Phát triển golf trẻ: Thách thức và kỳ vọng!

Golf Việt Nam không thể mãi chỉ quanh quẩn ở những giải đấu trong nước, muốn đưa golf nước nhà tiệm cận với trình độ của khu vực Châu Á và xa hơn nữa là có nhiều gương mặt xuất hiện trên Tour chuyên nghiệp thì đào tạo trẻ là chìa khoá và là con đường duy nhất. Tuy nhiên, vấn đề đào tạo trẻ còn rất nhiều tồn tại.

Đối tượng trẻ chơi golf còn hạn chế

Giải trẻ quốc gia hàng năm chỉ có khoảng 70 bạn trẻ tham dự, một con số rất ít so với kỳ vọng.

Dù gần đây golf Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và đang dần tiếp cận được với nhiều người hơn, nhưng với đại đa số người dân, golf vẫn thường được coi là một bộ môn thể thao xa xỉ. Vì vậy, chỉ phần lớn những người đã có tiềm lực kinh tế ổn định, hoặc những người làm việc trong ngành mới thực sự quan tâm đến golf và chơi golf. Điều đó dẫn tới việc chỉ một bộ phận rất nhỏ của thế hệ trẻ Việt là có điều kiện tiếp xúc với bộ môn này.

Trên thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy các golfer trẻ Việt Nam hiện tại hầu hết đều xuất thân và được đầu tư từ những gia đình khá giả. Và xu hướng đó khả năng cao vẫn sẽ tiếp diễn trong tương lai gần. Vì vậy, việc phát hiện tài năng vốn đã khó, nay thậm chí còn khó hơn khi phạm vi tìm kiếm và phát triển bị bó hẹp.

Thiếu sân chơi, chế độ cho golf trẻ

VGS Hanoi Junior Golf Tour là một trong số ít các giải đấu trẻ hiện nay.

Không phải ngẫu nhiên khi không ít các bạn trẻ bỏ dở hay không nghiêm túc theo đuổi bộ môn golf tại Việt Nam. Một trong số lý do là bởi số lượng golfer trẻ đã ít, sân chơi cho các em thậm chí còn ít hơn. Trong khi sự chia sẻ, cạnh tranh lẫn nhau là yếu tố thiết yếu để nuôi dưỡng niềm đam mê, nhất là đối với độ tuổi còn nhạy cảm, thay đổi thất thường của trẻ nhỏ.

Lấy ví dụ điển hình như ở Mỹ, ở mỗi khu vực đều sẽ có những giải golf dành riêng cho golf trẻ, từ cấp trường cho đến thành phố, quốc gia. Trong khi ở Việt Nam gần như chỉ có 1 số ít các giải đấu ở thành phố lớn.

Lý do khác là gần như chưa có các chế độ thực sự rõ ràng và đáng kể cho golf trẻ. Cụ thể như ở các sân golf hay giải golf chưa có nhiều các chương trình khuyến mãi, hay mức giá cố định dành riêng cho đối tượng trẻ. Có thể nói, ngành golf Việt nói chung vẫn đang chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng nhất định để thu về lợi nhuận trước mắt, mà chưa thực sự có cái nhìn xa hơn để phát triển golf về lâu dài.

Thiếu tài trợ, đầu tư

Đào tạo golf trẻ vẫn sẽ là một bài toàn khó giải khi tài trợ và đầu tư vẫn còn rất khan hiếm. Trên thực tế, người ta chưa nhìn ra được một tương lai thật sự rõ ràng để quyết định đầu tư. Và điều đó hoàn toàn dễ hiểu khi Việt Nam mới chỉ đang chập chững những bước phát triển trẻ và chuyên nghiệp đầu tiên. 

Lấy tiếp một ví dụ khác ở nước Mỹ, trẻ em được tiếp cận và học chơi golf từ các trường bậc tiểu học. Khi lên các bậc cao hơn, học sinh có cơ hội giành được học bổng golf, thứ mà người ta cạnh tranh nhau để đạt được. Như trong một bài viết chúng tôi đã đề cập vì sao các nước châu Á như Hàn Quốc hay Thái Lan họ có được thành công từ đào tạo trẻ, bởi họ sự đồng hành của các Công ty, hay những tập đoàn kinh tế lớn sẵn sàng chi ngân sách cho việc tìm kiếm, đào tạo tài năng trẻ, thành lập đội tuyển, tài trợ cho các tay golf đi thi đấu, tập huấn tại khắp nơi trong và ngoài nước. Người ta cho rằng các tay golf xuất sắc ắt phải xuất thân từ các gia đình giàu có bởi môn thể thao này vô cùng đắt đỏ. Nhưng trên thực tế, rất nhiều tay golf hàng đầu Hàn Quốc xuất thân từ tầng lớp trung lưu bởi khi đã đầu tư đi theo con đường golf chuyên nghiệp, họ đã phải tốn rất nhiều tiền chính vì thế họ sẽ hết mình vì golf. Đó là điều mà hiện tại golf trẻ Việt Nam chưa có được.

Nhưng không phải là không có những thuận lợi và tiềm năng phát triển…

Việt Nam cần nhiều hơn nữa những golfer trẻ tiềm năng và được đào tạo bài bản.

Thấy được thị hiếu và xu thế golf, các học viện golf được dự báo sẽ còn được mở ra nhiều hơn trong tương lai gần và đây chính là cơ sở để mở rộng tìm kiếm và đạo tạo golf trẻ một cách bài bản. Các học viện có mặt ở hầu khắp các vị trí quan trọng, các sân golf, sân tập golf và thậm chí là trong các phòng tập giúp tiện lợi hơn trong việc di chuyển.

Ngoài ra, Việt Nam đang khá thành công trong việc tạo ra những hiệu ứng golf từ các giải đấu nghiệp dư cấp quốc gia và các giải chuyên nghiệp, từ đó giúp lan tỏa golf đến nhiều người hơn nữa. Đặc biệt, golf chuyên nghiệp dù mới hình thành nhưng đã đạt được những thành công đáng ghi nhận trong những năm qua và dự kiến còn phát triển hơn trong những năm tới khi hệ thống giải chuyên nghiệp của Hiệp hội golf Việt Nam (VGA Tour) đã được thành lập. Golf chuyên nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng trong việc gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của golf trẻ bởi các phụ huynh và chính bản thân các em sẽ thấy được cơ hội khi đi theo con đường golf. Cùng với đó, Hiệp hội golf Việt Nam mới đây đã đưa ra thông báo đã tìm được những đối tác cùng đồng hành để thành lập Quỹ phát triển golf trẻ, với định hướng là tạo nhiều điều kiện để các golfer trẻ có thêm nhiều sân chơi, có cơ hội thi đấu, được đào tạo nhiều hơn, chuyên nghiệp và bài bản hơn. Đặc biệt là để tìm kiếm và nuôi dưỡng những măng non có năng khiếu, có đam mê và khát vọng thi đấu đỉnh cao.

Hi vọng rằng những điều này sẽ giúp cho phong trào golf trẻ Việt Nam có những bước tiến mới trong thời gian tới.