PGA Championship 2021: Phil Mickelson không bị phạt dù khán giả làm di chuyển bóng

Một khán giả đã nhặt bóng của Phil Mickelson lên và đặt sang vị trí khác, tuy nhiên anh đã không bị phạt.

Tình huống xảy ra tại hố 11 khi Mickelson phát bóng sang trái vào khu vực có khán giả. Khi thấy bóng rơi xuống, mọi người vây xung quanh vị trí bóng, nhưng có một người đã nhặt bóng lên.

“Bóng rơi xuống chỗ này, sau đó cô ấy nhặt bóng lên và đặt bóng lại chỗ đó.” Một khán giả khác nói với Phil Mickelson khi anh đi đến chỗ đám đông. 2 điểm đó cách nhau chỉ vài cm, có lẽ chưa đến nửa bàn chân. Nhưng dù sao, đó vẫn là một chuyện rất lạ.

“Theo những gì tôi biết là có một người đã nhặt bóng lên và đặt nó lại chỗ ngay gần đó.” Phil giải thích cho trọng tài. Phil thậm chí còn nói với Brooks Koepka rằng anh ấy có thể thi đấu trước nếu muốn.

Khán giả tập trung bên trái fairway hố 11

Vậy Luật golf được áp dụng ở trường hợp này là gì? Giải thoát không phạt? Chơi bóng ở nơi bóng nằm?

Sau khi tham khảo ý kiến trọng tài, Phil Mickelson đã dựa theo những gì mà khán giả đã nói cho anh ấy về vị trí được cho là vị trí bóng gốc. Sau đó, Phil đặt lại bóng vào khu vực đó và không gậy phạt nào. Sau khi xử lý xong tình huống, Mickelson đã kết thúc với 1 điểm Par ở hố này.

Theo luật 9.6: 

Tác động bên ngoài (outside influence) là bất kì người và vật nào có thể gây ảnh hưởng đến bóng, trang thiết bị của người chơi hoặc đến sân golf.
Nếu biết hoặc gần như chắc chắn là bóng đang nằm yên bị nhấc hoặc di chuyển bởi 1 tác động bên ngoài, không có ai bị phạt và bóng phải được đặt ở vị trí ban đầu.
Tuy nhiên, nếu không biết hoặc gần như chắc chắn là bóng đã bị nhấc hoặc di chuyển bởi một tác động bên ngoài và bóng bị mất, người chơi sẽ phải thực hiện giải thoát gậy-và-khoảng-cách theo luật 18.2