PGA Tour và European Tour đua nhau đổi lịch đấu

Theo một nguồn tin cho biết, lịch thi đấu của PGA Tour trong năm 2019 hiện tại vẫn chưa có gì rõ ràng và cả European Tour cũng vậy.

Có thể nói, quyết định của PGA Tour về việc đẩy PGA Championship từ tháng 8/2018 lên tận tháng 5/2019 đã tạo ra một phản ứng dây chuyền ảnh hưởng tới cả các hệ thống giải tại châu Âu. Ngay lập tức, động thái của European Tour là để giải đấu hàng đầu của lục địa già - European Tour: PGA Championship, diễn ra vào đầu mùa thu.

Tuy nhiên, nếu lịch thi đấu của European Tour: PGA Championship được ấn định trong tháng 9 thì những giải đấu của tháng 5 như Italian Open, diễn ra ở Gardagolf Country Club tại Soiano del Lago, Italia, hôm thứ Năm vừa qua sẽ như thế nào. Tương tự như vậy, các sự kiện match-play như Belgian Knockout và GolfSixes cũng sẽ bị ảnh hưởng về thời gian tổ chức.

Các golfer châu Âu là Rory McIlroy (trái), Alex Noren (giữa) và Lee Westwood.

Một điều chắc chắn là European Tour sẽ được chú ý hơn trong tháng 9 bởi về cơ bản, họ đã cố ý để trống lịch tháng 5 cho PGA Tour đẩy lịch của mình lên nhằm kết thúc FedEx Cup ngay đầu tháng này. Ngược lại, European Tour: PGA Championship sẽ lấp vào chỗ trống của PGA Tour ở tháng 9.

Tuy vậy, tất cả cũng chưa biết việc PGA Championship diễn ra trong tháng 5 sẽ ảnh hưởng tới các giải khác như thế nào, cho dù giải Players Championship đã được đẩy lên tháng 3 để dành chỗ cho PGA Championship.

Sau cùng thì nhiệm vụ giải bài toán về lịch thi đấu cho châu Âu luôn dành cho Keith Pelley - Giám đốc điều hành của European Tour kể từ năm 2015. Pelley sẽ làm sao để bảo đảm cơ hội cho một số golfer xuất sắc của châu Âu và tăng tính cạnh tranh với các đối thủ Mỹ.

Một ưu tiên mà phần đông golfer bày tỏ là duy trì ảnh hưởng của hệ thống giải Rolex Series bởi European Tour PGA Championship nằm trong hệ thống này, cũng như 3 giải kết thúc Race to Dubai.

BMW PGA Championship cũng nằm trong hệ thống Rolex Series.

Mặc dù thế, ảnh hưởng lớn hơn là việc thay đổi 4 giải quốc gia mở rộng lâu đời, trong tuần này là Italian Open, cùng với đó là các giải của Pháp, Ireland và Scotland trong tháng 7 trước khi British Open diễn ra. Với việc PGA Championship cố định trong tháng 9 và tháng 7 thì xem ra chỉ có Italian Open là không thể tránh khỏi sự thay đổi. Năm 2017, giải diễn ra vào tháng 10. Vì thế, nếu giải được tổ chức lại vào mùa thu cũng không có gì là bất ngờ.

Ngược lại, những tác động của việc thay đổi lịch thi đấu với các giải nhỏ hơn tại châu Âu là chưa rõ ràng. Năm 2016, European Tour có 19 giải thì năm nay, con số này là 23. Ngoại trừ các major và những giải World Golf Championships, European Tour chỉ có một giải diễn ra ngoài châu Âu từ tháng 5 đến cuối tháng 10.

Trong các tháng khác, sự kiện nổi bật của European Tour trong tháng 1 là hai giải có mức tiền thưởng cao tại Abu Dhabi và Dubai. Sau đó là khoảng thời gian ít sôi động kéo dài của châu Âu cho đến khi Masters diễn ra trong tháng 4 và tiếp tục là Players Championship trong tháng 5.

The Players Championship năm nay được xem là một giải đấu thu hút nhất từ trước đến giờ.

Tuy vậy thì năm 2019, lịch thi đấu của European Tour vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào những sự kiện diễn ra trong tháng 5 và đầu tháng 6. Một điều dễ thấy là European Tour sẽ không thực sự được chú ý tới cho đến tháng 7 cho đến khi hệ thống Rolex Series được tổ chức.

Như golfer Martin Kaymer của Đức - người từng 2 lần giành major và giữ vị trí số 1 thế giới nói thì: "Nếu anh muốn thử sức với những golfer xuất sắc nhất thế giới và muốn tiến nhanh trên bảng xếp hạng, tôi nghĩ anh phải thi đấu tại Mỹ".

Top 9 chiếc cúp kỳ lạ nhất làng golf