Phil Mickelson sẽ mãi là người về Nhì vĩ đại trong lịch sử U.S. Open!

Phil Mickelson tròn 20 tuổi trong giải U.S. Open năm 1990 tại Medinah Country Club và giành được danh hiệu golfer nghiệp dư xuất sắc nhất. 3 thập kỷ sau, anh vẫn đang mải miết tìm kiếm danh hiệu quan trọng nhất với mình và đó là câu chuyện thú vị.

Ảnh: Getty Images

Đây là bức ảnh Phil Mickelson đứng cạnh Geoff Ogilvy trong lễ trao giải U.S. Open 2006. Phóng viên của Getty Images đã bắt được khoảnh khắc ánh mắt của Phil nhìn đồng nghiệp của mình ôm cúp vô địch. Theo quan điểm cá nhân, ánh mắt đó có phần ghen tỵ, kèm với sự thèm muốn… đó là lần thứ 4 trong sự nghiệp Phil đóng vai người về Nhì tại U.S. Open.

U.S. Open – giải Major nhiều nuối tiếc của Phil

Để nhắc đến vinh quang của Phil thì quá nhiều bởi anh là golfer xuất sắc thứ 8 mọi thời đại của golf Thế giới. Nhưng chỉ riêng tại U.S. Open, không ai từng nếm trải cảm giác cay đắng nhiều như Phil Mickelson. Khi còn là golfer nghiệp dư, Phil đã từng 2 năm liên tiếp giành danh hiệu golfer nghiệp dư xuất sắc nhất (1990, 1991). Nhưng kể từ khi chuyển lên chơi chuyên nghiêp vào năm 1992 cho đến nay, Phil chưa một lần được chạm tay vào chiếc cúp vô địch sau 27 lần tham dự giải đấu này.

Không hiểu sao, danh hiệu Major này cứ mãi chạy khỏi Lefty, dù cho đã có những lần anh tiến sát tới nó, xong lại để tuột mất. Anh đã lần lượt chứng kiến sự lên ngôi của Payne Stewart (1999), Tiger Woods (2002), Retief Goosen (2004), Geoff Ogilvy (2006), Lucas Glover (2009) và Justin Rose (2013) trong vai người về Nhì.

Năm 2006, Phil cố gắng cân bằng thành tích của Ben Hogan và Tiger Woods trở thành golfer thứ 3 vô địch 3 giải Major liên tiếp khi trước đó anh vô địch PGA Championship 2005 và The Masters 2006. Phil hoàn toàn có cơ hội làm được điều đó khi dẫn đầu sau 71 hố và nắm quyền tự quyết trong tay với lợi thế 1 gậy so với Geoff Ogilvy. Ở hố 18 sân Winged Foot, nơi cả 3 vòng đấu trước điểm tệ nhất của Phil là bogey thì trong ngày hôm đó Anh chỉ cần 1 điểm Par để có được danh hiệu vô địch, nếu bogey thì sẽ đấu playoff. Nhưng mọi chuyện không diễn ra như mong đợi khi anh liên tiếp gặp khó khăn kể từ cú phát bóng của mình để rồi phải ôm đầu nuối tiếc khi kết thúc hố với 1 điểm double bogey. Đó là điểm double bogey duy nhất trong tuần của Phil và nó đã lấy đi tất cả những cố gắng, cũng như hi vọng của anh. Phil đã tự tay dâng chiến thắng cho Ogilvy và thật mỉa mai sau đó, golfer người Úc đã nói rằng anh đã được hưởng lợi từ việc làm “từ thiện” của Phil.

Xem lại diễn biến hố 18 vòng chung kết U.S. Open 2006

"Ngay cả Jack Nicklaus và Tiger Woods cũng có những nuối tiếc của riêng họ. Vì thế, tôi luôn thấy hài lòng với những gì đã làm được và sẽ nỗ lực để làm tốt hơn". Phil đã chia sẻ như vậy khi được hỏi về những lần về nhì của mình tại U.S. Open. Và anh đã nỗ lực làm tốt hơn để tìm kiếm cơ hội cho mình, nhưng Phil vẫn phải tiếp tục nếm trải cảm giác cay đắng của người về Nhì thêm 2 lần nữa. Thất bại năm 2009 không quá đáng kể bởi Phil chỉ được chia sẻ vị trí dẫn đầu trong vỏn vẹn 3 hố ngày Chủ Nhật.

Nhưng 2013 thì khác! Phil đã phải thốt lên rằng:”Thất bại này thật khó nuốt sau khi đã đến quá gần ... Tôi cảm thấy đây là một cơ hội tốt mà tôi có thể vô địch nhưng vẫn không được ... nó rất đau.” Không thể không đau khi Phil đã dẫn đầu trong suốt cả giải đấu rồi lại để cho Justin Rose vượt lên giành chiến thắng trong những hố cuối cùng.

6 lần về Nhì, Phil Mickelson giữ kỷ lục của U.S. Open và anh chỉ kém Jack Nicklaus – người đã 7 lần về Nhì tại The Open. Nhưng ngược với Phil, Jack Nicklaus đã hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam của mình.

Hãy cứ là Vua về Nhì!

Ngày hôm qua, Phil Mickelson đã đón sinh nhật lần thứ 51. Theo khoa học, trong quá trình lão hóa bình thường con người mất 10% khối lượng cơ mỗi thập kỷ sau tuổi 30. Nhưng có vẻ điều đó đã không xảy ra với Phil Mickelson. Anh ấy đang ở trạng thái ổn định nhờ chế độ ăn tập hợp lý và mới đây anh đã giành chiến thắng lịch sử ở PGA Championship để chứng minh cho mọi người thấy anh chưa hết thời.

Phil Mickelson sẽ được mãi nhắc đến là Vua về nhì tại U.S. Open? Ảnh: Getty Images

U.S. Open có ý nghĩa đặc biệt với Phil không chỉ vì sinh nhật của anh luôn rơi vào tuần thi đấu, mà đó còn là danh hiệu để anh hoàn thành giấc mơ Grand Slam trong sự nghiệp. Và còn gì tuyệt vời hơn khi được thi đấu tại một sự kiện Major ở ngay trên quê nhà mình, trên một sân golf nơi anh đã gặt hái thành công với 3 danh hiệu PGA Tour. “Đây là cơ hội có một không hai vì tôi chưa bao giờ vô địch Mỹ mở rộng", Mickelson phát biểu hôm thứ Hai.

Chắc hẳn đó là ước muốn của Phil và nhiều người hâm mộ. Nhưng bạn thích câu chuyện nào hơn: 6 lần về nhì hay 1 lần chiến thắng? Thế giới golf nhắc đến Phil và U.S. Open là nhắc đến những lần anh hụt mất chiến thắng. Việc Phil không thể vô địch giải đấu này là một phần tạo nên tiếng vang sự nghiệp của anh, điều mà khó có thể quên được mỗi khi nhớ đến Phil. Một chiến thắng sẽ giúp Phil Mickelson sánh ngang với Jack Nicklaus, Tiger Woods, Ben Hogan, Gene Sarazen và Gary Player. Nhưng tôi vẫn thích nhắc đến Phil Mickelson - người về Nhì vĩ đại trong lịch sử U.S. Open!