PGA Phạm Minh Đức: “10 học viên có bằng tốt nghiệp đã chứng minh được kiến thức và kỹ năng của mình.”

PGA Phạm Minh Đức đã có những tổng kết khách quan về khoá đào tạo và cấp chứng chỉ huấn luyện viên đầu tiên của Hiệp hội golf Việt Nam.

Đại diện hiệp hội golf Việt Nam và các học viên của khoá đào tạo, cấp chứng chỉ HLV đầu tiên.

Khoá đào tạo và cấp chứng chỉ huấn luyện viên do Hiệp hội golf Việt Nam triển khai, với sự tư vấn của Hiệp hội golf chuyên nghiệp Úc (PGA Australia) đã kết thúc. Và theo đánh giá chung, khoá học đã mang đến cho các học viên rất nhiều kiến thức bổ ích để các học viên có thể áp dụng vào công việc đào tạo của mình. Mặc dù không phải tất cả các học viên đều nhận được chứng chỉ tốt nghiệp khoá học, khi chỉ có 10 trên tổng số 31 học viên đạt đủ điều kiện qua 4 bài thi. Nhưng với mục tiêu của khoá đào tạo là để nâng cấp và đề cao chuyên môn của các huấn luyện viên, thì con số trên cũng phản ánh đúng chất lượng của khoá đào tạo.

Là người trực tiếp giảng dạy, cũng như theo dõi chấm điểm các học viên, PGA Phạm Minh Đức đã đưa ra tổng kết khá chi tiết về 4 bài thi. Qua đây, các học viên chưa đạt được chứng chỉ trong khoá đào tạo vừa qua, cũng như các học viên của các khoá đào tạo sắp tới có thể rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn.

PGA Phạm Minh Đức hướng dẫn cho các phần lý thuyết giảng dạy.

1. Thi lý thuyết: Thí sinh phải đạt 42/60 câu hỏi, tương đương 70%

60 câu hỏi cho bài thi lý thuyết được đưa ra dựa trên tài liệu học của Cấp độ 1. Nội dung câu hỏi đa dạng như: vai trò và trách nhiệm của HLV trong giảng dạy; các giai đoạn tiếp thu kỹ năng vận động; nguyên lý đường bóng; các nguyên tắc swing cơ bản; cách phát hiện và sửa lỗi thường thấy; nguyên lý putting, short game; các bài tập và cách sử dụng dụng cụ bổ trợ; tổng quan kiến thức về dụng cụ; kỹ năng sư phạm cũng như kiến thức về golf fitness và lưu ý dạy golf cho trẻ em và phụ nữ.

Các câu hỏi trong đề được lựa chọn ngẫu nhiên từ thư viện câu hỏi được xây dựng cùng nội dung đào tạo. Trong buổi học lý thuyết cuối cùng của chương trình các học viên cũng đã được làm quen với gần 40 câu hỏi mẫu, vì vậy các học viên tham gia khóa học online không những có nhiều cơ hội nắm bắt kiến thức tốt mà có thể tự tin khi thi với nhiều nội dung đã được ôn tập. Các thí sinh đã tham gia đào tạo trước đây đều có cơ hội học miễn phí trước khi đăng ký thi, vậy nên các trường hợp chưa đạt phần thi lý thuyết này (tương đương 19% tổng số thí sinh) cũng khá đáng tiếc, nhất là khi các câu hỏi cũng bao quanh kiến thức cơ bản. Ba bài đạt điểm thi tốt nhất là 55, 56 và 57 điểm trên tổng số 60 câu hỏi cũng phần nào phản ánh điều đó.

2. Thi luật:

Qua khóa đào tạo HLV và thi chứng chỉ, các thí sinh cũng đã có được chứng chỉ Luật golf Level 1 của R&A, với phần kiến thức lý thuyết và thực hành và cả bài thi đều theo đúng tiêu chuẩn của R&A đưa ra. Tỉ lệ đạt bài thi luật là 100% với điểm số thấp nhất là 72/100, cao nhất là 94/100

3. Thi thực hành giảng dạy 1 kèm 1:

Học viên thi thực hành giảng dạy 1 kèm 1.

Các thi sinh có 15 phút để hướng dẫn thí sinh là những tình nguyện viên đã biết chơi golf và thứ tự hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong khoảng thời gian này ban giám khảo không đánh giá nhiều vào nội dung giảng dạy của HLV, cũng như kết quả tiến bộ của học viên trong 15 phút. Mà các tiêu chí đưa ra được dựa trên khả năng phát hiện và sửa lỗi, kỹ năng giao tiếp, khả năng minh họa và chỉnh sửa, cũng như dựa trên ý kiến của chính học viên với giờ học của mình. Ngoài hai thành viên trong ban giám khảo trực tiếp quan sát và đánh giá, Hiệp hội golf Việt Nam cũng trích xuất video ghi hình lại bài thi của những thi sinh có khiếu nại và gửi tới hai thành viên PGA Úc tại Việt Nam là anh Lars Holden và Matthew Burley để đánh giá phản biện khách quan. Tỉ lệ chưa đạt phần thi thực hành là 6/31 tương đương 19%

4. Thi thực hành 18 hố:

Với các HLV dạy golf - là hình mẫu của nhiều người chơi golf thì việc thể hiện kỹ năng trên sân và điểm số là điều cần thiết. Mặc dù để dạy golf tốt, các HLV không nhất thiết phải là vận động viên chơi golf xuất sắc nổi bật, nhưng các HLV vẫn cần thể hiện tốt kỹ năng chơi golf. Bài thi với chỉ một vòng đấu duy nhất, với điểm số hoàn thành phải đạt 36 điểm stableford với handicap 10 trong điều kiện sân đấu bình thường và từ tee xanh. Kết quả thi đấu là yếu tố nhất thiết các HLV phải đạt được để có thể nhận chứng chỉ HLV cấp độ 1. Trong tương lai phần thi này có khả năng sẽ thay đổi và các HLV sẽ phải thi đấu nhiều vòng hơn. Tỉ lệ chưa đạt phần thi đấu này là cao nhất trong 4 phần thi: 45% (14/31 học viên)

Kết luận: để đạt được chứng chỉ, 10 HLV đã xuất sắc chứng minh được kiến thức và kỹ năng của bản thân với 4 phần thi tổng hợp. Các bài thi đều được thiết kế xung quanh các nội dung cơ bản và các HLV chú ý theo dõi các buổi học online và trực tiếp đều có khả năng vượt qua không nhiều khó khăn. Phần thi thực hành 18 hố chứng minh các HLV chưa có nhiều cơ hội tham gia các giải đấu để rèn luyện kỹ năng, cũng là điều mà nhiều HLV chưa thể hiện được ở hệ thống giải đấu quốc gia trong nước hàng năm.