PGA West's Stadium Course: Sân golf khó nhất trên PGA Tour

Sân đấu tổ chức The American Express, PGA West's Stadium Course luôn được coi là sân golf khó nhất trên PGA Tour vào thời điểm hiện tại.

The American Express có thể coi là giải đấu đặc biệt nhất trên PGA Tour vào thời điểm hiện tại khi diễn ra đồng thời trên 3 sân La Quinta Country Club, PGA West’s Stadium Course, Nicklaus Tournament Courses. Các golfer vượt qua cắt loại sau khi hoàn thành 54 hố đấu sẽ quay trở lại PGA West’s Stadium Course để tìm ra nhà vô địch của giải đấu. Đây được coi là một trong những sân golf khó nhất mà kiến trúc sư Pete Dye đã từng xây dựng và áp dụng trên Tour vào thời điểm hiện tại.

Ngay từ khi được lên ý tưởng, các nhà hoạch định phát triển Ernie Vossler và Joe Walser đã nói với Pete Dye rằng họ muốn xây dựng một sân golf khó nhất trên Thế giới. Trước đó, Pete Dye đã từng cho ra mắt "siêu phẩm" TPC Sawgrass, sân đấu tổ chức The Players Championship, mà khiến các golfer phải méo mặt mỗi khi tới đây thi đấu.

Và không khiến các nhà đầu tư phải thất vọng, Pete Dye một lần nữa đã biến vùng đất sa mạc ở thung lũng Coachella, California thành một kiệt tác của làng golf Thế giới. Ngay từ khi đi vào hoạt động, PGA West’s Stadium Course được đánh giá là sân golf khó nhất nước Mỹ vào thời điểm bấy giờ. Mức độ khó của sân đấu này được đánh giá 77,1 điểm - số điểm cao nhất từng được Hiệp hội golf Hoa Kỳ đưa ra. Thậm chí, vì quá khó nên có một thời gian PGA West’s Stadium Course không được tổ chức các giải đấu và phải sửa lại để phù hợp với trình độ các golfer thời bấy giờ.

Giống như TPC Sawgrass, điểm làm nên sự khác biệt và khiến PGA West’s Stadium Course nổi tiếng chính là những hố đấu cuối cùng đầy thách thức. Đầu tiên phải kể tới hố 16 par 5 dài 600 yards với tên gọi San Adreas. Điểm đặc biệt của hố đấu này chính là một hố cát bên cạnh green với độ cao của thành bunker lên tới 20 feet.

Với Pete Dye thì đây là bunker bên cạnh green sâu và khó xử lý nhất trên Thế giới vào lúc này. Ý tưởng xây dựng hố cát này tình cờ đến với Pete Dye. Ông định xây một bunker khó quên và bảo nhân viên tiếp tục đào cho tới khi chạm nước. Cuối cùng, họ tìm thấy nước ở khoảng cách 22 feet và Pete Dye cho đổ cát để san bằng hố ở độ sâu 20 feet. Để rồi, hố đấu này đã đi vào huyền thoải của làng golf Thế giới khi các golfer lão luyện nhất trên Tour như Arnold Palmer hay Phil Mickelson đều đã từng "dở khóc dở cười" với hố đấu này.

Hố 17 luôn được coi là điểm nhấn ở mỗi sân mà Pete Dye thiết kế. Ông đã từng thiết kế ra Island Green nổi tiếng tại TPC Sawgrass nhưng lại không hào hứng khi được yêu cầu tái tạo lại nó. Thay vào đó, hố 17 của PGA West’s Stadium Course sẽ có vị trí phát bóng cao hơn green thay vì bằng phẳng như TPC Sawgrass.

Bên cạnh đó, những tảng đá bao quanh ôm trọn green tạo nên sự khác biệt vô cùng độc đáo của hố đấu nào. "Hòn đảo" của PGA West cũng rộng và dài hơn để các golfer có thể thực hiện một cú phát bóng dài. Các golfer có thể không phải đối mặt với việc bóng rơi xuống nước nhiều như TPC Sawgrass, nhưng những mỏm đá xung quanh green cũng khiến họ gặp nhiều khó khăn. Một điểm Par cũng được coi là thành công ở hố đấu này.

Dù đã được chỉnh sửa và không còn quá khó như trước, nhưng những thách thức mà Pete Dye thiết kế cho PGA West’s Stadium Course chắc chắn vẫn sẽ làm khó được các golfer tham dự The American Express vào tuần này.