PGA Tour thay đổi cách phát tiền thưởng FedEx Cup khi mùa giải tạm hoãn

Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến các sự kiện golf thế giới mà ngay cả những golfer chuyên nghiệp cũng bị sụt giảm về thu nhập do không thể tham dự các giải đấu. Ngoại trừ những người có nguồn thu khác từ nhà tài trợ, các golfer có thu nhập chủ yếu từ các giải đấu sẽ phải đối mặt với khó khăn trong tương lai nếu như không sớm được trở lại thi đấu.

Để phần nào giải quyết khó khăn này, hệ thống PGA Tour đã thông báo đến các thành viên rằng những golfer tham dự mùa giải 2019-2020 sẽ lần đầu tiên được đặc cách nhận tiền thưởng trước từ BXH FedEx Cup. Cụ thể 150 đứng đầu BXH này tính đến hết ngày 8/3 sẽ được số tiền tương ứng với vị trí của họ.

PGA Tour quyết định trả trước tiền thưởng, tối đa đến 100.000 USD cho 150 golfer dẫn đầu BXH FedEx Cup tính đến hết 8/3. (Ảnh: Icon Sportswire)

Tuy nhiên quyền lợi này cũng đi kèm với một quy định rằng người chơi sẽ chỉ nhận được 50% số tiền thưởng tương ứng với thứ hạng và mức tối đa là 100.000 USD. Nói một cách đơn giản, Im Sung-jae - người đang dẫn đầu FexEx Cup hiện nay sẽ chỉ nhận được tối đa 100.000 USD lúc này thay vì 7,5 triệu USD, tức 50% của 15 triệu USD cho người chiến thắng vào cuối mùa. Nếu vẫn giữ vị trí này vào cuối mùa, anh sẽ được nhận phần còn lại.

Ngoài ra, PGA Tour còn có thêm điều khoản cho trường hợp golfer sa sút phong độ đáng kể, kết thúc mùa giải ở vị trí thấp hơn nhiều so với hiện tại. Khoảnh chênh lệch sẽ được trừ vào 50% số thu nhập trong tương lai của họ cho đến khi số tiền thưởng trở về mức cân bằng.

Thông báo về vấn đề tiền thưởng FedEx Cup trên PGA Tour.

Lấy ví dụ, giả sử như golfer đứng hạng 60 trên FedEx Cup năm nay nhận được 151.000 USD. Với quy định mới, người chơi đó sẽ nhận liền 75.500 USD tiền mặt theo thông báo vừa qua. Thế nhưng đến cuối mùa anh ấy lại xếp hạng 150, vị trí chỉ nhận được 70.000 USD. Như vậy golfer đó đang nợ PGA Tour 5.500 USD và số tiền này sẽ được trừ dần trong khoản thu nhập ở tương lai.

Hiện tại PGA Tour đang tạm nghỉ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ ở Mỹ. Theo dự kiến, hệ thống này sẽ chỉ trở lại sớm nhất vào ngày 21/5 với sự kiện Charles Schwab Challenge, dù vậy điều này khó xảy ra khi tình hình chưa cho thấy dấu hiệu tích cực trong tương lai gần. Ngay cả giải major trong năm, U.S. Open 2020 vào ngày 18 đến 21/6 cũng đang có kế hoạch tạm hoãn.

Augusta National quyên góp 2 triệu đô để đối phó với đại dịch COVID-19