Priemier Golf League: Những thông tin đầu tiên

PGA Tour hiện là hệ thống giải golf lớn nhất không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới, tuy nhiên những người đứng đầu Premier Golf League đang có kế hoạch để lật đổ sự thống trị này.

Trong thời gian gần đây, thông tin về một hệ thống giải golf “ngoại hạng” Premier Golf League (PGL) liên tục xuất hiện trên các kênh truyền thông, chủ yếu đề cập đến sự ra đời của những giải đấu quy tụ những golfer hay nhất thế giới cùng số tiền thưởng khổng lồ. Nhiều nguồn tin cho rằng một khi nó ra đời, PGA Tour sẽ không còn là hệ thống hấp dẫn nhất thế giới nữa.

Tuy nhiên cũng vì tham vọng to lớn đó mà  PGL đối mặt với nhiều mối nghi ngại cũng như chưa nhận được sự ủng hộ từ phía các golfer. Cách đây không lâu, Rory McIlroy là người đầu tiên phủ nhận khả năng gia nhập hệ thống này vì các điều khoản ràng buộc. Việc PGL bao giờ mới xuất hiện cũng là một câu hỏi được nhiều người đưa ra.

Logo đầu tiên của Premier Golf League. (Ảnh: Golf Digest)

Mới đây, người đại diện cho tổ chức hậu thuẫn bí ẩn đứng đằng sau PGL, đồng thời cũng là CEO của hệ thống này, ông Andrew Gardiner đã có những chia sẻ đầu tiên với tạp chí Golf Digest nhằm giải đáp những câu hỏi ban đầu.

Đầu tiên, vị luật sư và doanh nhân người Anh này khẳng định một mùa PGL sẽ bao gồm 18 sự kiện 54 hố, trong đó hai vòng đầu tiên xuất phát theo kiểu shotgun. Dự kiến 10 giải trong số đó diễn ra tại Mỹ, trong khi các sự kiện còn lại sẽ được tổ chức ở châu Âu, châu Á, Australia và một điểm dừng tại khu vực Trung Đông. Bên cạnh đó, bốn giải major danh giá cũng được đồng tổ chức bởi hệ thống này.

Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, PGL mùa đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 01/2022. “Kế hoạch đã hoàn chỉnh, nền tảng cho mọi thứ cũng đã thành hình, còn quỹ tài chính hậu thuẫn đã sẵn sàng. Giờ đây chúng tôi chỉ còn thiếu sự ủng hộ của người chơi, các nhà tài trợ, giới truyền thông và người hâm mộ", Gardiner cho biết.

Andrew Gardiner, CEO hiện tại của PGL. (Ảnh: Golf Digest)

Điểm đặc biệt nhất trên PGL được vị CEO này chia sẻ là việc 48 golfer tham dự có thể đồng thời tranh tài ở nội dung cá nhân và đồng đội. Hiện nhiều dự định cho phần đồng đội đang được xem xét như việc một đội sẽ có bốn thành viên hay đội trưởng sẽ quyết định kết quả của hai golfer nào được tính vào tổng điểm trước khi vòng đấu diễn ra. “Việc thi đấu theo đội thường dễ mang đến cảm xúc hơn và tạo ra nhiều điểm kịch tính và gay cấn cho giải đấu”, Gardiner nói.

Với những golfer không thể trụ lại ở hệ thống này (chẳng hạn như xếp hạng 40 hoặc thấp hơn), họ sẽ có thể tham dự một hệ thống draft để có cơ hội quay trở lại. Nếu vẫn không thể, họ sẽ có quyền tự do lựa chọn trở thành thành viên của các hệ thống khác.

PGL dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2022, hứa hẹn trở thành hệ thống lớn hơn PGA Tour. (Ảnh: Golf.com)

Không chỉ là một doanh nhân, Gardiner còn là một golfer lâu năm, nhờ đó ông có thể xây dựng mối quan hệ với người quản lý hay các nhà tài trợ trên hệ thống European Tour trong quá trình làm việc ở lĩnh vực tài chính. Ông cho biết hiện nguồn tài chính hậu thuẫn của PGL đang được đảm bảo bởi các cổ đông, trong đó có Quỹ đầu tư công của Ả-rập Xê-út.

Cách đây 10 năm, Gardiner đã viết 100 trang báo cáo trong 3 ngày để tiên đoán golf chuyên nghiệp sẽ như thế nào nếu bắt đầu lại từ sơ khai và nhận được sự đồng tình của các đơn vị tài chính lớn. Ông hiểu rõ những rào cản nào trong quá khứ đã kiềm hãm những golfer giỏi nhất thế giới như Greg Normal, không cho họ phát huy hết khả năng của mình. Vì đó mà PGL được lên kế hoạch và giờ đã sẵn sàng cho việc ra mắt trong tương lai không xa.

Golfer nghiệp dư Steph Kyriacou lập kỷ lục mới tại Bonville Ladies Classic