PGA Championship 2019: Hố đấu mở đầu của những 'ác mộng'

Ngay ở vòng đầu tiên ở PGA Championship 2019, sân golf Bethpage Black đã cho thấy nơi đây không phải là địa điểm dễ chơi với nhiều hố có địa hình rất phức tạp. Do đó dù thời tiết trong ngày thi đấu khá thuận lợi nhưng chỉ có 16 trên tổng số 156 golfer đánh âm gậy.

Ở vòng 1, hố 15 par 4 dài 502 yard là một trong số các hố khiến nhiều người chơi gặp trở ngại, với số điểm trung bình cao nhất so với gậy tiêu chuẩn (4.577) và chỉ 4 birdie xuất hiện tại hố đấu này. Tuy nhiên một hố khó chơi khác cũng đáng được nhắc đến chính là hố 10 nơi bắt đầu vòng đấu của khoảng một nửa golfer tham dự giải.

Ở vòng 1, chỉ có 7 điểm birdie xuất hiện tại hố 10. Trong đó Max Homa - nhà vô địch Wells Fargo Championship 2019 chính là người đầu tiên làm được điều này. Ngay bản thân Max Homa có lẽ cũng rất bất ngờ bởi anh đã biết hố này khó chơi như thế nào khi Bethpage Black từng tổ chức hai giải major trong quá khứ.

Hố 10 trên sân Bethpage Black được đánh giá khó chơi khi có nhiều bẫy cát và cỏ rough ở quanh vùng fairway. (Ảnh: Dom Furore)

Tuy nhiên không phải ai cũng có được sự may mắn như Homa. Thomas Pieters, golfer xuất phát trước Homa đã mắc điểm triple bogey ở hố này và khiến anh mất tinh thần, lần lượt dính bogey và double bogey ở hố tiếp theo. Có khởi đầu không tốt, Pieters chỉ có thể đạt 74 (+4) gậy khi kết thúc vòng 1.

Theo thống kê vào cuối ngày thi đấu, chỉ có 46 golfer đạt green in regulation (GIR - khả năng đưa bóng lên green với số gậy thấp hơn par 2 gậy). Trong số này không có golfer sở hữu 15 major Tiger Woods khi anh chỉ đạt double bogey tại hố đấu khó khăn này. Những gương mặt quen thuộc như Rickie Fowler, Steve Stricker, Branden Grace, Cameron Champ hay Jordan Spieth cũng có điểm double bogey hoặc tệ hơn.

Đến với hố 10, lời khuyên của các chuyên gia là cố gắng đưa được bóng vào fairway bởi các bẫy cát xung quanh lẫn vùng cỏ rough sẽ khiến người chơi khó có thể ghi par. Thậm chí ở vòng đấu vừa qua, tỉ lệ GIR ở các khu vực này rất thấp khi chỉ có 3 trường hợp thành công trong tổng số 61 golfer đưa bóng vào rough hoặc bẫy cát sau cú phát bóng.

Jordan Spieth nằm trong số golfer có điểm double bogey hoặc tệ hơn ở hố 10. (Ảnh: Getty Images)

Ngay cả việc phát bóng vào fairway thành công cũng chưa chắc cho một điểm par hoặc tốt hơn tại hố này. Trong số 86 golfer làm được điều này ở vòng 1, chỉ có 43 người (khoảng 50%) đạt được GIR. Điều đó cho thấy hố 10 sẽ là một trở ngại to lớn ở những vòng đấu tiếp theo. Dù vậy theo Fowler, người cũng khởi đầu ở hố 10 cho rằng mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu như nó không phải là hố đầu tiên trong ngày.

Đây không phải là hố par-4 dài hơn 500 yard mà người chơi muốn đón nhận, đặc biệt khi nó lại là hố đầu tiên”, Fowler cho biết. “Nó sẽ dễ chơi hơn rất nhiều nếu như nó là hố thứ 10 trong ngày. Khi đó bạn đã hiểu rõ trận đấu của mình cũng như thiếu sót và biết cách để cải thiện khả năng phát bóng của mình”.

Cận cảnh vòng mở màn mạnh mẽ của Brooks Koepka