golf Việt Nam tham dự khóa học TARS lần này cũng được công bố, trong đó bao gồm những gương mặt kỳ cựu, có nhiều đóng góp quan trọng tại các giải đấu quốc gia và có nhiều đam mê tâm huyết với luật golf. Phần lớn trong số này hiện đang công tác ở sân golf quen thuộc ở Việt Nam như Tân Sơn Nhất, Long Biên, Vinpearl Golf Hải Phòng.

Trong quá khứ, VGA từng ba lần liên tiếp từ năm 2016 đến 2019 cử các trọng tài ưu tú nhất của mình đến St Andrews để tham dự khóa học TARS (năm 2018 không tổ chức) và tất cả đều thành công trong việc lấy chứng chỉ Level 3. Vũ Nguyên – Phó Tổng thư ký VGA và Đinh Hồng Minh là những người Việt Nam đầu tiên có chứng chỉ này vào năm 2016.

Phan Ngọc Tâm (trái) và Bạch Cường Khang là những trọng tài golf mới nhất có chứng chỉ Level 3 ở Việt Nam. Đến nay chỉ mới có 6 người ở Việt Nam đạt chứng chỉ này. (Ảnh: VN Centre)

Vũ Quân, Dương Quang Huy (2017), Phan Ngọc Tâm, Bạch Cường Khang (2019) là những người có chứng chỉ tiếp theo. Đặc biệt trọng tài Phan Ngọc Tâm còn đạt số điểm kỷ lục 98/100, trở thành một trong những người có điểm thi cao nhất trong lịch sử TARS. Hiện tại hai trọng tài Ngọc Tâm và Cường Khang là lãnh đạo nòng cốt của Hội đồng Trọng tài Quốc gia.

Với việc Việt Nam được chọn làm nơi tổ chức TARS tiếp theo, hy vọng rằng nước nhà sẽ có thêm nhiều trọng tài đạt chứng chỉ R&A Level 3, có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức quốc tế để cống hiến cho nền golf còn non trẻ của nước nhà.

Nguyễn Bảo Long kết thúc AAC 2019 với điểm Eagle ở vòng 4