PGA Tour lên kế hoạch thay đổi thể thức FedEx Cup trong năm 2019

Hệ thống bảng điểm FedEx Cup dự kiến sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2019 để giúp sự kiện Tour Championship trở nên hấp dẫn hơn.

Theo một nguồn tin thân cận, tờ AP cho biết những người đứng đầu PGA Tour đang có kế hoạch cấu trúc lại hệ thống xếp hạng FedEx Cup, cũng như áp dụng hệ thống tính điểm mới cho Tour Championship để chọn ra nhà vô địch xứng đáng hơn sau 4 sự kiện playoff của FedEx Cup.

Tour Championship là sự kiện cuối cùng để kết thúc một mùa giải PGA Tour, quy tụ 30 golfer có điểm số cao nhất trên bảng xếp hạng FedEx Cup.

Theo nguồn tin trên, người dẫn đầu bảng xếp hạng sẽ bước vào giải đấu diễn ra ở sân golf East Lake (thuộc bang Georgia, Mỹ) với số gậy -10. 29 golfer sau đó sẽ có điểm số ban đầu tăng dần cho đến khi người xếp thứ 30 đạt par.

Điểm số FedEx Cup trước đó sẽ không ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc. Việc thay đổi này nhằm ngăn chặn sự cố trớ trêu từng diễn ra 2 lần khi người đăng quang Tour Championship khác với nhà vô địch FedEx Cup (sau 4 sự kiện playoff). Điều này đồng nghĩa với việc người xếp thứ 30 sẽ phải nỗ lực tối đa để san bằng khoảng cách 10 gậy so với golfer dẫn đầu trước khi hướng đến việc giành thành tích cao hơn.

Nói một cách đơn giản, người chiến thắng Tour Championship 2019 sẽ là người giành chức vô địch FedEx Cup, bởi những kết quả trước đó chỉ có tác dụng trong việc phân bố điểm cho 30 golfer tham dự sự kiện cuối cùng.

Bryson DeChambeau hạnh phúc bên chiếc cúp vô địch The Northern Trust - giải đấu đầu tiên trong chuỗi 4 sự kiện của FedEx Cup Playoff.

Hệ thống điểm hiện nay đang làm rối loạn mọi người”, Geoff Ogilvy - đại diện PGA Tour trả lời phỏng vấn từ GolfDigest. “Sự thay đổi mới sẽ giúp cho mọi người hiểu rõ vị trí của họ ngay từ khi vòng đầu tiên ở Tour Championship bắt đầu”.

Ngoài ra, FedEx Cup dự kiến còn sẽ có những thay đổi khác. Trong đó đáng chú ý nhất là việc nhà vô địch sẽ được nhận số tiền thưởng lên đến 15 triệu USD, thay vì 10 triệu USD như năm nay.

Dù vậy, những người đứng đầu PGA Tour vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về kế hoạch thay đổi này. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn có thể thay đổi trong thời gian tới để giúp các golfer tập trung hơn trong việc giành chiến thắng, thay vì chỉ cố gắng tích điểm số cần thiết để vào top 125.

Rickie Fowler tiếp tục bỏ lỡ giải đấu thứ 2 của FedEx Cup Playoff vì chấn thương