Presidents Cup 2019: Ngày vắng bóng Phil Mickelson

Trước thời điểm đội trưởng Tiger Woods công bố danh tính bốn thành viên chính thức cuối cùng, đích thân Phil Mickelson lên tiếng thừa nhận mình không còn xứng đáng góp mặt ở tuyển Mỹ.

Sau khoảng thời gian dài chờ đợi, cuối cùng những gương mặt cuối cùng tham dự Presidents Cup 2019 đã được xác định bởi đội trưởng tuyển Mỹ và tuyển Thế giới. Trong đó riêng buổi công bố bốn suất lựa chọn của đội trưởng Tiger Woods được chú ý hơn cả, bởi Mỹ có thể được xem là cường quốc mạnh nhất về golf hiện nay, nơi luôn sản sinh ra các anh tài đáng chú ý mỗi năm.

Tài năng trẻ Tony Finau, nhà vô địch U.S. Open 2019 Gary Woodland, Patrick Reed – “Đội trưởng Mỹ” với thành tích đối kháng rất tốt ở các kỳ Ryder Cup gần nhất là những người được lựa chọn đầu tiên. Với suất cuối cùng, Siêu Hổ đã chọn chính bản thân mình – cũng là điều được giới chuyên môn dự báo từ trước bởi thành tích vô địch Zozo Championship gần đây.

Kết quả trên cũng đồng nghĩa nhiều ngôi sao sáng giá phải đứng ngoài cuộc chơi vào tháng 12 tới. Rất dễ để liệt kê ra những cái tên rất mạnh trong thể thức Match Play như Kevin Kisner (vô địch WGC-Match Play 2019), Rickie Fowler, Kevin Na, Jordan Spieth. Dù vậy với người hâm mộ golf, sự vắng mặt đáng tiếc nhất lại đến từ golfer kỳ cựu Phil Mickelson.

Phil Mickelson (đội nón) khi giúp tuyển Mỹ vô địch Presidents Cup 2017. (Ảnh: Chris Condon)

Kể từ khi Presidents Cup ra đời vào năm 1994 đến nay, golfer có biệt danh Lefty là người duy nhất chưa từng vắng mặt lần nào. Bên cạnh việc trở thành người có số lần xuất hiện nhiều nhất, golfer 49 tuổi còn là người kiếm nhiều điểm nhất (32,5 điểm) với thành tích thắng 26 trận – thua 16 và hoà 13.

10 năm trước, Mickelson là trụ cột quan trọng khi mang về đến 4,5 điểm. Trong những năm sau đó, anh tiếp tục thi đấu nổi bật ở sự kiện diễn ra hai năm một lần này khi luôn kiếm được ít nhất 2,5 điểm, góp phần không nhỏ cho các chiến thắng áp đảo của tuyển Mỹ. Rõ ràng việc thiếu vắng một gương mặt dày dặn kinh nghiệm trận mạc sẽ đem đến nhiều khó khăn với Woods trong việc lựa chọn đội hình cũng như đấu pháp.

Thế nhưng nếu cố gắng chọn Mickelson vào đội tuyển lần này, có thể Woods sẽ phải đối mặt với một vấn đề còn khó khăn hơn khi buộc phải giúp người bạn lâu năm tìm lại phong độ đỉnh cao. Tính riêng trong năm 2019, ngoại trừ ngôi Á quân ở Desert Classic hồi tháng 1 và chức vô địch AT&T Pebble Beach Pro-Am, Mickelson luôn để lại thất vọng trong những giải đấu mình tham gia. Trong 18 sự kiện tham dự gần nhất, anh chỉ có 1 lần duy nhất vào top 35 trong bị khi cắt loại đến 8 lần.

Phong độ sa sút những tháng gần đây là nguyên nhân chính khiến Mickelson không được đội trưởng Tiger Woods triệu tập. (Ảnh: Sam Greenwood)

Vì lẽ đó, việc mạo hiểm để Mickelson vào đội tất nhiên không phải lựa chọn tối ưu. Ngay chính bản thân golfer này hồi tháng 10 đã phải thừa nhận mình thi đấu không tốt trong những tháng gần đây. “Tôi không chơi tốt trong 7, 8 tháng gần đây”, anh chia sẻ ở CJ Cup. “Có rất nhiều lựa chọn tốt hơn, đạt sự ổn định và trình độ cao hơn để xứng đáng vào đội. Tôi thì không, và tôi cũng không mong chờ sẽ được tham dự lần này”.

Phải kết thúc chuỗi 12 lần liên tiếp tham dự Presidents Cup có thể được xem là một cột mốc buồn tiếp theo đối với sự nghiệp Mickelson khi nó diễn ra tiếp theo việc anh văng khỏi top 50 thế giới sau 26 năm. Đối với khán giả Presidents Cup lần thứ 13, việc không còn được chứng kiến lối chơi cùng phong cách thú vị của golfer này – nhất là khi anh đã có thân hình gọn gàng hơn sau thời gian ăn kiêng - có thể khiến cảm xúc về giải đấu bớt đi phần nào sự hấp dẫn.

Nụ cười quen thuộc của Mickelson là một thứ khán giả Presidents Cup 2019 không được nhìn thấy. (Ảnh: Twitter)

“Sau cơn mưa trời lại sáng”, cũng tương tự Woods tìm lại được vinh quang thời gian gần đây dù từng có lúc rơi vào viễn cảnh phải giải nghệ, “cú ngã” vừa qua của Mickelson hoàn toàn có thể được anh khắc phục trong tương lai. Năm sau sẽ là thời điểm diễn ra Ryder Cup, sự kiện mà Mickelson chưa từng vắng mặt kể từ năm 1995 và biết đâu, quyết tâm góp mặt lần thứ 13 ở giải đấu này sẽ giúp anh sớm thi đấu thành công trong mùa giải mới.

Thành tích của Phil Mickelson ở Presidents Cup:

  • Tham dự liên tục từ năm 1994 đến 2017
  • Thi đấu tổng cộng 55 trận, thắng 26, thua 16, hòa 13
  • Foursome: Thắng 12, thua 6, hòa 4 (giữ kỷ lục kiếm nhiều điểm foursome nhất với 14 điểm)
  • Fourball: Thắng 10, thua 5, hòa 6 (giữ kỷ lục kiếm nhiều điểm fourball nhất với 13 điểm)
  • Single match: Thắng 4, thua 5, hòa 3

Golf gắn kết yêu thương